Nhiều dự án ở Lâm Đồng “nằm chờ” do thiếu đất đắp

08:14 14/03/2024

Các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại tỉnh Lâm Đồng đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu hụt nghiêm trọng nguồn đất đắp, vật liệu xây dựng là cát, đá do thủ tục cấp phép khai thác khá rườm rà, mất nhiều thời gian.

Do sự thiếu hụt về nguồn đất đắp nên ngày 5/3 vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng buộc phải thống nhất với đề xuất của Sở KH&ĐT tỉnh này, tạm dừng việc tổ chức lựa chọn nhà thầu thuộc dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực khóa mỏ khai thác sét tại nhà máy gạch tuynen Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương. Nguyên nhân là do cơ quan chức năng chưa xác định được nguồn đất đắp để sử dụng cho dự án. Theo phản ánh của nhiều đơn vị đang thi công dự án liên quan tới đường giao thông, hạ tầng tại tỉnh Lâm Đồng, họ đang gặp rất nhiều khó khăn khi không tìm ra nguồn đất đắp san lấp, tạo mặt bằng để thi công, lu lèn nền đường, mặt bằng. Thời gian qua, vật liệu xây dựng tại Lâm Đồng khan hiếm khiến giá cát, đá tăng “phi mã”…

Không chỉ thiếu đất đắp phục vụ các dự án giao thông, tỉnh Lâm Đồng cũng đang thiếu hụt nghiêm trọng vật liệu xây dựng thông thường. Ảnh minh họa.

Sự thiếu hụt về đất đắp đã dẫn tới không ít dự án giao thông, hạ tầng tại tỉnh Lâm Đồng có thời điểm phải tạm dừng thi công để chờ cơ quan chức năng bố trí khu vực khai thác nguồn đất đắp, nhất là các dự án tại các huyện phía Bắc tỉnh Lâm Đồng như Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà và TP Đà Lạt. Việc thiếu hụt đất đắp đã làm nhiều dự án bị ảnh hưởng về tiến độ thi công. Dự án đường vành đai thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương sau một thời gian triển khai nay buộc phải tạm dừng để chờ ý kiến của chủ đầu tư về bố trí nguồn đất đắp với khoảng 100.000m³. Tương tự, dự án xây dựng giao thông và cơ sở hạ tầng kỹ thuật trung tâm hành chính, quảng trường huyện Đức Trọng cũng đang trong tình trạng “khát” nguồn đất đắp mặt bằng.

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp, việc kéo dài thời gian thi công do thiếu nguồn đất đắp dẫn tới trượt giá vật liệu xây dựng khiến nhiều đơn vị thi công thua lỗ, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của tỉnh Lâm Đồng.

Nhiều dự án ở Lâm Đồng phải tạm dừng thi công vì thiếu đất đắp.

Tại các huyện, thành phố phía Bắc tỉnh Lâm Đồng hiện chỉ có một mỏ đất được cấp phép khai thác tại xã Phú Hội, huyện Đức Trọng. Tuy nhiên, mỏ đất duy nhất này chất lượng khoáng sản lại không đủ điều kiện để sử dụng cho các dự án đất đắp giao thông do có nhiều viên đá to (đá thối), khi sử dụng sẽ gây kẽ hở lớn, việc lu lèn không chặt, không đảm bảo liên kết, tiêu chuẩn dùng để lu lèn nền đường. Hơn nữa, trữ lượng khai thác được cấp phép tại mỏ cũng rất hạn chế.

Không chỉ thiếu đất đắp phục vụ các dự án giao thông, tỉnh Lâm Đồng cũng đang thiếu hụt nghiêm trọng vật liệu xây dựng thông thường. Các mỏ đá tại TP Đà Lạt tập trung ở phường 5, 7 và phường 11 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng đã phải thực hiện thủ tục để đóng cửa mỏ. Cát xây dựng có được từ hoạt động nạo vét lòng hồ thủy điện, thủy lợi không được bán trực tiếp như trước đây mà buộc phải thông qua hình thức đấu giá trong khi thủ tục đấu giá cát từ hoạt động nạo vét lòng hồ thủy điện, thủy lợi gặp không ít khó khăn do quy định chưa rõ ràng.

Tới nay, lượng cát xây dựng có được từ hoạt động nạo vét nhiều năm qua tại tỉnh Lâm Đồng vẫn đang “chết cứng” tại chỗ, chưa thể đem ra đấu giá. Trong khi đó, các mỏ khai thác cát được cấp phép không thể đáp ứng được nhu cầu xây dựng đã đẩy giá vật liệu xây dựng tăng cao. Cát xây dựng bán lẻ tới người tiêu dùng tại TP Đà Lạt hiện đã lên tới 600.000m³, bột đá 500.000m³, đá cấp phối 570.000 đồng/m³, đá chẻ khoảng 6,5 nghìn đồng/viên… Vật liệu xây dựng ở Lâm Đồng quá cao khiến các doanh nghiệp, đơn vị thi công dự án phải mua xe đầu kéo, vượt khoảng 130km xuống tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa để mua cát, đá chở lên TP Đà Lạt và các huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà… phục vụ thi công các dự án.

Đá cấp phối trong khi mua tại mỏ ở Lâm Đồng có giá 370.000 đồng/m³ nhưng chưa đạt chuẩn. Cũng với loại đá này, khi mua tại tỉnh Ninh Thuận đã đạt chuẩn chỉ có giá 190.000 đồng/m³. Đá 1x2 mua tại mỏ ở Lâm Đồng tới 400.000 đồng/m³ thì ở Ninh Thuận chỉ có giá 220.000 đồng/m³. Tương tự, cát xây dựng được các doanh nghiệp ở Lâm Đồng mua tại tỉnh Ninh Thuận có giá tại mỏ là 250.000 đồng/m³ (đã gồm hóa đơn) nhưng tại Lâm Đồng cát bán tại mỏ hơn 300.000 đồng/m³ (chưa hóa đơn). Đặc biệt, phần lớn các mỏ cát ở Lâm Đồng lẫn quá nhiều bùn đất, chất lượng kém, không thể sử dụng để đổ bê tông cho các công trình đòi hỏi chất lượng cao.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, các trường hợp khai thác đất, vật liệu san lấp sử dụng để đắp, san lấp cho các dự án không thuộc phạm vi dự án đã được duyệt, trước khi khai thác san lấp phải lập hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép khoáng sản theo quy định. Việc thực hiện thủ tục này phải trải qua nhiều bước, gồm điều chỉnh bổ sung quy hoạch, thăm dò mỏ, đấu giá quyền khai thác mỏ… mất rất nhiều thời gian. Thủ tục rườm rà đã khiến một số địa phương của tỉnh Lâm Đồng đang thiếu hụt nghiêm trọng đất đắp để thi công các công trình, nhất là những dự án có quy mô lớn.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị Bộ TN&MT gỡ vướng theo hướng cắt giảm thời gian, thủ tục trong việc cấp phép khai thác khoáng sản. UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã chỉ đạo cơ quan chức năng đẩy nhanh hoàn tất các thủ tục để đưa ra đấu giá cát xây dựng có được từ hoạt động nạo vét lòng hồ thủy điện, thủy lợi trên địa bàn nhằm bổ sung lượng cát đang thiếu hụt hiện nay.

Khắc Lịch

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文