Vì sao tuyến kè chống sạt lở bán đảo Thanh Đa hơn chục năm chưa xây xong?

14:52 30/11/2024

Sau 12 năm kể từ ngày Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh phê duyệt dự án đầu tư tuyến kè chống sạt lở bán đảo Thanh Đa bằng vốn ngân sách, ngày 12/11 vừa qua, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) đã phải đề nghị Sở GTVT phương án chấm dứt với nhà thầu thi công đoạn 2 và đoạn 4 của dự án là Công ty CP Tập đoàn Anh Vinh…

Theo ông Lương Minh Phúc, mặc dù đã được tạo điều kiện để thi công trở lại, nhưng nhà thầu này hết lần này đến lần khác không thực hiện các cam kết cũng như vi phạm tiến độ triển khai theo hợp đồng. Việc vi phạm tiến độ của nhà thầu đã kéo dài, lặp đi lặp lại và không có lý do chính đáng. Các vi phạm của nhà thầu đủ căn cứ để Ban Giao thông đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Dự án chống sạt lở khu vực bán đảo Thanh Đa chỉ gói gọn trên địa bàn các phường 27 và 28 của quận Bình Thạnh và mang tính cấp bách nhằm đảm bảo cơ sở hạ tầng ven sông, ngăn chặn tình trạng xây cất lấn chiếm hành lang sông và đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tuyến sông Sài Gòn. Đây cũng chỉ là công trình thủy lợi cấp 4 có giá trị đầu tư không lớn, nhưng năm 2012, khi phê duyệt đầu tư dự án, Sở GTVT đã “chẻ” thành nhiều đoạn với giá trị vài trăm tỷ đồng cho mỗi đoạn. Từ đó những nhà thầu nhỏ cũng đã có thể “nhảy” vào tham gia dẫn đến tình trạng dự án dây dưa kéo dài, gây lãng phí suốt thời gian qua.

Một đoạn bờ sông chưa được thi công.

Trong đó gói thầu xây dựng đoạn kè sông số 2 có chiều dài gần 2,8km với tổng mức đầu tư hơn 319 tỷ đồng. Gói thầu xây dựng đoạn bờ kè số 4 có chiều dài 2,77 km, tổng vốn đầu tư hơn 380,5 tỷ đồng đã được Sở GTVT thành phố phê duyệt vào giữa năm 2012. Dự án được giao cho Ban Giao thông làm chủ đầu tư và các gói thầu xây dựng đoạn kè sông này đều do liên danh giửa Công ty CP Tập đoàn Anh Vinh và một vài doanh nghiệp khác trúng thầu.   

Để triển khai dự án trên, ngay từ năm 2008, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản chấp thuận việc tách việc giải tỏa, thu hồi đất thành một dự án riêng, giao cho quận Bình Thạnh thực hiện. Năm 2012 Sở GTVT phê duyệt đầu tư và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; Khu Quản lý đường thủy nội địa phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán vào năm 2013. Ngay trong năm 2012 Khu Quản lý đường thủy nội địa cũng đã bàn giao hồ sơ dự án và ranh giải tỏa cho Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh.

Sau một loạt các thủ tục về bồi thường, thu hồi đất, ban hành mức giá bồi thường… của các cơ quan như UBND thành phố, Sở TNMT, Hội đồng thẩm định giá đất thành phố, UBND quận Bình Thạnh, đến năm 2014 gói thầu thi công phần kè dưới nước mới được thực hiện và năm 2018 gói thầu thi công thân kè trên cạn mới có thể triển khai. Quá trình thực hiện các bước thủ tục sau khi đã được phê duyệt đầu tư, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu kéo dài nhiều năm đối với dự án thi công các đoạn bờ kè trên cho thấy tình trạng lòng vòng trong thủ tục đầu tư dự án. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến dự án đầu tư công đội vốn do chậm triển khai, chậm giải tỏa, thu hồi đất và điều này gây ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư dự án.

