Amway Việt Nam cùng Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo tuyên truyền, phổ biến về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

11:00 01/10/2020
Ngày 30/9, Amway Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo – Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương để thực hiện một số hoạt động tuyên truyền, phổ biến trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2020 - 2021.


Theo thống kê của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, trong thời gian qua, nhu cầu tư vấn, hỗ trợ và phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng ngày càng tăng. Số lượng cuộc gọi đến Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng (Tổng đài 1800.6838) của Bộ Công Thương tăng bình quân 10% mỗi năm trong giai đoạn 2017-2019; đạt 9.295 cuộc gọi năm 2019. Tương ứng, số lượng đơn yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng gửi tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng trong năm 2019 là 568 đơn, tăng 28,2% so với năm 2018.

Ông Huỳnh Thiên Triều - Tổng Giám đốc Amway Việt Nam và ông Phan Đức Quế - Giám đốc Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo (ICT), Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thực hiện nghi thức kí kết.

Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2020, Tổng đài 1800.6838 đã tiếp nhận gần 7.112 cuộc gọi đến, trong đó, sau khi được tư vấn qua Tổng đài, đã có hơn 1.000 đơn yêu cầu, phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được gửi tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ giải quyết.

Mặc dù vậy, do số lượng đầu mối tiếp nhận tư vấn và hỗ trợ giải quyết yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng hiện nay còn tương đối hạn chế, do đó, tỷ lệ cuộc gọi được tổng đài viên tư vấn, hỗ trợ chỉ chiếm trung bình dưới 60% tổng số cuộc gọi đến. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng chưa được đồng bộ, thống nhất theo một quy trình chuẩn trên phạm vi cả nước.

Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.

Trước những thách thức đó, thực hiện chủ trương của Đảng[1] và Nhà nước[2], nhằm đáp ứng nhu cầu tư vấn, hỗ trợ ngày càng cao của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó gồm xây dựng và vận hành Hệ thống Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại Bộ Công Thương với khả năng mở rộng, kết nối tới các địa phương trên toàn quốc; xây dựng và vận hành Hệ thống tiếp nhận, tư vấn và giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng; xây dựng và vận hành trang thông tin điện tử, các ứng dụng di động nhằm cung cấp thông tin, dữ liệu trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Amway Việt Nam hợp tác với Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo – Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương để thực hiện một số hoạt động tuyên truyền, phổ biến trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2020 - 2021.  Nội dung tuyên truyền, phổ biến được hai bên tập trung hướng đến trong giai đoạn này gồm:

(1)    Phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về quyền của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng; trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội – nghề nghiệp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…;

(2)    Phổ biến về chức năng, phạm vi tư vấn, hỗ trợ; các tính năng mới được nâng cấp của Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng (Tổng đài) đặt tại Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng; kết quả tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ thông qua Tổng đài;

(3)   Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kết nối, tương tác và thực hiện các nghiệp vụ trên phần mềm Hệ thống tiếp nhận, tư vấn và giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng do Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng quản lý và vận hành;

(4)   Tuyên truyền về các công cụ, phương tiện điện tử do Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng quản lý và vận hành (Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử hoặc ứng dụng) nhằm tra cứu cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thông tin về khiếu nại của người tiêu dùng; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chương trình thu hồi hàng hóa có khuyết tật tại Việt Nam; thông tin về các chương trình thu hồi hàng hóa có khuyết tật tại các quốc gia trong khu vực ASEAN trên cơ sở sử dụng công nghệ API tự động tích hợp các thông tin được hiển thị trên trang thông tin điện tử của Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng ASEAN (The ASEAN Committee on Consumer Protection- ACCP) tại địa chỉ: https://aseanconsumer.org/product-alert.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Huỳnh Thiên Triều – Tổng Giám đốc Amway Việt Nam: “Chuỗi những hoạt động này sẽ làgiải pháp hữu hiệu để tuyên truyền, phổ biến, thực thi văn bản pháp luật về quyền của người tiêu dùng để tạo cho người tiêu dùng chủ động và ý thức tự bảo vệ bản thân khi tiêu dùng. Đồng thời cũng thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp trong kinh doanh, từ đó góp phần tạo nên môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy tiêu dùng một cách bền vững hơn. Từ góc độ doanh nghiệp, Amway Việt Nam rất vinh dự khi trở thành một phần của chương trình ngay giai đoạn đầu, mang tính định hình và phát triển của toàn bộ chương trình ở thời điểm đầu kỷ nguyên số.”

Hai bên phối hợp tuyên truyền về các công cụ, phương tiện điện tử do Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng quản lý và vận hành (Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử hoặc ứng dụng...) nhằm tra cứu cơ sở dữ liệu về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng...

Hoạt động hợp tác tuyên truyền, phổ biến trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nêu trên nhằm mục đích:

(1)    Nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và cộng đồng xã hội về các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

(2)    Khuyến khích người tiêu dùng tiếp cận Tổng đài 1800.6838 để được tư vấn, hỗ trợ; tìm hiểu, cập nhật thông tin về lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói chung, các chương trình thu hồi hàng hóa có khuyết tật nói riêng nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình;

(3)     Nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng trên cơ sở tăng cường tương tác với Hệ thống tiếp nhận, tư vấn, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng đặt tại Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương.

