Nghị định mới sẽ định danh để quản lý taxi Uber, Grab

08:08 22/03/2018
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ tại buổi tọa đàm về chủ đề quản lý taxi công nghệ tại Hà Nội ngày 22-3. Việc quản lý taxi công nghệ thế nào nhìn từ kinh nghiệm của nước ngoài được các chuyên gia thẳng thắn chia sẻ.

Cấp phép hay dừng là thuộc thẩm quyền của địa phương

Không chỉ một lần mà nhiều lần trao đổi, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đều khẳng định rõ: Xu thế tất yếu của thế giới là ứng dụng công nghệ vào tất cả lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực GTVT. Hiện chúng ta đang nghiên cứu sửa đổi Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực vận tải đường bộ. Chính phủ cũng giao Bộ GTVT tổng hợp đánh giá, đề nghị Quốc hội sửa Luật Giao thông đường bộ (GTĐB).

Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng: Ứng dụng công nghệ là rất tích cực, tuy nhiên cần phải quản lý để hạn chế tiêu cực, không thể thả nổi loại hình này, đặc biệt trong điều kiện giao thông của thành phố vẫn đang quá tải và thường xuyên xảy ra ùn tắc. TP Hà Nội đã có nhiều văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT góp ý sửa đổi Nghị định 86. Chúng tôi luôn ủng hộ quan điểm phải đưa loại hình kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi vào quản lý giống như quản lý taxi. 

Tuy nhiên, việc tạm dừng Quyết định 24 thí điểm kinh doanh vận tải kết nối bằng công nghệ thì vượt thẩm quyền, cần báo cáo Bộ, báo cáo Chính phủ. 

Taxi công nghệ hay taxi truyền thống vẫn đang “đua nhau” đòi công bằng.

Trước ý kiến của ông Vũ Hà, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng: “Liên quan đến ý kiến của ông Vũ Hà, tôi xin nhắc lại, việc cấp phù hiệu xe hợp đồng Uber, Grab, Hà Nội hoàn toàn có thẩm quyền, nếu cảm thấy điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông không đáp ứng, cần thiết có thể đề xuất dừng cấp phù hiệu. Đây là thẩm quyền trong quản lý nhà nước của các sở GTVT tại địa phương. Không phải cái gì cũng phải đưa lên Bộ, Chính phủ”.

Trong khi đó, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi thành phố Hồ Chí Minh nhìn nhận: “Tại sao lái xe taxi phải qua đào tạo trong khi lái xe công nghệ thì không? Ai dám đảm bảo 100% lái xe đều tốt, không có tội phạm hình sự trà trộn, không có những kẻ lợi dụng môi trường này để làm ăn phi pháp? Tại sao taxi phải đóng bảo hiểm? Xe taxi phải kiểm định kỹ thuật 6 tháng một lần nhưng Grab, Uber thì 1 đến 2 năm. 

Việc quản lý như thế nào để bảo đảm Nhà nước thu được thuế; người lái xe có việc làm ổn định, có nguồn thu và khách hàng an toàn. Do đó cần yêu cầu Grab, Uber đăng ký danh sách người lái, phương tiện, cam kết chất lượng và sự an toàn cho hành khách; hạn chế đi vào phố cấm, giờ cấm để giảm ùn tắc giao thông và cả việc minh bạch nghĩa vụ thuế với nhà nước là việc làm tất yếu”.

Quyền lợi các bên phải đảm bảo

Trong khi các hãng taxi cũng đưa ra đề nghị một số điều chỉnh đối với Quyết định 24 để ngăn chặn những hệ lụy xã hội và đảm bảo sự công bằng thì luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật Basico cho rằng, dù là loại xe gì nếu như đã là hãng công nghệ kinh doanh thông qua hình thức thuê xe mà quản lý như người lao động bình thường thì Uber, Grab không quản lý như thế. 

Luật sư Đức phân tích thêm, Grab và Uber vẫn trực tiếp chi trả, khuyến mại nhưng trong hợp đồng, trong thỏa thuận đơn vị này chỉ đóng vai trò làm thay cho pháp nhân kinh doanh vận tải. Grab, Uber chỉ tranh thủ công nghệ còn về lý, trách nhiệm vẫn là cá nhân pháp nhân kinh doanh vận tải. 

Còn theo chuyên gia giao thông Từ Sỹ Sùa, ngay từ đầu, cơ quan quản lý Nhà nước đã không nhận diện Uber, Grab là dịch vụ vận tải hành khách để thay thế cho dịch vụ taxi truyền thống nên có những nhìn nhận khác nhau. 

“Taxi công nghệ cần quản lý về nhận diện thương hiệu, khuyến mãi phải tuân theo pháp lệnh giá, điều tiết giá trần và giá sàn. Uber, Grab kêu lỗ nhưng vẫn khuyến mãi rất nhiều. Hoặc giá vé phải có bảo hiểm cho hành khách,” ông Sùa nói.

Nhấn mạnh dự thảo Nghị định 86 sẽ đưa ra các quy định để hài hoà lợi ích của các bên liên quan đến hoạt động vận tải, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Nghị định 86 sẽ định danh được taxi truyền thống hay taxi công nghệ thuộc loại hình gì. 

Về quản lý thuế, các cơ quan quản lý Nhà nước đưa vào Nghị định 86 để tạo thành một mặt bằng chung, đưa khung chính sách chung để đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp, công bằng, không thất thoát; quản lý lái xe bằng lý lịch điện tử. 

Hiện, dự thảo Nghị định 86 đã được Bộ Giao thông Vận tải trình sang Bộ Tư pháp để thẩm định, đề nghị cơ quan liên quan tiếp tục đóng góp để hoàn thiện khung pháp lý đảm bảo phát triển vận tải theo hướng đảm bảo quyền lợi các bên, từ khách hàng, người lao động đến nhà quản lý.

Phạm Huyền

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

Thời tiết miền Bắc tiếp tục có sương mù và rét vào sáng sớm, đến trưa chiều hửng nắng ấm với nền nhiệt tăng lên mức 26 độ C. Khu vực Nam Bộ trời nắng nóng, nhiệt độ cao ở mức 34 độ C.

Ngày 19/12, Công an tỉnh Thanh Hoá thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can về hành vi nhận hối lộ, xảy ra tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa. Các đối tượng bị cáo buộc đã nhận tiền để không gây khó khăn, đẩy nhanh thủ tục cấp phép cho tàu rời cảng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文