Nhiều cây xanh tại dự án “1km 9 tỷ đồng tiền cây” bị chết khô

07:34 06/04/2022

Hàng loạt cây xanh trồng dọc tuyến QL1A tiếp giáp với khu vực sân bay Phú Bài (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) với mục tiêu tạo điểm nhấn cho cửa ngõ phía Nam Thừa Thiên - Huế đã bị tróc vỏ, chết khô sau khi được thay mới khiến nhiều người chứng kiến không khỏi xót xa.

Điều đáng nói, để trồng cây xanh trên tuyến đường dài khoảng 1 cây số này, chi phí tiền trồng cây do ngân sách bỏ ra khoảng 9 tỷ đồng.

Những ngày qua, nhiều người dân ở thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) bất ngờ trước việc nhiều cây xanh được trồng tại dự án chỉnh trang khu vực tiếp giáp Cảng hàng không quốc tế Phú Bài bỗng dưng bị trụi lá, bong tróc, chết khô.

Ông T., một người dân ở phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, hàng ngày đi thể dục qua khu vực này, bức xúc: “Cây bong tróc, chết khô tại khu vực dự án này không phải xảy ra lần đầu, mà trước đó vào năm 2021 cũng đã từng xảy ra. Thời điểm đó, nhiều người dân bức xúc, cơ quan chức năng vào cuộc và đã có nhiều cây được thay mới. Nay không hiểu vì sao, tình trạng cây bong tróc, chết khô lại tái diễn”.

3.jpg -0
Nhiều cây xanh chết khô tại dự án chỉnh trang tiếp giáp với khu vực sân bay Phú Bài.

Theo tìm hiểu, cuối năm 2020, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cho triển khai dự án “Chỉnh trang khu vực tiếp giáp Cảng hàng không quốc tế Phú Bài” (thuộc phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy) nhằm tạo ấn tượng cảnh quan xanh - sạch - sáng cho du khách ngay từ khi bước xuống sân bay Phú Bài và cảm nhận về “Huế - thành phố bốn mùa hoa”. Dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy làm chủ đầu tư với chiều dài thực hiện khoảng 1km, kinh gần 11 tỷ đồng, gồm các hạng mục: san nền, đổ đất, cấp nước, chỉnh trang các bồn hoa và trồng cây xanh.

Ngoài ra, để phục vụ dự án, ngân sách đầu tư thêm 236 triệu đồng tiền rà phá bom mìn, 314 triệu đồng tiền quản lý dự án… Toàn bộ kinh phí cho việc chỉnh trang dự án này hơn 12 tỷ đồng. Trong đó, chỉ riêng hạng mục đầu tư cây xanh trên tuyến đường chỉnh trang dài khoảng 1km, ngân sách Nhà nước phải bỏ ra 9 tỷ đồng. Nguồn kinh phí xây dựng là một phần của ngân sách của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND thị xã Hương Thủy. Công trình do liên danh Công ty TNHH Công trình cây xanh Thái Bình, Công ty TNHH Loan Thắng và Công ty TNHH MTV Tiến Đạt thi công.

Theo bảng kê, các loại cây xanh được trồng tại dự án chỉnh trang nói trên gồm: hoa giấy, cây hoa màu (cây bóng mát, cây chuỗi ngọc), cây chuông vàng và phượng vỹ. Toàn bộ khu vực trồng mới khoảng 2.300 cây (có hơn 1.300 là cây giấy). Trong đó có 900 cây đắt tiền, cây chuông vàng khoảng 7,5 triệu đồng/cây; còn cây phượng vỹ là 5 triệu đồng/cây, cây hoa giấy khoảng 350 ngàn đồng/cây… Ngoài việc trồng mới cây, phía đơn vị trồng cây phải chăm sóc, bảo dưỡng, cắt tỉa và bảo hành trong vòng 1 năm.

Theo ông Võ Ngọc Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy, đại diện chủ đầu tư, sau khi có phản ánh, đơn vị mời các bên liên quan của dự án, gồm đơn vị thiết kế, thi công đến kiểm tra, kiểm đếm để có giải pháp khắc phục. Cụ thể, hiện tại có 199 cây đã sống tốt, 20 cây chết buộc phải thay thế, 20 cây còn tươi nhưng bị bong tróc cũng sẽ được thay thế. Ngoài ra, có 188 cây cần tăng cường chăm sóc. Ông Thành nói rằng, đối với số cây chết được trồng lại phải theo thiết kế được phê duyệt là cây phượng. Đến nay, dự án mới thực hiện được 57% và thanh toán 40% kinh phí cho các đơn vị thi công...

