Xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm về chất lượng dự án cao tốc Bắc – Nam

06:20 12/11/2022

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông báo số 474/TB-BGTVT kết luận cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Theo đó, đối với dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các Ban quản lý dự án tập trung tổ chức thực hiện thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán đối với 12 gói thầu (dự kiến khởi công) trước ngày 15/11/2022 để đề nghị Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán trước khi ký hợp đồng xây lắp; đồng thời chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục tiếp theo để triển khai thi công vào cuối năm 2022. 

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam.

Các Ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cử cán bộ thường trực theo dõi tại địa phương, bảo đảm bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu (dự kiến khởi công) trước ngày 20/11/2022. Cùng đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu để chọn được nhà thầu mạnh, có năng lực, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bán thầu. Giám đốc các Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng nếu để xảy ra tình trạng bán thầu và các vấn đề tiêu cực trong lựa chọn nhà thầu.

Với dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 1, từ nay đến cuối năm 2022, thời gian chỉ còn 2 tháng, khối lượng công việc còn lại rất lớn, đặc biệt là phải hoàn thành dự án thành phần Cam Lộ-La Sơn, thông xe kỹ thuật 3 dự án thành phần Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính của dự án Cam Lộ-La Sơn trong tháng 11/2022; hoàn thành các hạng mục còn lại và hoàn thiện các thủ tục để khánh thành đưa vào khai thác trong tháng 12/2022.

Ban quản lý dự án Thăng Long và Ban quản lý dự án 7 kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công bảo đảm thông xe kỹ thuật các dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây trước ngày 31/12/2022. Các Ban quản lý dự án tập trung chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính… tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu; các đơn vị tư vấn kịp thời xử lý vấn đề phát sinh bảo đảm không đình trệ thi công vì chưa có hồ sơ thiết kế xử lý.

Ngoài ra, đơn vị đại diện chủ đầu tư phải rà soát chặt chẽ để xem xét rút ngắn thời gian thanh toán, đơn giản hóa các thủ tục giải ngân, bảo đảm đúng quy định pháp luật để sớm thanh toán kịp thời cho các nhà thầu, không để thiếu vốn phục vụ thi công. Các Ban quản lý dự án còn được giao tăng cường kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ theo cam kết, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm về chất lượng, tiến độ đúng quy định hợp đồng và xem xét không cho tham gia các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2.

Cũng trong ngày 10/11, Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đã có buổi làm việc về tình hình triển khai dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau (hay còn gọi cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Báo cáo với Thứ trưởng, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, đối với đoạn Cần Thơ - Cà Mau, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Trong đó, dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau có 1 gói thầu, đoạn Hậu Giang - Cà Mau có 3 gói thầu.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đến nay, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đã phê duyệt phương án bồi thường đợt 1 hơn 36km tuyến chính, đạt 96% và hơn 1km tuyến nối, đạt 13%. Đoạn Hậu Giang - Cà Mau khoảng 51km tuyến chính, đạt 71%. Dự kiến trong tháng 11, các địa phương sẽ tiếp tục phê duyệt thêm khoảng 1km tuyến chính đối với đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, khoảng 15km tuyến chính của đoạn Hậu Giang - Cà Mau. Về nhu cầu tái định cư, ông Thi cho biết, dự kiến có khoảng 970 trường hợp, bố trí tại 8 khu, trong đó có 5 khu xây mới và 3 khu có sẵn. Các khu xây mới, địa phương đã bổ sung quy hoạch và hiện đang triển khai các thủ tục lập dự án đầu tư.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đánh giá, tiến độ bàn giao mặt bằng trên địa bàn TP Cần Thơ hiện không đảm bảo theo yêu cầu tại Nghị quyết 18 của Chính phủ. Cụ thể, việc triển khai phê duyệt phương án bồi thường và tiến độ chi trả của địa phương hiện đang rất chậm. Từ đó, chủ đầu tư kiến nghị, địa phương khẩn trương phê duyệt phương án và chi trả trong tháng 11/2022. Đối với Cà Mau, kế hoạch bàn giao mặt bằng trước 30/5/2023, do đặc thù khu vực Cà Mau địa chất rất yếu, cần nhiều thời gian xử lý. Do đó đề nghị Cà Mau phấn đấu bàn giao mặt bằng phần còn lại trước 31/1/2023.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu hai địa phương này cần tập trung, quyết liệt, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ GPMB, tối thiểu phải bàn giao được 70% mặt bằng cho dự án vào ngày 20/11. Thứ trưởng cũng lưu ý, việc xây dựng khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ mất rất nhiều thời gian. Do đó, Thứ trưởng đề nghị các địa phương cần lên phương án kế hoạch kỹ lưỡng, làm sao đồng bộ cùng công tác GPMB để dự án triển khai theo đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng còn cho rằng, 2 yếu tố quyết định đến tiến độ dự án đó là công tác GPMB và nguồn vật liệu cát. Đề nghị các địa phương phối hợp cùng các tỉnh có mỏ cát lớn hỗ trợ trong quá trình triển khai dự án.

