Nhân viên công ty bảo hiểm giả chữ ký khách hàng để rút tiền

07:55 23/03/2022

Một số khách hàng đã bức xúc phản ánh bị nhân viên đại lý Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam (viết tắt Dai-ichi Life VN)  giả mạo chữ ký để lập tài khoản ngân hàng và làm hồ sơ giả rút hàng trăm triệu đồng… Việc này đặt ra nhiều vấn đề về bảo mật hợp đồng cũng như việc thanh toán, rút tiền từ hợp đồng bảo hiểm (HĐBH) của khách hàng…

Ngày 22/3, Dai-ichi Life VN cho biết, giữa Công ty và phía khách hàng Nguyễn Thị Hồng Phượng (quận 7, TP Hồ Chí Minh) đã có buổi gặp mặt trao đổi vào chiều 21/3 và hai bên đã thống nhất một số nội dung, trong đó phía Dai-ichi Life VN sẽ cho giám định chữ ký và khách hàng chấp nhận trả chi phí cho việc này...

Trước đó, bà Phượng đã khiếu nại tới Dai-ichi Life VN và phản ánh với báo chí việc bà bị nhân viên tư vấn của Dai-ichi Life VN giả mạo chữ ký để lập tài khoản ngân hàng, làm hồ sơ giả rút 100 triệu đồngtừ HĐBH của bà. Theo bà Phượng thì vào ngày 29/11/2021, bỗng dưng được nhân viên chăm sóc khách hàng của Dai-ichi Life VN gọi đến thông báo đã chi trả cho bà 100 triệu đồng giá trị hoàn lại của HĐBH. Thời gian làm thủ tục rút tiền là vào 4 tháng trước. Số tiền này đã chuyển vào tài khoản ngân hàng có tên bà Phượng. Tuy nhiên, bà Phượng cho biết, từ lúc mua bảo hiểm tại Dai-ichi Life VN (năm 2017) đến nay sức khỏe vẫn ổn định, không phát sinh bệnh, nên chưa từng khiếu nại bồi thường. Đồng thời bà cũng chưa bao giờ ký vào bất kỳ giấy tờ nào để rút tiền từ HĐBH.

Bà Phượng cho biết chữ ký trong “Phiếu yêu cầu thanh toán quyền lợi bảo hiểm” để rút số tiền 100 triệu đồng là giả mạo và thư phúc đáp từ phía Dai-ichi Life VN gửi bà Phượng vào ngày 22/2, 3 tháng sau khi bà này gửi đơn khiếu nại…
Đáng chú ý, sau khi tìm hiểu, bà Phượng phát hiện mình đã bị nhân viên của Dai-ichi Life VN sử dụng thông tin trong hợp đồng mua bảo hiểm và giả mạo chữ ký để làm thủ tục rút tiền từ HĐBH. Đồng thời nhân viên của công ty bảo hiểm này cũng tiếp tục giả chữ ký để mở tài khoản đứng tên bà Phượng tại Ngân hàng Bảo Việt chi nhánh Nam Sài Gòn và chuyển tiền vào đây.

Ngay sau khi nhận được thông báo của Dai-ichi Life VN, bà Phượng đã gửi đơn khiếu nại khẳng định về việc không có bất kỳ yêu cầu chi trả hoàn lại giá trị hợp đồng.Đồng thời đề nghị công ty bảo hiểm điều tra giải quyết vụ việc trong thời gian sớm nhất, vì ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của mình.

Dù vậy, chờ đến 3 tháng sau khi gửi đơn khiếu nại, cuối tháng 2/2022, bà Phượng mới nhận được thư phúc đáp gửi qua email (do ông Trương Minh Tâm, Phó Tổng giám đốc công nghệ và dịch vụ bảo hiểm Dai-ichi Life VN - ký tên), trong đó phía Dai-ichi Life VN cho biết chưa có cơ sở pháp lý để xử lý yêu cầu hủy bỏ giao dịch tạm ứng từ giá trị hoàn lại của hợp đồng trên…

Không đồng ý với nội dung trong thư phúc đáp, bà Phượng đã nhiều lần đề nghị được làm việc trực tiếp với người có chức trách của công ty bảo hiểm này, nhưng mãi đến ngày 21/3 (tức là gần 4 tháng qua kể từ ngày 30/11/2021 bà Phượng nộp đơn khiếu nại tới công ty…), sau khi báo chí lên tiếng phản ánh, phía Dai-ichi Life VN mới sắp xếp gặp mặt phía bà Phượng.