Hiện, dự án chưa nghiệm thu bàn giao nên vẫn còn thuộc trách nhiệm của nhà thầu thi công. Ông Thành nói, nguyên nhân khiến cây khô héo, chết vẫn chưa xác định, nhưng khu vực này trước đây là sân bay quân sự trong chiến tranh nên nhận thấy đất có biểu hiện nhiễm dầu và các hóa chất độc hại rất cao…

Ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho rằng, thị xã buộc đơn vị thực hiện trồng cây phải kiểm tra cây chết và trồng lại, nếu không thì sẽ không được nghiệm thu. Đại diện UBND thị xã Hương Thủy nhấn mạnh, đang có ý định cắt giảm trồng cây khu vực này chuyển thành khu vực bãi đậu xe. Sau này trở thành bãi giữ xe tải ngoài trung tâm đô thị, khi đó phát huy hiệu quả và hỗ trợ lẫn nhau giữa bãi giữ xe và cây xanh cảnh quan…

Trước việc hàng loạt cây xanh nằm trong dự án nhiều tỷ đồng sau 2 năm triển khai liên tiếp bị trụi lá, tróc vỏ, chết khô khiến cho dư luận không khỏi bức xúc, hoài nghi về chất lượng của dự án trong quá trình triển khai thực hiện.

Hải Lan

Chiều 12/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa triệt phá băng nhóm mua bán hàng cấm là khí N2O (bóng cười) do đối tượng Trần Tuấn Kiệt cầm đầu. Chỉ từ đầu năm 2025 đến nay, các đối tượng đã cung cấp cho khách sử dụng hàng ngàn bình bóng cười, với tổng số tiền lên đến 253 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 105 tỷ đồng…

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil. Đây là lần thu hồi sản phẩm thứ 4 kể từ tháng 5 năm ngoái khi sản phẩm chứa chất bảo quản nhưng không công bố.

Ngày 12/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã kết luận điều tra đề nghị truy tố đối với các bị can: Huỳnh Thế Năng (SN 1959, cựu Tổng giám đốc Vinafood II), Đinh Trường Chinh (SN 1974, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển và kinh doanh nhà) và Nguyễn Thọ Trí (SN 1961, cựu Phó Tổng giám đốc Vinafood II) về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Ngày 10/7, trên trang Facebook "Tin Nóng Việt Nam" đăng tải 1 video clip có lời bình tiêu đề "Chấn động: CSGT dừng xe tang giữa đường, bé gái bất ngờ chui ra từ quan tài" xảy ra trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Ngay sau khi xuất hiện, video clip này đã lan truyền trên mạng xã hội với nhiều lượt chia sẻ, bình luận, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân...

Ngày 12/7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, tình hình dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn đang ở mức báo động. Tính tích lũy trong 27 tuần đầu năm 2025, thành phố ghi nhận 14.370 ca bệnh, tăng đột biến 153,3% so với cùng kỳ năm 2024 (8,696 ca).  

Theo các quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) của TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập sẽ có chiều dài lên đến 1.012 km. Trong đó, địa bàn thành phố trước khi sáp nhập có 12 tuyến, tổng chiều dài khoảng 582km; tỉnh Bình Dương trước sáp nhập có 12 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 305km và trong số này có 6 tuyến kết nối với TP Hồ Chí Minh. Riêng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập có 3 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 125km.

Nhiều ngày qua, tiết trời nắng nóng như trút lửa xuống dải đất miền Trung. Trong cái nắng nóng oi ả giữa trưa hè tháng 7, những CBCS Công an tỉnh Thanh Hóa vẫn căng mình “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để vận động, đưa đón những thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính đến các điểm thu nhận mẫu ADN…

Những khu dân cư hiện hữu với đường hẻm nhỏ hẹp ở khu vực nội thành TP Hồ Chí Minh là do lịch sử để lại, nếu muốn cải tạo, chỉnh trang đòi hỏi phải có nhiều thời gian, công sức. Vì vậy công tác phòng cháy hiệu quả nhất vẫn là ý thức của mỗi hộ gia đình, phải biết cứu lấy sinh mạng, tài sản của mình trước vì “giặc lửa” cũng như cơn cuồng phong, chỉ trong chớp mắt đã cuốn phăng tất cả nên không thể chủ quan chờ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.