Cần cạnh tranh bình đẳng giữa taxi truyền thống với Uber, Grab

08:36 29/06/2017
Tại Hội nghị đối thoại về vận tải khách bằng xe taxi thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử vào ngày 28-6, đại diện các hiệp hội taxi và doanh nghiệp taxi đều khẳng định không xin Nhà nước bảo hộ mà sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ Grab, Uber. Tuy vậy, Nhà nước phải có chính sách để tạo sự cạnh tranh bình đẳng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.


Taxi công nghệ thí điểm đang vượt quá quy hoạch   

Nhìn nhận thực tế có nhiều xung đột giữa 2 loại hình taxi truyền thống và taxi công nghệ đang lên đến đỉnh điểm, nếu không tháo gỡ sẽ gây hậu quả, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, các đơn vị taxi có thể phá sản do thua lỗ, nguyên nhân không phải do Grab hay Uber mà “chết” vì chính sách nếu không kịp thay đổi. 

Ông Hỷ cũng tỏ ra băn khoăn khi đặt ra hàng loạt nghi vấn muốn làm rõ bản chất của Uber và Grab đang kinh doanh ở Việt Nam thực chất là gì? Thí điểm tại sao số lượng xe lại không có điểm dừng và phát triển vô tận? Làm thế nào bảo đảm sự cạnh tranh công bằng giữa xe hợp đồng và taxi truyền thống? 

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh đánh giá, lượng xe tăng dẫn đến các quy hoạch số lượng xe của thành phố không còn ý nghĩa. Bộ GTVT chưa xác định dừng cấp phù hiệu nên địa phương không có cơ sở dừng và quy hoạch số lượng xe dễ dàng bị phá vỡ, gây ùn tắc và tai nạn giao thông tất yếu xảy ra. Về mặt kiểm tra, xử lý, hãng taxi có sử dụng phần mềm kết nối dễ dàng nhận diện nhờ có dán phù hiệu, logo đơn vị vận tải, nhưng với các xe ứng dụng hợp đồng điện tử như Grab hay Uber thì dễ dàng “tàng hình” qua mặt cơ quan quản lý nhà nước. 

Doanh nghiệp taxi truyền thống khẳng định không xin Nhà nước bảo hộ.

Cùng đó, ông Nguyễn Tiến Long, Trưởng ban Thư ký Hiệp hội Taxi Hà Nội, đại diện cho các doanh nghiệp taxi Hà Nội cũng thông tin, chỉ sau 17 tháng hoạt động thí điểm, loại hình kinh doanh này đã tăng lên đến gần 40.000 xe chỉ tính riêng ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Như vậy, số lượng xe Grab và Uber gần gấp rưỡi số lượng xe mà ngành taxi Việt Nam đã có được trong suốt 30 năm qua.

“Hai loại hình taxi truyền thống và taxi công nghệ tuy có những điểm nhỏ khác về mặt hình thức là thông qua ứng dụng phần mềm nhưng về bản chất đều có hình thức hoạt động, mô hình kinh doanh không khác gì taxi truyền thống và là đối thủ của nhau. Do vậy, phải chịu chung các quy định về quản lý nhà nước như nhau”, ông Long nói.

Địa phương có quyền tạm dừng

Trả lời cho câu hỏi giá cước của Grab, Uber có rẻ hơn taxi không? ông Trương Đình Quý, Phó Tổng giám đốc taxi Vinasun khẳng định, giá cước không có sự chênh lệch hơn hãng taxi nhưng Grab và Uber rẻ hơn vì có nhiều chương trình khuyến mãi chuyến đi. Grab và Uber không giảm giá, khi các doanh nghiệp taxi chết dần thì sẽ đẩy giá cước cao lên. Giá mà người tiêu dùng đang hưởng là khoản lỗ của các đơn vị này trong vòng 1 năm vừa qua. 

