Sau bài báo "Thổi phồng nước muối, thực phẩm chức năng thành "thần dược":

Thanh tra Sở Y tế vào cuộc, xử phạt và khuyến cáo người dân

08:08 07/09/2023

Chỉ là nước muối có thành phần kiềm Smart A, Smart A V5, Smart A kiềm Saphier thảo dược, Smart kiềm hoạt tính, qua các hội nhóm bán hàng trên facebook, những sản phẩm đó được quảng cáo thành "thần dược" hỗ trợ chữa bách bệnh. Từ những quảng cáo trên, nhiều người đang mắc bệnh tin và mua về sử dụng, từ bỏ điều trị ở bệnh viện.

Sau khi Báo CAND đăng loạt bài "Thổi phồng nước muối, thực phẩm chức năng thành "thần dược", Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã vào cuộc.

Chỉ là trang thiết bị y tế, không phải thuốc

Như Báo CAND phản ánh, thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản facebook đăng thông tin về các sản phẩm Smart A, Smart A V5, Smart A kiềm Saphier thảo dược, Smart kiềm hoạt tính… trong hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh tật. Ngoài quảng cáo nước A như "thần dược" không phải dùng kháng sinh, với hàng loạt công dụng như làm sạch mạch máu, thông huyết mạch, kiểm soát huyết áp, những người phân phối sản phẩm này còn cho biết, sản phẩm có thể chống khối u, phòng chống ung thư, kể cả khi bệnh ở giai đoạn muộn. Các hội nhóm còn quảng bá cái gọi là "tự chữa lành" với liệu trình 42 ngày uống nước A để thải độc, chữa lành ung thư và nhiều bệnh khác...

Nước muối súc miệng Smart A được công bố là trang thiết bị y tế, nhưng được nhiều hội nhóm quảng cáo như thuốc chữa bệnh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhóm sản phẩm Smart A do Công ty TNHH Ứng dụng Khoa học Công nghệ Quốc tế sản xuất. Công ty do ông Hà Văn Nam làm đại diện pháp luật, thành lập năm 2018, đăng ký 23 nhóm ngành nghề kinh doanh. Trên bao bì sản phẩm Smart A được ghi công dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng viêm họng, viêm mũi dị ứng, viêm xoang; zona thần kinh, giời leo; đau dạ dày, virus HP đường ruột; viêm tai giữa; đau mắt đỏ, viêm bờ mi; đau mắt trẻ sơ sinh; viêm nấm, tổ đỉa, hắc lào; tay chân miệng; đuổi kiến ba khoang; mụn mủ trứng cá, mụn mủ, mụn nhọt; viêm nhiễm phụ khoang… Tuy nhiên, qua lời tuyên truyền và quảng cáo của các nhà phân phối, đại lý, nhóm sản phẩm Smart A trở thành loại nước "thần thánh" đến mức trị được nhiều loại bệnh, là "tủ thuốc di động - bác sĩ gia đình - nhà nhà cần có".

Làm việc với Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, chúng tôi được biết, sau khi Báo CAND đăng loạt bài, Thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Ứng dụng Khoa học Công nghệ Quốc tế (địa chỉ ô MIC-BTC-08 Nhà máy Bêtông Chèm, số 9 Thụy Phương, phường Đức Thắng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Công ty hiện đang sản xuất 4 sản phẩm, trong đó có một sản phẩm là trang thiết bị y tế (nước muối súc miệng Smart A) và 3 sản phẩm là thực phẩm bổ sung (Smart A V5, Smart A kiềm hoạt tính, Smart A thảo dược kiềm Sapphier).

Nước muối súc miệng Smart A được công ty công bố là trang thiết bị y tế, tra cứu trên hệ thống trang thiết bị y tế https://dmec.moh.gov.vn, sản phẩm có Công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế loại A số 220001374/PCBA-HN ngày 28/4/2022. Công ty đã thực hiện Công bố cơ sở đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế, số công bố  220000057/PCBSX-HN ngày 13/4/2022. "Tuy nhiên, trên nhãn sản phẩm phần công dụng của sản phẩm không đúng theo hồ sơ công bố, trên nhãn không có nội dung về hướng dẫn sử dụng mà sử dụng Quét mã QR. Nội dung sau khi quét mã không đúng với hồ sơ công bố", bà Hà Thị Thu Hương, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết.

Theo bà Hương, ông Hà Văn Nam, Giám đốc Công ty TNHH Ứng dụng Khoa học Công nghệ Quốc tế thừa nhận việc quảng cáo sản phẩm nước súc miệng Smart A trên trang facebook cá nhân của mình, trên website http://smarta.net.vn, trên mã QR sản phẩm và tờ Hướng dẫn sử dụng sản phẩm nước muối súc miệng Smart A có nội dung không đúng với bản chất sản phẩm và nội dung trong hồ sơ Công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế loại A số 220001374/PCBA-HN. "Ông Nam báo cáo ngoài website trên, công ty không quảng cáo dòng sản phẩm Smart A trên bất kỳ website nào khác", Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết.

