Nhiều vi phạm của Bộ GTVT tại một số dự án sử dụng trái phiếu Chính phủ còn dư

15:11 29/12/2022

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2294/TB-TTCP kết luận thanh tra thực hiện một số dự án sử dụng trái phiếu Chính phủ còn dư tại các dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Hàng loạt vi phạm

Kết luận cho biết, đến thời điểm thanh tra các dự án đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc tổng thể. Dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng cơ bản đã góp phần khắc phục ách tắc giao thông và từng bước đồng bộ các tuyến tránh, kết nối Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh như mục tiêu Quốc hội giao. Tuy nhiên, thanh tra một số nội dung tại 7 dự án, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện không ít khuyết điểm, vi phạm.

Về đề xuất danh mục dự án, Thanh tra Chính phủ kết luận Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH&ĐT) trình Thủ tướng Chính phủ giao danh mục dự án đầu tư và kế hoạch vốn tiếp tục còn dư cho các dự án, trong đó có 8 dự án chưa đủ điều kiện theo quy định tại Nghị quyết 99/2015/QH13 của Quốc hội. Bộ GTVT đã giao Sở GTVT các tỉnh làm chủ đầu tư 19 dự án nhưng chưa làm rõ năng lực của các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ, năng lực quản lý của Sở GTVT các tỉnh trước khi giao nhiệm vụ theo đúng quy định.

Việc lập và phê duyệt dự án, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Kon Tum và Sở GTVT Kon Tum đã lập, trình Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường tránh TP Kon Tum theo quyết định của Bộ GTVT quy mô đầu tư đường cấp IV không phù hợp, không đúng quy định, dẫn đến phải phê duyệt điều chỉnh quy mô thành đường cấp III.

UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt điều chỉnh quy hoạch hướng tuyến tránh TP Kon Tum không phù hợp mục tiêu đầu tư tuyến đường tránh nhằm khắc phục ùn tắc giao thông cho tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Bộ GTVT phê duyệt tổng mức đầu tư dự án thành phần đầu tư xây dựng cơ bản tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ (Ninh Bình) với Quốc lộ 1A không đúng (Thanh tra Bộ Tài chính kết luận tăng trên 476 tỷ đồng), dẫn đến giao vốn vượt nhu cầu của dự án (vốn tồn đọng đến thời điểm thanh tra là trên 926 tỷ đồng). Đồng thời, phê duyệt dự án đầu tư mở rộng các cầu trên Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Tiền Giang trên cơ sở kết quả khảo sát, thiết kế không sát với thực tế, lựa chọn phương án xây dựng các đơn nguyên cầu mới bên cạnh cầu cũ làm thay đổi cục bộ hướng tuyến so với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khi chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh.

Thanh tra Chính phủ phát hiện Bộ GTVT phê duyệt lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án bằng hình thức chỉ định thầu đối với dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1A giai đoạn II và Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, tỉnh Cà Mau giai đoạn II không thuộc đối tượng được chỉ định thầu.

Dự án tuyến đường tránh TP Kon Tum có hồ sơ dự thầu của nhà thầu không nêu rõ xuất xứ vật tư, báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của chủ đầu tư không đánh giá từng thành viên liên danh thực hiện các gói thầu, sai quy định về hồ sơ mời thầu.

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối Quốc lộ 1A đến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đường ven biển tỉnh Quảng Nam, Ban quản lý dự án 5 đánh giá hồ sơ dự thầu đối với Gói thầu số 09 quá 24 ngày; ký kết hợp đồng thi công không quy định về số lần thanh toán, giai đoạn thanh toán, thời điểm thanh toán là vi phạm Nghị định 37/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh, Dự án xây dựng mới đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn- Đất Mũi (giai đoạn II), hồ sơ mời thầu (gói thầu xây lắp) không quy định rõ nội dung và nguyên tắc sử dụng chi phí dự phòng làm cơ sở cho nhà thầu chào thầu.

Thanh tra Chính phủ đã phát hiện không ít khuyết điểm, vi phạm tại 7 dự án.

