Xã hội hóa đầu tư hạ tầng hàng không: Cần có bước đi thận trọng

08:16 06/10/2015
Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo trong giai đoạn 2013-2017 thì Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng hành khách quốc tế nhanh nhất thế giới, với tỷ lệ tăng trưởng là 7%/năm.



Thế nhưng, căn cứ vào hiện trạng kết cấu hạ tầng hàng không, chất lượng dịch vụ vận tải hàng không thì rất khó có thể đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng không tăng nhanh trong thời gian sắp tới. Để giải quyết vấn đề như trên, thì các nước trên thế giới đã tiến hành tư nhân hóa các hoạt động kinh doanh hàng không, mà cụ thể là cho phép các doanh nghiệp tư nhân tham gia vào thị trường hàng không nói chung và lĩnh vực kinh doanh cảng hàng không nói riêng.

Tại Việt Nam, các dự án xã hội hóa đầu tư kết cầu hạ tầng hàng không cũng đang chứng tỏ sức hấp dẫn của mình, khi danh sách các nhà đầu tư xin tham gia liên tục được bổ sung. Điểm đáng chú ý nhất trong danh sách các nhà đầu tư đã nộp hồ năng lực cho Tổng Công ty Cảng Hàng không VN (ACV) để xin tham gia vào các dự án xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, mà DN này đang triển khai chính là việc có mặt hầu hết đều là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng.

Có thể kể đến Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh, CTCP Đầu tư xây lắp dầu khí IMICO, CTCP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành… Trong số này, Hợp Thành là doanh nghiệp mới nhất, vừa nộp hồ sơ gia nhập cuộc đua giành quyền đầu tư dự án xây dựng Nhà ga quốc tế, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh – 1 trong những dự án đầu tư cơ sở hạ tầng hàng không được đánh giá là hấp dẫn nhất hiện nay.

Dự án xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không đang thu hút các nhà đầu tư.

Không hấp dẫn sao được khi trong một báo cáo mới nhất do Phó Tổng giám đốc ACV Đào Việt Dũng ký gửi Bộ GTVT, danh sách nhà đầu tư xin tham gia vào dự án này đã lên tới con số 8 nhà đầu tư.  Được biết, một trong những tiêu chí quan trọng nhất để lựa chọn nhà đầu tư tham gia dự án đầu tư xây dựng Nhà ga quốc tế, CHK quốc tế Cam Ranh là nhà đầu tư phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không, hoặc có kinh nghiệm khai thác các dịch vụ liên quan đến hàng không.

Kế đó, nếu được lựa chọn, nhà đầu tư sẽ phải nộp đủ số tiền đầu tư cho dự án trong vòng 3 tháng kể từ ngày ký văn bản thỏa thuận góp vốn. “Số tiền này được nộp vào tài khoản phong tỏa tại ngân hàng do ACV chỉ định và chỉ được sử dụng vào mục đích góp vốn xây dựng, triển khai dự án”, ông Đào Việt Dũng cho biết. Được biết, tổng mức đầu tư dự án dự kiến lên tới 2.000 tỷ đồng, nhằm xây dựng nhà ga hành khách mới  phục vụ 2 triệu khách quốc tế/năm, được thiết kế 2 cao trình đi và đến tách biệt, có 2 cầu ống dẫn khách.

Đặc biệt, nhà ga sẽ được thiết kế mở, để có thể đầu tư nâng công suất lên 4 triệu khách/năm khi có nhu cầu. Cùng với Cam Ranh, thì Phú Quốc cũng là dự án thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng hàng không. Về dự án này, đại diện ACV khẳng định đối tượng tham gia sẽ là các doanh nghiệp trong nước. Ngoài 2 dự án trên, thì ACV cũng đang kêu gọi đầu tư vào một loạt các dự án khác như dự án Nhà ga hàng hóa – Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; dự án đầu tư Nhà để xe ga quốc nội – Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất...

Liên quan tới vấn đề này, cuối tháng 8/2015, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) đã có văn bản phúc đáp  gửi Bộ GTVT về Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không. Theo Bộ KH-ĐT, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài mới được đưa vào sử dụng nhà ga hành khách quốc tế mới, công suất 10-15 triệu hành khách/ năm và đồng thời mới được nâng cấp hệ thống đường lăn, mở rộng sân đỗ.

Vì vậy, không thể khẳng định là cảng hàng không này có dấu hiệu quá tải, ùn tắc. Mặt khác, những cảng hàng không mặc dù đang trong tình trạng quá tải, nhưng đã được bố trí vốn đầu tư và đang triển khai nâng cấp, như Cảng HKQT Cát Bi, Cảng HK Pleiku… thì cũng không cần thiết đưa vào phần thuyết minh về sự cần thiết của đề án. Theo Bộ KH-ĐT, hình thức đầu tư trực tiếp chỉ nên áp dụng cho các dự án đầu tư có tính chất thương mại…

“Hình thức nhượng quyền khai thác sân bay là hình thức mới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam, vì vậy cần có những bước đi thận trọng”, ông Nguyễn Văn Trung - Thứ trưởng Bộ KH-ĐT đề nghị. Ngoài ra, Bộ KH-ĐT cũng đề nghị Bộ GTVT thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trước mắt, trong giai đoạn từ nay đến 2020, chỉ đưa một số lĩnh vực phù hợp tại Cảng Hàng không Phú Quốc vào danh mục thí điểm nhượng quyền khai thác.

Đặng Nhật

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文