Nghị định mới sẽ định danh để quản lý taxi Uber, Grab

08:08 22/03/2018
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ tại buổi tọa đàm về chủ đề quản lý taxi công nghệ tại Hà Nội ngày 22-3. Việc quản lý taxi công nghệ thế nào nhìn từ kinh nghiệm của nước ngoài được các chuyên gia thẳng thắn chia sẻ.

Cấp phép hay dừng là thuộc thẩm quyền của địa phương

Không chỉ một lần mà nhiều lần trao đổi, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đều khẳng định rõ: Xu thế tất yếu của thế giới là ứng dụng công nghệ vào tất cả lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực GTVT. Hiện chúng ta đang nghiên cứu sửa đổi Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực vận tải đường bộ. Chính phủ cũng giao Bộ GTVT tổng hợp đánh giá, đề nghị Quốc hội sửa Luật Giao thông đường bộ (GTĐB).

Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng: Ứng dụng công nghệ là rất tích cực, tuy nhiên cần phải quản lý để hạn chế tiêu cực, không thể thả nổi loại hình này, đặc biệt trong điều kiện giao thông của thành phố vẫn đang quá tải và thường xuyên xảy ra ùn tắc. TP Hà Nội đã có nhiều văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT góp ý sửa đổi Nghị định 86. Chúng tôi luôn ủng hộ quan điểm phải đưa loại hình kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi vào quản lý giống như quản lý taxi. 

Tuy nhiên, việc tạm dừng Quyết định 24 thí điểm kinh doanh vận tải kết nối bằng công nghệ thì vượt thẩm quyền, cần báo cáo Bộ, báo cáo Chính phủ. 

Taxi công nghệ hay taxi truyền thống vẫn đang “đua nhau” đòi công bằng.

Trước ý kiến của ông Vũ Hà, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng: “Liên quan đến ý kiến của ông Vũ Hà, tôi xin nhắc lại, việc cấp phù hiệu xe hợp đồng Uber, Grab, Hà Nội hoàn toàn có thẩm quyền, nếu cảm thấy điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông không đáp ứng, cần thiết có thể đề xuất dừng cấp phù hiệu. Đây là thẩm quyền trong quản lý nhà nước của các sở GTVT tại địa phương. Không phải cái gì cũng phải đưa lên Bộ, Chính phủ”.

Trong khi đó, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi thành phố Hồ Chí Minh nhìn nhận: “Tại sao lái xe taxi phải qua đào tạo trong khi lái xe công nghệ thì không? Ai dám đảm bảo 100% lái xe đều tốt, không có tội phạm hình sự trà trộn, không có những kẻ lợi dụng môi trường này để làm ăn phi pháp? Tại sao taxi phải đóng bảo hiểm? Xe taxi phải kiểm định kỹ thuật 6 tháng một lần nhưng Grab, Uber thì 1 đến 2 năm. 

Việc quản lý như thế nào để bảo đảm Nhà nước thu được thuế; người lái xe có việc làm ổn định, có nguồn thu và khách hàng an toàn. Do đó cần yêu cầu Grab, Uber đăng ký danh sách người lái, phương tiện, cam kết chất lượng và sự an toàn cho hành khách; hạn chế đi vào phố cấm, giờ cấm để giảm ùn tắc giao thông và cả việc minh bạch nghĩa vụ thuế với nhà nước là việc làm tất yếu”.

Quyền lợi các bên phải đảm bảo

Trong khi các hãng taxi cũng đưa ra đề nghị một số điều chỉnh đối với Quyết định 24 để ngăn chặn những hệ lụy xã hội và đảm bảo sự công bằng thì luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật Basico cho rằng, dù là loại xe gì nếu như đã là hãng công nghệ kinh doanh thông qua hình thức thuê xe mà quản lý như người lao động bình thường thì Uber, Grab không quản lý như thế. 