Với những lý do này, các hãng taxi ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh kiến nghị dừng cấp phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ và coi là taxi quản lý giống như taxi, tạm dừng mở rộng thí điểm hợp đồng điện tử; cơ quan quản lý nhà nước phải xem xét hoạt động trái chức năng về kinh doanh vận tải, taxi có Apps điều hành kết nối lái xe với khách hàng kiến nghị thay thế bằng đồng hồ tính tiền; băn khoăn sẽ có nhiều hệ lụy nếu không có sự thay đổi kịp thời khi quy hoạch giao thông bị phá vỡ, trật tự an toàn giao thông bất ổn nếu xe dưới 9 chỗ tăng… 

Ngoài ra, tại hội nghị, các hãng taxi cũng truy vấn Grab về việc triển khai thực hiện GrabShare và Grab tại Đà Nẵng (chưa cho triển khai nhưng vẫn có tới 1.000 xe ở địa phương này) hay vấn đề đóng thuế của Uber.

Khẳng định về mặt quản lý nhà nước đã kiểm soát tốt việc thu thuế được Grab, đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho rằng vẫn gặp khó khăn riêng đối với Uber và để siết được việc thất thoát thuế thì đơn vị này cần thành lập một pháp nhân ở Việt Nam và phải thực hiện nộp thuế giống như các doanh nghiệp khác để tạo sự bình đẳng. 

“Nhà nước có để thất thu thuế của Uber hay không? Tổng cục Thuế đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cung cấp số liệu xe (hành trình, doanh thu) cho Tổng cục thì mới truy thu và thu đủ thuế”, đại diện ngành Thuế nói.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ sẽ thí điểm trong 2 năm, cuối năm 2017 sẽ kết thúc và có tổng kết thực hiện mô hình này để đưa ra giải pháp quản lý tốt hơn. Bộ GTVT không cấp số lượng xe tham gia thí điểm mà giao địa phương tự quản lý, có quyền cấp hay tạm dừng (số lượng xe, thời gian triển khai) mà không cần phải xin ý kiến của Bộ GTVT. 

“Quản lý phù hiệu, logo của taxi công nghệ sẽ giao đơn vị chức năng nghiên cứu. Nếu Hà Nội thấy cần thiết làm thì làm ngay để quản lý tốt hơn, đồng thời Bộ GTVT sẽ làm việc với Bộ Tài chính để tính toán quản lý thuế tốt hơn, tránh trường hợp cho rằng không bình đẳng về thuế, làm việc với Bộ Công Thương về vấn đề chống bán phá giá, cạnh tranh của Grab và Uber hiện nay lôi kéo khách hàng”, Thứ trưởng Trường cho hay. 

Đưa ra lời khuyên taxi truyền thống cũng phải thay đổi về giá cước, cung cách phục vụ, chất lượng xe, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị Uber và Grab phải nhận thức, tham mưu cho Công ty mẹ thực hiện đúng pháp luật Việt Nam.

Số lượng đơn vị vận tải đang hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là 1.682 doanh nghiệp, 34 hợp tác xã và 6.631 hộ kinh doanh.  Báo cáo của các đơn vị tham gia thí điểm trên địa bàn thành phố cho thấy, tính đến hết ngày 30-5-2017, các đơn vị đã sử dụng 7.310 xe ôtô trọng tải dưới 9 chỗ hoạt động thí điểm theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT. 

Sở GTVT Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT cho phép thành phố tạm dừng mở rộng công tác thí điểm, không bổ sung thêm các đơn vị mới và không tăng thêm số lượng phương tiện tham gia thí điểm (tạm dừng cấp phù hiệu “xe hợp đồng” đối với phương tiện dưới 9 chỗ ngồi) từ ngày 15-7 tới đây.