P.Huyền

Quân đội Nga ngày 21/5 (giờ địa phương) đã bắt đầu các cuộc tập trận liên quan đến vũ khí hạt nhân chiến thuật, hoạt động vốn được Moscow công bố hồi đầu tháng này, như một lời cảnh báo rõ ràng tới các quan chức cấp cao phương Tây.

Tỉnh Ninh Bình có 16% dân số theo đạo Thiên Chúa Giáo, trong đó Giáo phận Phát Diệm giữ vị trí quan trọng trong cộng đồng Công giáo Việt Nam. Tại các xã, thị trấn thuộc huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, lực lượng Công an chính quy vùng đồng bào có đạo đã vừa nỗ lực “gần dân, hiểu dân, sát dân” để triển khai các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Nguyễn Quốc Quân, còn gọi Quân “Idol”, khét tiếng là tay anh chị ở phố núi Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Trong thời gian dài, đối tượng này nổi lên với nhiều hoạt động làm ăn có dấu hiệu bất minh. Đặc biệt, Quân thường lên mạng xã hội đăng tải nhiều hình ảnh đe dọa, chửi bới người khác do chính y tổ chức, khiến dư luận bất bình. Quân “Idol” sau đó đã bị Cơ quan Công an bắt giữ, khởi tố với nhiều tội danh khác nhau.

Ngày 21/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng về nguyên nhân và biện pháp xử lý khả năng thoát nước mặt cầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

Liên quan đến vụ án đưa, nhận hối lộ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hoá), sáng 21/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã thi hành Lệnh khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam thêm 3 bị can có liên quan, gồm: Nguyễn Thế Hùng (SN 1979), nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Lê Huy Hoàng (SN 1986), Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Cao Xuân Hiệp (SN 1984), cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn.

Đánh giá sơ bộ cho thấy, tại khu vực xã Phong Vân (huyện Ba Vì), việc nạo vét, hút cát trái phép, không đúng kỹ thuật, hút cát sát bờ sông, thềm sông tạo ra các hố xói, vực sâu cục bộ gây biến đổi đột ngột địa hình lòng dẫn, thay đổi dòng chảy, làm suy kiệt mực nước ngầm và hậu quả là sụt lún, nứt đất.

Ra thăm vườn, người phụ nữ tá hỏa khi phát hiện 56 gốc với hơn 1.500 quả sầu riêng non chăm sóc bấy lâu đã bị kẻ gian chặt phá không thương tiếc. Quá sốc, người nông dân này đã khóc ngất tại khu vườn.

Gần đây, sau khi đánh giá tác động môi trường và các thủ tục pháp lý, một số doanh nghiệp đã được các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát để thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số đối tượng lấy lý do doanh nghiệp khai thác cát sẽ làm sạt lở bờ sông, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文