Thực tế cho thấy, chỉ để thu hồi đất từ 67 hộ dân để phục vụ việc thi công đoạn kè số 2, nhưng phải đến cuối năm 2022, quận Bình Thạnh mới có thể giải tỏa được 62 hộ, còn 5 hộ dân với 308m bờ sông đến thời điểm này vẫn chưa được bàn giao mặt bằng. Với đoạn kè số 4, phải đến tháng 9 năm ngoái quận Bình Thạnh mới có thể giải tỏa, thu hồi đất của 99 hộ dân phục vụ thi công. Lý do dẫn đến việc chậm bàn giao mặt bằng được cơ quan chức năng của quận Bình Thạnh đưa ra là do khó khăn trong quá trình xác minh pháp lý đất đai, giá đất thay đổi…

Không chỉ cùng một số doanh nghiệp khác trong liên danh liên tiếp trúng thầu thi công 2 đoạn bờ kè trên, Công ty CP Tập đoàn Anh Vinh còn “dính” cả vào dự án xây dựng đoạn bờ kè số 3 hiện vẫn đang còn dở dang. Trước tình trạng này, vào tháng 5 vừa qua, Ban Giao thông đã có thông báo chấm dứt hợp đồng đã ký kết với Công ty CP Tập đoàn Anh Vinh trong việc thi công 3 đoạn bờ kè trên của Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa và gói thầu xây dựng đường Nguyễn Ảnh Thủ nối dài. Nhưng sau nửa năm, Ban Giao thông vẫn phải đề xuất Sở GTVT về hướng xử lý đối với nhà thầu này. Đây là sự bất lực của cơ quan được giao làm chủ đầu tư dự án có vốn ngân sách hay còn nguyên nhân nào khác khiến các cơ quan này chưa dám mạnh tay “trảm” nhà thầu chây ì này?

    

Bảo Sơn

Để thực hiện việc xây dựng bảng giá đất trên địa bàn, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND 168 phường, xã, đặc khu triển khai dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu trên địa bàn thành phố. Đến nay thành phố vẫn đang tiếp thu góp ý của các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026…

Hướng tới chào Xuân Bính Ngọ (2026), Chi hội Nhà văn Công an phát động Cuộc thi Thơ “Xuân mới” trên trang Fanpage Văn học Công an, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của mùa xuân, quê hương, đất nước và con người Việt Nam; đồng thời lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong đời sống xã hội.

Với sự mưu trí, kiên trì thương lượng, sau hơn 19 giờ, Công an xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh đã kết nối với những người Việt ở Đài Loan (Trung Quốc) và Công an Đài Loan giải cứu thành công anh Đ.V.H (SN 1995) trú tại xã Kỳ Hoa, hiện đang đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, bị một nhóm người bắt cóc và yêu cầu người nhà chuyển 400 triệu đồng tiền chuộc.

Nhân dịp Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81, sáng 15/12, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã tổ chức Lễ dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trụ sở Bộ Công an.

Đến 21h30’ngày 14/12, 30 CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH cùng các lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ, chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong vụ sạt lở đất, đá nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 6, đoạn qua xóm Nhuối, xã Mai Châu (Phú Thọ).

Nội dung 4x400m hỗn hợp diễn ra tối 13/12 chứng kiến 4 vận động viên điền kinh của Việt Nam giành huy chương Vàng và thiết lập kỷ lục SEA Games mới. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau thành công ấy là những câu chuyện đầy thú vị.

Thủ đô Hà Nội cùng với nhiều tỉnh thành ở miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết rét đậm vào sáng sớm, trưa chiều hửng nắng, tăng nhiệt nhẹ. Từ Quảng Trị đến TP Đà Nẵng và phía Đông Quảng Ngãi đến Gia Lai vẫn mưa to cục bộ.

Nhiều nước đã lên án mạnh mẽ những kẻ chủ mưu và thực hiện vụ tấn công hôm 14/12 nhằm vào một sự kiện của cộng đồng người Do Thái tại Sydney (Australia), khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Trong khi đó, một nguồn thạo tin tiết lộ, hai nghi phạm của vụ án có quan hệ huyết thống. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文