Doanh nghiệp taxi truyền thống khẳng định không xin Nhà nước bảo hộ.
Đặng Nhật-Cảnh Vũ

Mua bán vàng online hay qua app thực tế dù có không ít tiện ích, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về vàng giả, kém chất lượng và lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Và vụ việc điển hình mới đây - nhiều khách hàng mua vàng online với số tiền được cho là lên đến hàng chục tỷ đồng của cửa hàng Kim Nguyên Bảo tại TP Hồ Chí Minh, đến ngày hẹn nhận hàng thì họ “bật ngửa” khi phát hiện cửa hàng đóng cửa, trang web ngừng hoạt động và chủ cửa hàng không thể liên lạc…

Trong kỷ nguyên số, mọi thứ đều được đo và đếm, dữ liệu hiện diện ở khắp nơi. Nhưng dữ liệu không biết nói - chúng cần người kể chuyện. Kể chuyện bằng dữ liệu” (Data Storytelling) ra đời để biến con số thành cảm xúc, biến dữ liệu thành câu chuyện.

Những ngày đầu tháng 12, tiến trình ngoại giao liên quan đến chiến sự Ukraine bất ngờ tăng tốc sau khi Mỹ và Ukraine ngày 5/12 (giờ địa phương) thông báo đã nhất trí về một khuôn khổ an ninh song phương, được mô tả là bước tiến có thể giúp Kiev củng cố năng lực phòng thủ trong dài hạn.

Nhằm sẻ chia với những số phận không may mắn hay các hộ dân, học sinh, sinh viên… có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai; Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng ANM&PCTP sử dụng công nghệ cao) Công an TP Huế vừa phối hợp với các mạnh thường quân trao hơn 1.300 suất quà với trị giá hơn 1,2 tỷ đồng…

Ngày 7/12, Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, đã xem xét, kết luận một số nội dung, trong đó xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm đối với ông Vũ Văn Phong, nguyên Giám đốc Công ty TNHH gạch ngói Lâm Viên và ông Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Lâm Đồng.

3 bàn thắng vào lưới Shan United của Nguyễn Xuân Son không chỉ giúp Nam Định rộng cửa đi sâu tại giải vô địch các CLB Đông Nam Á. Đó là lời khẳng định về sự trở lại của một “quái vật” hạng nặng, trong nhóm các tiền đạo hàng đầu khu vực.

Cách đây hai năm, khi nhận quyết định của Bộ Công an điều động, tăng cường về Công an xã Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước cũ, nay tỉnh Đồng Nai) - một xã biên giới đặc biệt khó khăn, Đại úy Thân Văn Đào, giảng viên Trường Đại học CSND (Bộ Công an) cùng 14 cán bộ, giảng viên mang theo tinh thần trách nhiệm của một người thầy, người chiến sĩ CAND được tăng cường về công tác thực tiễn tại cơ sở.

Quả trứng Phục sinh mang tên Winter Egg (Trứng Mùa Đông), được Sa hoàng nước Nga Nicholas II đặt làm quà tặng mẹ năm 1913, đã được bán trong phiên đấu giá dài 3 phút tại nhà đấu giá Christie's ở London ngày 2/12 với giá kỷ lục lên đến 30,2 triệu USD.

Hơn 10 ngày kể từ khi trận lũ lụt lịch sử rút xuống, PV Báo CAND trở lại nhiều vùng lũ ở phía Đông tỉnh Đắk Lắk, nghe nhiều câu chuyện về tinh thần dũng cảm của những “người hùng” trong lũ lụt từ các cuộc cứu nạn đầy bất trắc hiểm nguy và các hoạt động cứu trợ đậm chất nhân văn. Trong đó có chuyện về anh Phạm Xuân Cường (SN 1981), Tổ trưởng Tổ an ninh trật tự (ANTT) thôn Thạnh Phú Đông, xã Hòa Mỹ cứu nạn nhiều người thoát hiểm trong gang tấc.

Từ ngày 1/12/2025, bãi rác Đa Phước chỉ tiếp nhận rác sinh hoạt trong khoảng 12 tiếng ban đêm thay vì cả ngày như trước. Thay đổi này khiến quá trình thu gom, vận chuyển của các đơn vị dịch vụ môi trường trên toàn TP Hồ Chí Minh gặp khó khăn nghiêm trọng. Lượng rác thu gom ban ngày phải dồn hết sang ban đêm, trong khi hệ thống phương tiện, khung thời gian lưu thông, năng lực tiếp nhận đều bị hạn chế.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文