Cần cạnh tranh bình đẳng giữa taxi truyền thống với Uber, Grab

08:36 29/06/2017
Tại Hội nghị đối thoại về vận tải khách bằng xe taxi thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử vào ngày 28-6, đại diện các hiệp hội taxi và doanh nghiệp taxi đều khẳng định không xin Nhà nước bảo hộ mà sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ Grab, Uber. Tuy vậy, Nhà nước phải có chính sách để tạo sự cạnh tranh bình đẳng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.


Taxi công nghệ thí điểm đang vượt quá quy hoạch   

Nhìn nhận thực tế có nhiều xung đột giữa 2 loại hình taxi truyền thống và taxi công nghệ đang lên đến đỉnh điểm, nếu không tháo gỡ sẽ gây hậu quả, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, các đơn vị taxi có thể phá sản do thua lỗ, nguyên nhân không phải do Grab hay Uber mà “chết” vì chính sách nếu không kịp thay đổi. 

Ông Hỷ cũng tỏ ra băn khoăn khi đặt ra hàng loạt nghi vấn muốn làm rõ bản chất của Uber và Grab đang kinh doanh ở Việt Nam thực chất là gì? Thí điểm tại sao số lượng xe lại không có điểm dừng và phát triển vô tận? Làm thế nào bảo đảm sự cạnh tranh công bằng giữa xe hợp đồng và taxi truyền thống? 

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh đánh giá, lượng xe tăng dẫn đến các quy hoạch số lượng xe của thành phố không còn ý nghĩa. Bộ GTVT chưa xác định dừng cấp phù hiệu nên địa phương không có cơ sở dừng và quy hoạch số lượng xe dễ dàng bị phá vỡ, gây ùn tắc và tai nạn giao thông tất yếu xảy ra. Về mặt kiểm tra, xử lý, hãng taxi có sử dụng phần mềm kết nối dễ dàng nhận diện nhờ có dán phù hiệu, logo đơn vị vận tải, nhưng với các xe ứng dụng hợp đồng điện tử như Grab hay Uber thì dễ dàng “tàng hình” qua mặt cơ quan quản lý nhà nước. 

Doanh nghiệp taxi truyền thống khẳng định không xin Nhà nước bảo hộ.

Cùng đó, ông Nguyễn Tiến Long, Trưởng ban Thư ký Hiệp hội Taxi Hà Nội, đại diện cho các doanh nghiệp taxi Hà Nội cũng thông tin, chỉ sau 17 tháng hoạt động thí điểm, loại hình kinh doanh này đã tăng lên đến gần 40.000 xe chỉ tính riêng ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Như vậy, số lượng xe Grab và Uber gần gấp rưỡi số lượng xe mà ngành taxi Việt Nam đã có được trong suốt 30 năm qua.

“Hai loại hình taxi truyền thống và taxi công nghệ tuy có những điểm nhỏ khác về mặt hình thức là thông qua ứng dụng phần mềm nhưng về bản chất đều có hình thức hoạt động, mô hình kinh doanh không khác gì taxi truyền thống và là đối thủ của nhau. Do vậy, phải chịu chung các quy định về quản lý nhà nước như nhau”, ông Long nói.

Địa phương có quyền tạm dừng

Trả lời cho câu hỏi giá cước của Grab, Uber có rẻ hơn taxi không? ông Trương Đình Quý, Phó Tổng giám đốc taxi Vinasun khẳng định, giá cước không có sự chênh lệch hơn hãng taxi nhưng Grab và Uber rẻ hơn vì có nhiều chương trình khuyến mãi chuyến đi. Grab và Uber không giảm giá, khi các doanh nghiệp taxi chết dần thì sẽ đẩy giá cước cao lên. Giá mà người tiêu dùng đang hưởng là khoản lỗ của các đơn vị này trong vòng 1 năm vừa qua. 

Với những lý do này, các hãng taxi ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh kiến nghị dừng cấp phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ và coi là taxi quản lý giống như taxi, tạm dừng mở rộng thí điểm hợp đồng điện tử; cơ quan quản lý nhà nước phải xem xét hoạt động trái chức năng về kinh doanh vận tải, taxi có Apps điều hành kết nối lái xe với khách hàng kiến nghị thay thế bằng đồng hồ tính tiền; băn khoăn sẽ có nhiều hệ lụy nếu không có sự thay đổi kịp thời khi quy hoạch giao thông bị phá vỡ, trật tự an toàn giao thông bất ổn nếu xe dưới 9 chỗ tăng… 

Ngoài ra, tại hội nghị, các hãng taxi cũng truy vấn Grab về việc triển khai thực hiện GrabShare và Grab tại Đà Nẵng (chưa cho triển khai nhưng vẫn có tới 1.000 xe ở địa phương này) hay vấn đề đóng thuế của Uber.