Luật sư Đức phân tích thêm, Grab và Uber vẫn trực tiếp chi trả, khuyến mại nhưng trong hợp đồng, trong thỏa thuận đơn vị này chỉ đóng vai trò làm thay cho pháp nhân kinh doanh vận tải. Grab, Uber chỉ tranh thủ công nghệ còn về lý, trách nhiệm vẫn là cá nhân pháp nhân kinh doanh vận tải. 

Còn theo chuyên gia giao thông Từ Sỹ Sùa, ngay từ đầu, cơ quan quản lý Nhà nước đã không nhận diện Uber, Grab là dịch vụ vận tải hành khách để thay thế cho dịch vụ taxi truyền thống nên có những nhìn nhận khác nhau. 

“Taxi công nghệ cần quản lý về nhận diện thương hiệu, khuyến mãi phải tuân theo pháp lệnh giá, điều tiết giá trần và giá sàn. Uber, Grab kêu lỗ nhưng vẫn khuyến mãi rất nhiều. Hoặc giá vé phải có bảo hiểm cho hành khách,” ông Sùa nói.

Nhấn mạnh dự thảo Nghị định 86 sẽ đưa ra các quy định để hài hoà lợi ích của các bên liên quan đến hoạt động vận tải, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Nghị định 86 sẽ định danh được taxi truyền thống hay taxi công nghệ thuộc loại hình gì. 

Về quản lý thuế, các cơ quan quản lý Nhà nước đưa vào Nghị định 86 để tạo thành một mặt bằng chung, đưa khung chính sách chung để đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp, công bằng, không thất thoát; quản lý lái xe bằng lý lịch điện tử. 

Hiện, dự thảo Nghị định 86 đã được Bộ Giao thông Vận tải trình sang Bộ Tư pháp để thẩm định, đề nghị cơ quan liên quan tiếp tục đóng góp để hoàn thiện khung pháp lý đảm bảo phát triển vận tải theo hướng đảm bảo quyền lợi các bên, từ khách hàng, người lao động đến nhà quản lý.

Phạm Huyền

Quy định 3 chế độ quản lý dao có tính sát thương cao gắn với mục đích sử dụng; bổ sung các loại vũ khí quân dụng; cắt giảm các giấy tờ, thủ tục cấp các loại giấy phép về vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ... là một số điểm mới được quy định tại Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

100 sinh viên Học viện CSND đến hiến máu trong lễ phát động Chủ nhật Đỏ lần thứ 17 - năm 2025. Chủ nhật Đỏ đã thu được hơn 400 nghìn đơn vị máu, phục vụ công tác cấp cứu và điều trị cho hàng trăm nghìn người bệnh trong suốt 16 năm qua.

Sáng 29/12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện bắt tạm giam Nguyễn Văn Linh (SN 2000, trú xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên) và Thái Nguyễn Triều (SN 2004, trú xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên) về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Câu chuyện “lương, thưởng Tết cuối năm” luôn là vấn đề được hàng triệu người lao động quan tâm. Dù việc thưởng Tết không có quy định bắt buộc nhưng từ lâu đã trở thành văn hóa của các đơn vị, doanh nghiệp tại Việt Nam. Thưởng Tết cũng là một phần không thể thiếu trong các mối quan hệ nghề nghiệp, không chỉ mang lại niềm vui, sự quan tâm, còn là động lực để người lao động thêm gắn bó với nơi làm việc.

Chính phủ mới đây đã ban hành Nghị định số 161/2024/NĐ-CP quy định về Danh mục hàng hóa nguy hiểm, vận chuyển hàng hóa nguy hiểm và trình tự, thủ tục cấp giấy phép, cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn cho người lái xe hoặc người áp tải vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường bộ. Nghị định sẽ có hiệu lực chính thức từ 1/1/2025.

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có yêu cầu các đơn vị trong Bộ có giải pháp thúc đẩy tiêu thụ xăng sinh học tại Việt Nam, đồng thời Bộ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đảm bảo nguồn cung xăng sinh học đáp ứng nhu cầu thị trường.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文