(4)    Tăng cường sự tương tác, chia sẻ thông tin, phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại Trung ương và địa phương để thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cơ sở kết nối và tương tác trên Hệ thống tiếp nhận, tư vấn, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng đặt tại Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương.

Giám đốcTrung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo (ICT) Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng – Ông Phan Đức Quế phát biểu: “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Từ góc độ cơ quan thực thi, chúng tôi trân trọng và ghi nhận những đóng góp tích cực từ phía doanh nghiệp cho các hoạt động hướng tới người tiêu dùng. Sự hợp tác giữa Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng) và Amway Việt Nam trong việc tuyên truyền, phổ biến về các công cụ, phương tiện, giải pháp điện tử trong cung cấp thông tin; tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng sẽ góp phần thúc đẩy hiệu quả thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời, góp phần định hướng xây dựng “văn hóa trách nhiệm” của doanh nghiệp đối với cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam”.

Các hoạt động hợp tác nêu trên sẽ góp phần tăng cường nhận thức của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội về trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ đó, giúp tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.

Được thành lập vào năm 2008, là thành viên của Tập đoàn Amway. Tại Việt Nam, Amway là công ty chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Amway Việt Nam sản xuất và kinh doanh đa dạng các sản phẩm chất lượng cao thuộc các dòng thực phẩm bảo vệ sức khỏe và thực phẩm bổ sung Nutrilite™, dòng sản phẩm chăm sóc da Artistry™, dòng sản phẩm chăm sóc cá nhân gồm: Glister, Santinique và G&H và dòng sản phẩm chăm sóc gia dụng Amway Home.

Amway Việt Nam có nhà máy sản xuất ở Bình Dương. Nhà máy được trang bị máy móc và công nghệ hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế và có dây chuyền sản xuất với nguồn nguyên liệu đầu vào chủ yếu là nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ. Ngoài ra, công ty cũng thành lập 12 chi nhánh và trung tâm phân phối trên khắp Việt Nam, bao gồm TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Vinh, Đồng Nai, Cà Mau, Nha Trang và Bắc Giang và 3 trung tâm huấn luyện tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

-------------------------------

[1] Tại Chỉ thị số 30/CT-TW ngày 22/1/2019 của Ban Bí thư Trung ương về về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

[2] Tại Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và Quyết định số 1907/QĐ-BCT BCT ngày 21/7/2020 về việc ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Gia Nam

Đối tượng mạo danh là “Trưởng phòng Công an TP Đà Nẵng”, sau đó thông báo số điện thoại của nạn nhân liên quan đến việc làm ăn phi pháp; đồng thời đe dọa, yêu cầu nạn nhân cầm sổ đỏ và chuyển tiền để chứng minh mình không vi phạm. Hậu quả, nạn nhân sập bẫy Công an giả sau 2 lần chuyển tổng cộng mất hơn 2 tỷ đồng...

Tại cơ quan điều tra, Luận khai nhận, 1 quả thận được Luận mua với giá từ 380 triệu đến 450 triệu đồng, sau đó môi giới bán cho người mua có nhu cầu ghép thận với giá dao động từ 1 tỷ đến 1,45 tỷ đồng. Trong khi Luận đang tổ chức ca môi giới ghép thận vào ngày 20/12/2024 thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Liên quan vụ truy bắt đối tượng trộm cắp xe ô tô ở Ninh Thuận, chiều 24/12 Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết, vừa nhận được thư cảm ơn của ông Võ Tấn Long (SN 1976, trú ở 126 Hải Thượng Lãn Ông, phường Tấn Tài, TP Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận).

Đây là ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ tại Hội nghị triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; triển khai bệnh án điện tử, thúc đẩy kết nối, liên thông dữ liệu giữa Bệnh viện Bạch Mai với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và đẩy mạnh triển khai các nội dung của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chiều 23/12.

Theo truyền thông địa phương, các lính cứu hỏa được cho là gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận khu vực hỏa hoạn tại tháp Eiffel. Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Paris đã phải sơ tán hơn 1200 khách du lịch đang thăm quan công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Thủ đô nước Pháp. 

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trịnh Thành Đức (SN 1996, biệt danh là Lil Ken) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Lan (vợ cũ Đức, SN 1998, ngụ quận Bình Tân) cùng về hành vi trên.

Đăng tải thông tin sai sự thật về vụ việc phóng hỏa quán cafe ở số 258 đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lên các hội nhóm trên mạng xã hội, chị  H.T.L đã bị Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) triệu tập làm việc và ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật”.

Trước những dấu hiệu bất thường liên quan đến việc lập, phê duyệt quy hoạch, thực hiện dự án Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Lâm Bình (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu địa phương này làm rõ, đồng thời có văn bản báo cáo Thanh tra Bộ trước ngày 25/12/2024.

Nam thanh niên khai tên là Nguyễn Trần Huy, SN 2007, trú tại thôn Lê, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đang trên đường chở pháo về thì bị CSGT phát hiện, bắt giữ.

Ngày 24/12, tại Công an tỉnh Tuyên Quang, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Nhận diện xu hướng dịch chuyển của tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự lên không gian mạng”. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Bộ Công an chủ trì Hội thảo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文