Vì sao dự án đường “nghìn tỷ” chưa thể bàn giao?

10:05 12/03/2023

Dự án đường từ trung tâm TP Thanh Hóa nối Cảng hàng không Thọ Xuân (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) có tổng mức đầu từ hơn 3.500 tỷ đồng. Sau nhiều năm thi công, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành, bàn giao như kế hoạch đề ra.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án đường từ Trung tâm TP Thanh Hóa nối với Cảng hàng không Thọ Xuân có tổng chiều dài 34,3km; điểm đầu Km0 tại nút giao ngã ba Nhồi thuộc phường An Hưng (TP Thanh Hóa), điểm cuối giao với QL.47 tại Km52+145 thuộc thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân.

Nút giao thông ngã ba Nhồi đang vướng mặt bằng 770m2 (155 hộ dân bị ảnh hưởng).

Tuyến đi qua địa phận TP Thanh Hóa và 4 huyện (Đông Sơn, Triệu Sơn, Như Thanh, Thọ Xuân). Tuyến đường có tổng mức đầu tư là 3.567 tỷ đồng do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Dự án được chia thành ba tiểu dự án: Tiểu dự án 1, được khởi công vào tháng 5/2019 (giai đoạn 1), là đoạn từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn dài hơn 11 km, tổng mức đầu tư là 1.485 tỷ đồng.

Tiểu dự án 2, là đoạn từ cầu Nỏ Hẻn đến ĐT.514 dài hơn 12km; tổng mức đầu tư gần 972 tỷ đồng. Tiểu dự án 3, là đoạn từ ĐT.514 đến Cảng hàng không Thọ Xuân dài 11km; tổng mức đầu tư là 1.109 tỷ đồng. Hai đoạn này được khởi công vào tháng 10/2020 (giai đoạn 2). Các nhà thầu thi công dự án gồm: Công ty Giao thông 1; Công ty Minh Tuấn, Công ty Hoàng Long; Công ty Huy Hoàng; Công ty Xuân Hưng và Công ty Tân Thành.

Dự án hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển từ TP Thanh Hóa đến Cảng hàng không Thọ Xuân, tạo thành trục cảnh quan đô thị cho việc phát triển mở rộng TP Thanh Hóa về phía Tây, đồng thời là trục kết nối TP Thanh Hóa với tuyến cao tốc Bắc Nam, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực... Ngoài ra, tuyến đường cũng nằm trong lộ trình nâng cấp sân bay Thọ Xuân thành cảng quốc tế, dự phòng cho sân bay Nội Bài từ nay đến 2030.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, dự án nói trên chưa hoàn thành bàn giao như mục tiêu đề ra ban đầu, nguyên nhân là do thiếu nguồn vốn và vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

Có mặt tại phố Tân Hạnh, phường Đông Tân, TP Thanh Hóa chúng tôi ghi nhận được nhiều phản ánh của người dân liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của UBND TP Thanh Hóa về dự án từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn.

Ông Lê Duy Kẹo (phố Tân Hạnh, phường Đông Tân, TP Thanh Hóa) nói rằng: Trước đây khu vực này là cái ao sâu chứ không phải bằng phẳng như bây giờ, dự án lấy đất bao nhiêu thì trả lại cho dân bấy nhiêu, không thể lấy đất phía trước mà trả đất thừa phía sau như vậy được.

Bà Phạm Thị Mười (phố Tân Hạnh, phường Đông Tân, TP Thanh Hóa), cho rằng: Việc tính toán tim đường (QL47) vào đất ở của người dân không giống nhau, không hợp lý, ảnh hưởng đến quyền lợi đền bù của người dân. Ngoài ra, cách tính hệ số đền bù giữa các hộ cũng khác nhau, có nhà được nhân hệ số cao, nhà thì không nhân hệ số hoặc nhân hệ số thấp...

Hộ gia đình bà Loan, ông Quy (phố Tân Hạnh, phường Đông Tân, TP Thanh Hóa), phản ánh: Gia đình ông bà có đất đã được cấp bìa, tuy nhiên do bìa cấp thời kỳ trước nên số liệu chưa chính xác, bao năm nay gia đình vẫn sử dụng phần đất ổn định, không có tranh chấp nhưng khi đền bù đo lại đất thì thừa 52 m2, phần đất này không được Nhà nước đền.

Bà Loan bức xúc nói: “Thu không 52m2 của nhà tôi luôn, không được một đồng bạc, nhà tôi xây tường bao xung quanh lâu năm rồi, không tranh chấp, không lấn chiếm thế mà họ bảo nhà tôi lấn ra đường, lấn ra đường một vài mét thì còn được, sao mà lấn được những hơn 50 mét vậy?”. Bà Loan cho biết gia đình tiếp tục làm đơn, đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ, bảo để đảm bảo quyền lợi cho gia đình.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Bá Hùng - Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, cho biết: Trách nhiệm giải phóng mặt bằng dự án là của chính quyền địa phương, chủ đầu tư chỉ nhận mặt bằng thi công. Đến nay, Tiểu dự án 2 và Tiểu dự án 3 đang tạm đóng lại, từ nay đến 2025 tập trung vốn giải phóng mặt bằng.

Riêng Tiểu dự án 1 (tổng mức đầu tư 1.485 tỷ đồng), đoạn từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn dài hơn 11km, đến nay tiến độ dự án về xây lắp đạt 90%; tiến độ giải ngân vốn cũng đạt 90%. Tuy nhiên, đang vướng mặt bằng hai vị trí lớn là cụm Nhồi (155 hộ dân, trong đó đã phê duyệt dự toán 65 hộ thì 45 hộ đã nhận đền bù, còn 90 hộ chưa phê duyệt) và cụm Đồng Thắng (11 hộ dân chưa có tái định cư).

Theo ông Hùng, nguyên nhân việc chậm giải phóng mặt bằng là do một số người dân chưa đồng thuận với giá đền bù của Nhà nước. Hiện các địa phương cam kết đến 30/4/2023 sẽ bàn giao mặt bằng sạch, sau khi có mặt bằng, chỉ cần 4 -5 tháng thi công là hoàn thiện.

Trần Thắng

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

Những ngày qua, mưa lũ diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân tại nhiều địa phương ven biển thuộc tỉnh Lâm Đồng, Công an tỉnh Lâm Đồng, do Đại tá Nay Gia Phú – Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo, đã triển khai lực lượng cứu nạn, cứu hộ và hỗ trợ người dân tại các khu vực bị cô lập và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/12 đã đề nghị đảm bảo nguồn cung nhiên liệu “không bị gián đoạn” cho Ấn Độ, trong bối cảnh ông và Thủ tướng Narendra Modi thống nhất mở rộng quan hệ thương mại và quốc phòng giữa hai quốc gia. Động thái này nhận được phản ứng thận trọng từ New Delhi, trong khi Ấn Độ tiếp tục cân bằng giữa hợp tác truyền thống với Nga và áp lực gia tăng từ Mỹ.

Đội tuyển U22 Việt Nam đã có khởi đầu thuận lợi ở SEA Games 33 sau chiến thắng trước U22 Lào. Phía trước thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik là thử thách trước U22 Malaysia.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文