Lô cốt công trình đang làm gia tăng ùn tắc ở Thủ đô

Người dân vẫn phải sống chung với… ùn tắc (bài cuối)

06:08 12/11/2022

Thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho thấy, riêng trên địa bàn Hà Nội đơn vị quản lý khoảng 8 triệu phương tiện giao thông. Cuối năm, phương tiện giao thông từ các tỉnh khác lưu thông về hoặc qua Hà Nội gia tăng thêm từ 2-2,5 lần so với ngày thường.

Điều này cho thấy áp lực gia tăng ùn tắc giao thông là hiện hữu. Vậy lý do gì mà đơn vị cấp phép thi công không nhìn thấy điều này, vẫn để các lô cốt “mọc lên” vào những thời điểm giao thông diễn biễn phức tạp?

Lô cốt trên đường Vũ Trọng Khánh (Hà Đông).

"Là công trình trọng điểm nên bắt buộc phải rào đường thi công?!"

Tại báo cáo vào tháng 8/2022, Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm đó đơn vị này đã xử lý được 3/35 điểm ùn tắc trên địa bàn TP. Cụ thể, các điểm gồm: Ngã tư Linh Đường - Nguyễn Hữu Thọ, cầu Thường Tín trên quốc lộ 1; nút giao Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh. Cơ quan này cũng đang tập trung xử lý các điểm ùn tắc gồm: Ngã ba Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh, lối lên đường Vành đai 3 trên cao trước cổng tòa nhà Thăng Long Number One; nút giao Bạch Mai - Trương Định; Đại La - Trần Đại Nghĩa, Đại La - Ngã Tư Vọng - Giải Phóng... Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Phòng CSGT - Công an thành phố theo dõi tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì và tuyến đường Vành đai 3 trên cao để đánh giá và có các phương án đảm bảo ATGT tránh gây ùn tắc giao thông.

Sở này cũng cho biết thêm, đối với công tác tổ chức giao thông phục vụ thi công các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các chủ đầu tư tổ chức giao thông đảm bảo tiến độ của dự án phù hợp với tình hình giao thông thực tế để giảm nguy cơ ùn tắc giao thông tại các dự án như: đường Vành đai 2 trên cao, dưới thấp đoạn Vĩnh Tuy - ngã tư Vọng; đường sắt Nhổn - ga Hà Nội; cầu vượt nút giao đường Thanh Niên - An Dương giai đoạn 2; dự án hầm chui Lê Văn Lương, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2... Kế hoạch là vậy, nhưng thực tế việc ùn tắc trên đường Nguyễn Xiển do lô cốt dựng lên để thi công gây ra ùn tắc đã phần nào nói lên việc thiếu chuẩn bị các phương án dự báo của đơn vị cấp phép thi công.

Về vấn đề này, ông Trần Hữu Bảo - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay: Việc quây tôn rào chắn trên đường Nguyễn Xiển là để thi công hạng mục nằm trong Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp làm chủ đầu tư. "Đây là công trình trọng điểm của thành phố nên đơn vị bắt buộc phải rào đường thi công, không có cách nào khác", ông Bảo nói. Vị này cũng nhấn mạnh rằng, Sở GTVT Hà Nội đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên ngành đưa ra các giải pháp khắc phục, giảm bớt ùn tắc hơn trong những ngày tới đây.

Cùng với việc đề nghị chủ đầu tư dự án đốc thúc, đẩy nhanh tiến độ dự án, huy động thêm công nhân làm việc… cơ quan này đang nghiên cứu một số giải pháp khác nhằm giảm bớt ùn tắc giao thông trên tuyến đường như: Quây rào di động khu vực thi công thay vì rào cứng như hiện nay. Việc thi công dự án cũng chỉ triển khai sau giờ cao điểm. Cùng đó, Sở GTVT Hà Nội cũng sẽ đề nghị CSGT phối hợp phân luồng. Theo đó, xe tải, xe khách, xe hợp đồng… sẽ đi làn trên cao sau đó quay đầu tại khu vực nhánh xuống (tránh các đoạn đang rào chắn thi công).

Ngày 9/11, trao đổi nhanh với phóng viên, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho hay, thực tế việc cấp phép rào chắn thi công trên các tuyến đường là từ phía Sở GTVT Hà Nội. Khi khu vực này xảy ra ùn tắc, lực lượng CSGT đã đề xuất phối hợp với các cơ quan như thanh tra giao thông và lực lượng khác của Sở GTVT rà soát, kiểm tra tại khu vực thi công để đưa ra giải pháp, phương án xử lý. Đồng thời, yêu cầu đội địa bàn bố trí cán bộ chiến sĩ thường xuyên túc trực để phân luồng, hướng dẫn người dân lưu thông, hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc kéo dài.

Ai sẽ bồi thường cho người dân vì thiệt hại do ùn tắc gây ra?

Chuyên gia giao thông Nguyễn Thị Thu Thủy nhìn nhận, đã có những quy định yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải chấp hành, không thể viện cớ khó khăn để làm ùn tắc, mất ATGT. Lô cốt bủa vây đường phố thì từng phút, từng giờ, từng ngày, từng tháng… người dân phải chịu cảnh lưu thông trong khó khăn, chật vật. Ai sẽ bồi thường cho người dân vì thiệt hại do ùn tắc gây ra? Đơn vị cấp phép hoàn toàn có thể thu hồi giấy phép nếu nhà thầu không khẩn trương khắc phục. Để tình trạng này xảy ra chủ đầu tư dự án cũng là đơn vị phải chịu trách nhiệm trước thành phố Hà Nội.

Trong gần 20 năm qua, ngành giao thông Hà Nội đã thực hiện nhiều dự án thí điểm nhằm giảm ùn tắc. Đó là tách làn, nhập làn, rồi lại tách làn trên các tuyến đường hay bịt ngã tư, không cho phương tiện giao cắt đồng mức rồi lại thông ngã tư. Thậm chí là hạn chế đăng ký xe máy trong 4 quận nội thành, rồi lại cho đăng ký. Mới đây nhất là lộ trình cấm xe máy vào năm 2030 nhưng chưa trả lời được người dân phương tiện thay thế là gì; là đề án thu phí vào nội đô nhưng không vì mục tiêu kinh tế, cũng chưa chắc chắn về mục tiêu giảm ùn tắc.

Qua nhiều cố gắng như vậy nhưng công cuộc chống ùn tắc vẫn có vẻ đang loay hoay. Dư luận có quyền nghi ngờ vào năng lực ngành giao thông Hà Nội, năng lực những nhà tổ chức, quản lý việc đi lại của thành phố có 8 triệu dân, 1 triệu ô tô và gần 7 triệu xe máy. Có một điều dễ nhận thấy, đó là bài toán giảm ùn tắc giao thông đang manh mún, thời vụ, cục bộ, thiếu thống nhất, đồng bộ giữa các sở, ngành. Hiện nay, báo cáo đánh giá tác động giao thông khi cấp phép công trình xây dựng đang bị xem nhẹ…

Theo chúng tôi giảm ùn tắc giao thông nên được xem là một tiêu chí để đánh giá chất lượng nhiệm kỳ của lãnh đạo thành phố cũng như sở, ban, ngành có liên quan. Hy vọng hiện trạng ùn tắc, quá tải hạ tầng gây lãng phí thời gian, nguồn lực xã hội sẽ được cải thiện.

Đặng Nhật

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文