Khẳng định về mặt quản lý nhà nước đã kiểm soát tốt việc thu thuế được Grab, đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho rằng vẫn gặp khó khăn riêng đối với Uber và để siết được việc thất thoát thuế thì đơn vị này cần thành lập một pháp nhân ở Việt Nam và phải thực hiện nộp thuế giống như các doanh nghiệp khác để tạo sự bình đẳng. 

“Nhà nước có để thất thu thuế của Uber hay không? Tổng cục Thuế đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cung cấp số liệu xe (hành trình, doanh thu) cho Tổng cục thì mới truy thu và thu đủ thuế”, đại diện ngành Thuế nói.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ sẽ thí điểm trong 2 năm, cuối năm 2017 sẽ kết thúc và có tổng kết thực hiện mô hình này để đưa ra giải pháp quản lý tốt hơn. Bộ GTVT không cấp số lượng xe tham gia thí điểm mà giao địa phương tự quản lý, có quyền cấp hay tạm dừng (số lượng xe, thời gian triển khai) mà không cần phải xin ý kiến của Bộ GTVT. 

“Quản lý phù hiệu, logo của taxi công nghệ sẽ giao đơn vị chức năng nghiên cứu. Nếu Hà Nội thấy cần thiết làm thì làm ngay để quản lý tốt hơn, đồng thời Bộ GTVT sẽ làm việc với Bộ Tài chính để tính toán quản lý thuế tốt hơn, tránh trường hợp cho rằng không bình đẳng về thuế, làm việc với Bộ Công Thương về vấn đề chống bán phá giá, cạnh tranh của Grab và Uber hiện nay lôi kéo khách hàng”, Thứ trưởng Trường cho hay. 

Đưa ra lời khuyên taxi truyền thống cũng phải thay đổi về giá cước, cung cách phục vụ, chất lượng xe, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị Uber và Grab phải nhận thức, tham mưu cho Công ty mẹ thực hiện đúng pháp luật Việt Nam.

Số lượng đơn vị vận tải đang hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là 1.682 doanh nghiệp, 34 hợp tác xã và 6.631 hộ kinh doanh.  Báo cáo của các đơn vị tham gia thí điểm trên địa bàn thành phố cho thấy, tính đến hết ngày 30-5-2017, các đơn vị đã sử dụng 7.310 xe ôtô trọng tải dưới 9 chỗ hoạt động thí điểm theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT. 

Sở GTVT Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT cho phép thành phố tạm dừng mở rộng công tác thí điểm, không bổ sung thêm các đơn vị mới và không tăng thêm số lượng phương tiện tham gia thí điểm (tạm dừng cấp phù hiệu “xe hợp đồng” đối với phương tiện dưới 9 chỗ ngồi) từ ngày 15-7 tới đây.

Doanh nghiệp taxi truyền thống khẳng định không xin Nhà nước bảo hộ.
Đặng Nhật-Cảnh Vũ

Những ngày này, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội nơi có Nhà thờ Lớn đón rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi và đón lễ Giáng sinh. Nhằm đảm bảo cho nhân dân được đón lễ Giáng sinh, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí an ninh, an toàn, Công an phường Hàng Trống đã lập kế hoạch, tham mưu cho Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chính quyền địa phương tổ chức các phương án phân luồng giao thông và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc vào cuối năm 2025 hoặc giữa năm 2026, với một kịch bản tiêu cực cho Ukraine, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bất ngờ đề cập đến việc sẽ sớm trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc xung đột này.

Tối 23/12, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) cho biết, Tổ công tác của đơn vị làm nhiệm vụ tại Km188 (Khu vực Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) vừa kịp thời dùng ô tô đặc chủng đưa 1 cháu bé đi cấp cứu.

Tối 23/12 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Pháp François Bayrou đã chính thức công bố thành phần nội các mới sau hơn 2 tuần kể từ khi được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm. Ông François Bayrou bày tỏ tự hào và tin tưởng vào một chính phủ được xây dựng hướng tới sự cân bằng với kinh nghiệm trong việc hòa giải và khôi phục niềm tin với tất cả người dân Pháp.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文