Ngày 22/3, trao đổi với phóng viên, đại diện bà Phượng cho biết, trong buổi làm việc, phía Công ty Dai-ichi Life VN cho rằng đã kiểm tra chữ ký trên giấy tờ rút tiền với hồ sơ lưu “bằng mắt” và thấy “phù hợp”, tuy vậy lãnh đạo của công ty bảo hiểm này “không khẳng định đúng 100%”…

Một khách hàng khác của Công ty Dai-ichi Life VN là bà Nguyễn Thị Mai (quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) cũng phản ánh việc mình rơi vào cảnh tương tự. Bà này phản ánh đã bị rút 4 lần, tổng cộng 350 triệu đồng với cùng cách thức như của bà Phượng…

Ngày 22/3, trao đổi với phóng viên, bà Lưu Thị Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Thương hiệu & Marketing, Dai-ichi Life VN cho biết, trong buổi gặp mặt và trao đổi chiều 21/3, Dai-ichi Life VN và bà Phượng đã thống nhất một số nội dung. Trong đó, Dai-ichi Life VN sẽ thực hiện trình báo vụ việc có liên quan đến cơ quan điều tra có thẩm quyền theo các thông tin xác nhận của bà Phượng.

Nếu kết quả vụ việc được kết luận rằng giao dịch tạm ứng từ giá trị hoàn lại của hợp đồng theo thư xác nhận đề ngày 8/7/2021 hoàn toàn bị giả mạo thì giao dịch tạm ứng từ Giá trị hoàn lại của hợp đồng đó sẽ được hủy bỏ. Trong trường hợp đó, Dai-ichi Life VN sẽ đảm bảo mọi quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng Phượng trong HĐBH.Và Dai-ichi Life VN sẽ thực hiện giám định chữ ký của bà Phượng trên phiếu yêu cầu thanh toán quyền lợi bảo hiểm đề ngày 7/7/2021, chậm nhất là ngày 31/3/2022.Bà Phượng đồng ý chịu chi phí giám định.

Bà Lưu Thị Thu Hằng cũng cho biết, nếu sự việc đúng như khách hàng phản ánh thì đây có thể là một hành vi vi phạm pháp luật hình sự nghiêm trọng, gây thiệt hại cho khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín và quyền lợi của Dai-ichi Life VN và phía ngân hàng. Trong thời gian qua, bộ phận chăm sóc khách hàng của Dai-ichi Life VN đã trao đổi làm việc với khách hàng Phượng. Riêng khách hàng Nguyễn Thị Mai, Công ty đã gọi điện và gửi mail để hẹn gặp. Tuy nhiên, khách hàng Mai vẫn chưa phản hồi cho Công ty về lịch hẹn…

Trả lời câu hỏi của phóng viên nêu từ phản ánh của các khách hàng trên cho rằng Dai-ichi Life VN đã giải quyết một cách hời hợt và không có trách nhiệm để vụ việc kéo dài gây ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng, bà Lưu Thị Thu Hằng lý giải, sau khi nhận thông tin của khách hàng, Công ty đã chủ động liên hệ với phía ngân hàng để xác minh nhưng ngân hàng đã gửi công văn từ chối cung cấp thông tin cho công ty. Công ty không có đủ căn cứ/cơ sở pháp lý theo quy định của pháp luật để tự thực hiện việc tố cáo như khách hàng phản ánh. Do đó, Công ty sẵn sàng phối hợp với khách hàng để làm rõ vấn đề như hỗ trợ khi khách hàng trình báo và cùng làm việc với cơ quan Cảnh sát điều tra, phía ngân hàng hay với bất cứ tổ chức, cá nhân nào khác có liên quan. 

Phú Lữ

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文