Rầm rộ khai thác cát dưới hình thức nạo vét hồ thủy điện Đa Nhim

12:20 10/05/2022

Trên bờ, từ rạng sáng hàng chục xe ben đã nối đuôi nhau trực chờ vào bãi tập kết “ăn cát” rồi chở đi khắp nơi tiêu thụ. Dưới lòng hồ thủy điện Đa Nhim (thị trấn Đ’ran, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng), những con tàu khủng vẫn dàn thành hàng dài hoạt động rầm rộ.

4h sáng, khi PV Báo CAND có mặt, hàng chục xe ben loại 4 chân chuyên chở vật liệu xây dựng đã xếp hàng kéo dài từ cổng vào đập hồ thủy điện Đa Nhim, thuộc thôn Lâm Tuyền 1, thị trấn Đ’ran, ra tới gần QL27 với chiều dài hơn 100m. Các tài xế người tranh thủ chợp mắt, người bấm điện thoại vật vờ trên ca bin xe chờ tới giờ bảo vệ ra mở cửa để vào “ăn cát”.

Hơn 6h sáng, hàng chục xe ben đã vào bãi chở cát đi khắp nơi tiêu thụ.

Trời vẫn chưa sáng, dòng xe từ khắp nơi, nhiều nhất vẫn là của các doanh nghiệp vật liệu xây dựng từ TP Đà Lạt tiếp tục đổ về nối thành hàng dài. Khoảng 5h30, thanh barie chắn ngang lối ra vào đập hồ thủy điện Đa Nhim được mở, hàng chục xe ben đồng loạt nổ máy, lừ đừ băng lăn bánh qua con đường đất dưới chân đập để sang bên bãi tập kết cát ngay sát với mặt hồ, cách cổng ra vào khoảng 1,5km.

Mặc dù đã xuất trình Thẻ nhà báo, đề nghị được vào hiện trường tác nghiệp nhưng PV Báo CAND đã bị lực lượng bảo vệ ở đây không cho vào với lý do đưa ra là “để đảm bảo an ninh hồ đập”. Không còn cách nào khác, để tiếp cận những núi cát khổng lồ, PV buộc phải quay trở ra, tiếp cận bãi tập kết cát trên bằng một con đường khác.

Xe chở cát di chuyển trong khu vực hồ thủy điện Đa Nhim.

Mới hơn 6 giờ sáng, bãi tập kết cát bên hồ thủy điện Đa Nhim đã tấp nập xe cộ ra vào như một đại công trường thuộc dự án trọng điểm. Những chiếc máy múc hối hả làm việc hết công suất nhưng vẫn không kịp chuyển cát lên xe khiến hàng loạt xe ben vẫn phải trực chờ xếp hàng để vào nhận cát.

Theo quan sát của PV, khu vực này có nhiều vị trí tập kết cát trên diện tích rộng hơn 1ha. Cát được các tàu di chuyển dưới lòng hồ Đa Nhim, hút đưa lên đầy khoang rồi di chuyển về khu vực tập kết, bơm đẩy lên bãi chứa tạo thành những đống lớn với hàng trăm mét khối mỗi “núi cát”. Cùng lúc, hàng loạt xe ben 4 chân, loại thùng thường chở từ 16-18m3 BKS 49H-007.51, 49C-137.95, 49C-175.31, 49C-216.95, 49H-013.96, 49H-010.30... được múc đầy cát, ì ạch rời khỏi bãi, di chuyển lên hướng TP Đà Lạt.

Những núi cát được hút từ hồ thủy điện Đa Nhim dưới hình thức nạo vét lòng hồ.

Dưới lòng hồ thủy điện Đa Nhim các hoạt động diễn ra cũng sôi động chẳng kém. Không biết những chiếc tàu khổng lồ đã rời bờ từ khi nào nhưng mới hơn 6 giờ sáng, cách bờ hơn gần 2km đã xuất hiện cả dãy tàu xếp hành hàng dài lên đênh trên mặt nước.