Triển khai dự án không đúng quy định

Về quản lý thi công công trình, Thanh tra Chính phủ phát hiện, dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa cao tốc Cầu Giẽ (Ninh Bình) với Quốc lộ 1A (giai đoạn II), chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng xây dựng với nhà thầu bằng hình thức bù trừ giá trực tiếp, không đúng quy định. Đối với công trình cầu dự án giai đoạn II làn xe, nhà thầu chỉ thi công một phần rào, không đúng nội dung hợp đồng về phần việc chuẩn bị mặt bằng thi công, công trình phụ trợ, bến tạm, hàng rào,…

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, khối lượng thực tế nhà thầu thi công hạng mục cọc trụ cầu nhỏ hơn khối lượng thiết kế và hợp đồng; trong đó, khối lượng cọc bê tông giảm 1.800m dài, tương ứng số tiền trên 2,4 tỷ đồng, khối lượng đóng/ép cọc bê tông đúc sẵn giảm 2.266m, tương ứng số tiền trên 714 triệu đồng.

Về thanh toán, quyết toán vốn đầu tư, Thanh tra Chính phủ cho rằng, dự án xây dựng cầu, đường hai đầu cầu Đắk Bla mới và vuốt nối với các đường hiện hữu thuộc dự án tuyến tránh TP Kon Tum, Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán Gói thầu số 08 sai định mức từ đào đất hữu cơ thành đào đất cấp 1, cấp 2. Từ đó làm tăng giá trị dự toán 688 triệu đồng và sai cự ly vận chuyển vật liệu, làm tăng giá dự toán 840 triệu đồng; dẫn đến giá trị hợp đồng sai tương ứng trên 1,5 tỷ đồng.

Dự án tuyến tránh TP Kon Tum, Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán các gói thầu số 07, số 08 sai về cự ly vận chuyển vật liệu, dẫn đến giá trị hợp đồng gói thầu xây lắp tăng sai, tương ứng gần 2,4 tỷ đồng.

Dự án thành phần tuyến đường nối giữa cao tốc Cầu Giẽ với Quốc lộ 1A, Bộ GTVT phê duyệt dự toán gói thầu số 10 giai đoạn 2 làn xe sai khối lượng, chi phí cầu Quán Vinh và hạng mục đường giá trị 163 triệu đồng. Việc lập dự toán xây dựng công trình giai đoạn 4 làn xe sai khối lượng, chi phí cầu Đông Thịnh trị giá 194 triệu đồng.

Thanh tra Chính phủ cho rằng, Bộ GTVT giao vốn cho dự án vượt nhu cầu dẫn đến tồn đọng vốn đến thời điểm thanh tra trên 926 tỷ đồng. Chủ đầu tư thu hồi tạm ứng của nhà thầu không đầy đủ theo từng đợt thanh toán, sai quy định.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn-Đất Mũi đã phê duyệt trong dự toán gói thầu tăng sai đối với các phần việc đổ bê tông bịt đáy trên cạn mố, trụ với tổng số tiền 109 triệu đồng. Nhà thầu không thi công một số thành phần công việc theo hợp đồng: Sửa chữa cầu cũ trị giá 527 triệu đồng; không thi công các hạng mục đảm bảo giao thông, báo hiệu đường sông, trạm điện tại cầu Rạch Bàu nhỏ trị giá 492 triệu đồng, tại cầu Xóm Mũi trị giá 492 triệu đồng.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, tại dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội, Bộ GTVT phê duyệt dự toán gói thầu XL.01 tăng sai đối tượng các phần việc: Bê tông đập bỏ đầu cọc, đắp đất và sản xuất bê tông bằng trạm trộn tổng số tiền 132 triệu đồng. Ban Quản lý dự án 6 chấp thuận cho các nhà thầu tạm ứng không đảm bảo thủ tục, sai quy định tại hợp đồng.

Dự án đầu tư mở rộng các cầu trên Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Tiền Giang, hạng mục cọc khoan nhồi Cầu Mỹ Quý, Bộ GTVT phê duyệt biện pháp thi công dưới nước không phù hợp thực tế làm tăng dự toán chi phí 700 triệu đồng.

 Về xử lý trách nhiệm, Thanh tra Chính phủ kiến nghị, Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT kiểm điểm trách nhiệm việc đề xuất danh mục dự án đầu tư và giao vốn cho các dự án không đúng quy định. Bộ GTVT rà soát, xem xét để xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm được xác hiện, xác định tại kết luận thanh tra. Sở GTVT Ninh Bình, Kon Tum, Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình, Kon Tum sớm chấn chỉnh, khắc phục và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm...

Nguyễn Hương

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文