Đối với các thực phẩm bổ sung như Smart A V5, Smart A kiềm hoạt tính, Smart A thảo dược kiềm Sapphier, đại diện Thanh tra Sở Y tế cho biết: "Công ty đã cấp được Giấy chứng nhận ISO 22000:2018 còn hiệu lực, kiểm tra thực tế các điều kiện đảm bảo. Nhân viên sản xuất có 5 người đã được tập huấn kiến thức ATTP và khám sức khỏe định kỳ theo quy định. Công ty xuất trình đầy đủ hồ sơ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu, bao bì để sản xuất thực phẩm và tự công bố 3 sản phẩm trên, đã được đăng tải tại website của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội".

Tuy nhiên, theo bà Hương, khi kiểm tra nhãn sản phẩm thì cả 3 sản phẩm đều có nội dung về công dụng không đúng với nhóm "thực phẩm bổ sung", không đúng với bản tự công bố sản phẩm. Cụ thể, Smart A V5 và Smart A kiềm Sapphier nhãn ghi hỗ trợ tăng cường khả năng chống oxy hoá, tăng cường sức đề kháng, giảm mệt mỏi, bổ sung kiềm cho cơ thể. Smart A kiềm hoạt tính quảng cáo công dụng tăng cường khả năng chống oxy hoá, nâng cao sức đề kháng, giảm mệt mỏi, giải độc rượu bia, hạn chế tác hại của quá trình oxy hoá, giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh (dạ dày, đại tràng…).

Tất cả sản phẩm quảng cáo đều không đúng với bản chất

Bà Hà Thị Thu Hương cho biết, Công ty TNHH Ứng dụng Khoa học Công nghệ Quốc tế có 2 hành vi vi phạm: Kinh doanh hàng hóa (nước muối súc miệng Smart A - lô 1087, 1088, 1506, thực phẩm bổ sung Smart A kiềm hoạt tính - lô 2705, thực phẩm bổ sung Smart A thảo dược kiềm Sapphier - lô 01042023) trên nhãn có chữ viết và các thông tin khác không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó. Tổng giá trị hàng hoá vi phạm hơn 883 triệu đồng; quảng cáo không đúng với tính năng, tác dụng của trang thiết bị y tế (nước muối Smart A) trên website http://smart.net.vn, trên facebook, trên QR code sản phẩm và tờ hướng dẫn sử dụng sản phẩm.

"Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Ứng dụng Khoa học Công nghệ Quốc tế với tổng số tiền phạt là 100 triệu đồng, buộc nộp lại số tiền tương đương giá trị hàng hoá vi phạm đã tiêu thụ là 14.289.700 đồng. Chúng tôi yêu cầu công ty buộc thu hồi 4 sản phẩm có số lô vi phạm trên; buộc loại bỏ chữ viết và các thông tin không đúng bản chất, không đúng sự thật trên nhãn của 4 lô sản phẩm này", bà Hương cho biết.

Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội còn cho biết thêm, đơn vị yêu cầu công ty buộc cải chính thông tin, buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in đối với việc quảng cáo sản phẩm nước muối súc miệng Smart A có vi phạm trên website của công ty, trên facebook cá nhân, trên mã QR code sản phẩm và tờ hướng dẫn sử dụng sản phẩm. "Hiện tại, công ty đã nộp phạt, thu hồi, thay nhãn mới của sản phẩm theo đúng hồ sơ tự công bố trước sự chứng kiến của Thanh tra Sở Y tế; tiêu huỷ hoàn bộ nhãn sản phẩm 1.250 tờ rơi hướng dẫn sử dụng có nội dung không đúng; gỡ bỏ quảng cáo sản phẩm trên trang facebook cá nhân của ông Hà Văn Nam và trên website của công ty", bà Hương cho biết.

Khi chúng tôi đặt vấn đề, nếu các sản phẩm này vẫn quảng cáo không đúng sự thật trên các hội nhóm bán hàng thì sẽ xử lý như thế nào? Bà Hương đề nghị các cơ quan chức năng địa phương phải vào cuộc và xử lý, đồng thời tuyên truyền cho người dân hiểu và nâng cao cảnh giác. Đối với Công ty Ứng dụng khoa học công nghệ quốc tế và facebook cá nhân của ông Hà Văn Nam, nếu tiếp tục quảng cáo sai sự thật về sản phẩm, Thanh tra Sở Y tế sẽ củng cố hồ sơ xử phạt lần 2 với tình tiết tăng nặng. Trường hợp liên tục vi phạm trong thời gian ngắn, sẽ đề xuất rút các bản tự công bố sản phẩm. 

Bùi Trần

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文