Theo người dân địa phương, chẳng biết dự án nạo vét lòng hồ thủy điện Đa Nhim được thực hiện hiệu quả như thế nào, nhưng từ nhiều năm qua, họ chỉ toàn thấy xe ben khắp nơi đổ về, xếp thành hàng dài từ rạng sáng để vào chở cát ra ngoài tiêu thụ với mỗi ngày lên tới cả trăm lượt xe. Lượng xe cộ ra vào đông, chở cát nặng tới mức con đường dẫn vào cổng chính của đập thủy điện trước đây vốn được trải nhựa đã nhanh chóng bị cày tung, nát bươm, buộc đơn vị liên quan phải đổ lại cho người dân con đường mới bằng chất liệu bê tông.

Hơn 6h sáng, các tàu đã dàn hàng dài trên mặt hồ thủy điện Đa Nhim.

Hằng ngày, lượng xe ben chở vật liệu xây dựng từ hướng hồ thủy điện Đa Nhim lên TP Đà Lạt tấp nập, quá tải tới mức mặt Quốc lộ 20, chiều từ thị trấn Đ’ran lên TP Đà Lạt hư hỏng nham nhở khiến đơn vị quản lý cầu đường phải liên tục trám vá, mặc dù tuyến đường này được đầu tư nâng cấp chưa lâu.

Theo Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, do giấy phép của Công ty Cổ phần đầu tư PITC Lâm Đồng trước đây (năm 2016) đã hết thời hạn nên cuối tháng 3/2022, sở này có tờ trình gửi UBND tỉnh Lâm Đồng về việc cấp lại giấy phép trong phạm vi bảo vệ hồ đập, hồ chứa thủy điện Đa Nhim cho doanh nghiệp trên. Trên cơ sở đó, ngày 8/4/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã cho phép Công ty Cổ phần đầu tư PITC Lâm Đồng được tiến hành các hoạt động trong phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa thủy điện Đa Nhim.

Xe ben hối hả ra vào vận chuyển cát đi tiêu thụ.

Theo giấy phép, Công ty Cổ phần đầu tư PITC Lâm Đồng được nạo vét cục bộ phòng chống bồi lắng kết hợp thu hồi cát, sạn sỏi làm vật liệu xây dựng và bùn đất tại lòng hồ thủy điện Đa Nhim… với diện tích 24ha, được chia làm 6 khu. Tổng khối lượng nạo vét theo giấy phép là 312.841m3 nguyên khối, trong đó khối lượng cát xây dựng là 256.999m2, còn lại là bùn đất và sạn, sỏi xây dựng. Năm thứ nhất đến năm thứ bốn, doanh nghiệp trên được nạo vét 62.600m3 nguyên khối/năm, năm cuối cùng được nạo vét 62.441m3 nguyên khối/năm.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Nguyễn Huy Thành, người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần đầu tư PITC Lâm Đồng cho biết, doanh nghiệp của ông đã đủ điều kiện để tiến hành nạo vét, thu hồi khoáng sản (cát, sạn, sỏi…) theo giấy phép hoạt động của UBND tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 8/4/2022.

Theo người dân địa phương, mỗi ngày có cả trăm xe cát được chở đi tiêu thụ. 

Tuy nhiên, theo Phòng Quản lý khoáng sản và tài nguyên nước, Sở TNMT tỉnh Lâm Đồng, tới thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần đầu tư PITC Lâm Đồng vẫn chưa đủ điều kiện để tiến hành nạo vét, thu hồi cát, sạn, sỏi và bùn theo giấy phép do UBND tỉnh Lâm Đồng cấp. Cụ thể, doanh nghiệp trên chưa trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ môi trường, chưa lập hồ sơ, thủ tục đăng ký khối lượng cát, sạn sỏi thu hồi trong quá trình nạo vét và các thủ tục liên quan để Sở TNMT trình UBND tỉnh Lâm Đồng.

Sau khi được PV Báo CAND cung cấp một số hình ảnh về hoạt động khai thác cát tấp nập tại khu vực hồ thủy điện Đa Nhim, đại diện Phòng Quản lý khoáng sản và tài nguyên nước, Sở TNMT tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo cơ quan, phối hợp với Sở Công thương tiến hành kiểm tra các hoạt động liên quan trên hồ thủy điện Đa Nhim.

Khắc Lịch

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文