Cảnh báo thủ đoạn mới tội phạm giả mạo tin nhắn thương hiệu để lừa đảo

12:44 12/12/2019
Thời gian qua, đã có nhiều người dân bị các đối tượng tội phạm dùng thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn.


Đây là thủ đoạn mới, rất tinh vi, cần được người dân nhận biết, nâng cao cảnh giác để tự bảo vệ tài sản của chính mình. Đặc biệt, dịp cuối năm khi khối lượng giao dịch qua tài khoản ngân hàng là rất lớn, cũng là thời điểm các đối tượng tội phạm càng gia tăng hoạt động.

Hình ảnh một ngân hàng bị các đối tượng hack gửi tin nhắn giả mạo thương hiệu của Ngân hàng (Brand Name) để lừa đảo khách hàng.

Theo đó, SMS Brand Name là tin nhắn thương hiệu, được các tổ chức, cá nhân đăng ký độc quyền tại các nhà mạng viễn thông và sử dụng làm dịch vụ gửi tin nhắn hàng loạt đến các khách hàng, để chăm sóc khách hàng, quảng bá hình ảnh, thông báo nội dung, chính sách mới… 

Theo nguyên tắc, khi tin nhắn Brand Name đã được đăng ký tại các nhà mạng thì các tổ chức, cá nhân khác không được phép đăng ký trùng tên thương hiệu.

Thời gian trước đây và hiện nay, phương thức thủ đoạn lừa đảo phổ biến của các đối tượng vẫn là sử dụng số điện thoại bất kỳ (SIM rác) để phát tán nội dung lừa đảo. Hành vi lừa đảo này đã được cảnh báo, tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức khác nhau. 

Tuy nhiên thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã thay đổi phương thức, thủ đoạn là giả mạo tin nhắn thương hiệu - SMS Brand Name của các ngân hàng, nguy hiểm hơn là các tin nhắn giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với các tin nhắn thương hiệu “thật” của các ngân hàng trên điện thoại di động của người dùng. 

Do đó, người dân, khách hàng của các ngân hàng sẽ rất dễ nhầm tưởng đây là thông báo chính thức từ các ngân hàng hay các cơ quan hữu quan. Đây là thủ đoạn rất tinh vi và hoàn toàn mới. 

Tin nhắn Brand Name giả mạo.

Thủ đoạn của các đối tượng là: Bằng nhiều nguồn khác nhau, sau khi có được thông tin khách hàng của các ngân hàng, các đối tượng sẽ gửi các tin nhắn giả mạo SMS Brand Name đến khách hàng đó. 

Trong nội dung các tin nhắn giả mạo này luôn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo do các đối tượng quản lý (các trang web này có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng) nên người dân dễ lầm tưởng, mất cảnh giác.

 Khi người dân truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự các website chính thức của ngân hàng và được yêu cầu điền các thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP…

Có được các thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như: chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online… 

Các loại tin nhắn thường dưới dạng: “Trân trọng thông báo tới Quý khách! Tài khoản của bạn sẽ bị tạm ngưng dịch vụ vào ngày 1 tháng 11. Quý khách nhanh chóng đăng nhập vào http://www.***bank.top để cập nhật trực tuyến” hoặc “Kính gửi người dùng ***Bank, điểm tài khoản của bạn đã được đổi thành điều kiện quà tặng. Vui lòng đăng nhập www.***bank.vip ngay để đổi quà. Nếu quá hạn, nó sẽ không được chấp nhận”…

Bằng phương thức thủ đoạn trên, thời gian qua, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều khách hàng với số tiền rất lớn, xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước. 

Với phương thức phát tán tin nhắn Brand Name giả mạo ngân hàng, khách hàng rất khó để phân biệt được thật giả, nếu không tuyên truyền, cảnh báo đến người dân một cách kịp thời thì không chỉ gây thiệt hại tài sản của các khách hàng, mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của các ngân hàng nói riêng và cả hệ thống thanh toán nói chung. 

Thủ đoạn này sẽ đặc biệt nguy hiểm, khi bị các đối tượng xấu lợi dụng để giả mạo các thông báo chính thức của cơ quan nhà nước, gửi tin nhắn xuyên tạc, không đúng sự thật đến người dân. 

Khi nhận được những tin nhắn lừa đảo như trên, Bộ Công an khuyến cáo: Người dân cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ Ngân hàng để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website (giao thức https).

Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới Ngân hàng và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, sớm có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn thủ đoạn này của các đối tượng.

Người dân cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này.

Anh Minh

Bộ Tài chính Trung Quốc tối 9/4 đã có động thái tiếp theo nhằm đáp trả việc Washington áp thuế 104% đối với hàng hóa từ Trung Quốc. Cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi căng thẳng thương mại với Washington leo thang.

Ngày 9/4, Bảo tàng CAND, Cục Công tác chính trị, Bộ Công an đã tiếp nhận nhiều hiện vật quý như xe honda 90E được lãnh đạo Ban An ninh Tây Ninh sử dụng trong chiến tranh và các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh sử dụng sau khi Tây Ninh được giải phóng...

Thấy người thanh niên có biểu hiện bất thường như bỏ dép, bỏ ba lô rồi leo qua rào bằng kính trên tầng 7 của trung tâm thương mại, 2 bảo vệ chạy lại can ngăn nhưng không giữ lại kịp…Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, tại trung tâm thương mại này đã xảy ra 2 vụ nhảy lầu...

Sau 4 tháng chìm trong bất ổn chính trị, Hàn Quốc đã có cái nhìn rõ ràng hơn về tương lai sau khi Tổng thống Yoon Suk-yeol bị phế truất vì lệnh thiết quân luật ngắn ngủi mà ông đưa ra hồi tháng 12 năm ngoái. Bây giờ, câu hỏi lớn nhất với người Hàn Quốc là ai sẽ kế nhiệm ông Yoon?

Những ngày qua, việc tập trung rất đông người dân đi làm hồ sơ đất đai khiến bộ phận một cửa tại quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) trở nên quá tải. Một trong những nguyên nhân khiến lượng người đến giải quyết hồ sơ tăng đột biết là do giao dịch đất nền sôi động trước thông tin Đà Nẵng và Quảng Nam sáp nhập.

Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư 002/2025/TT-BNV về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2025/TT-BNV ngày 17/01/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Việt Nam và Uzbekistan thống nhất tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là đoàn cấp cao giữa hai Cơ quan để phối hợp trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác phòng, chống khủng bố, hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, nâng cao năng lực đấu tranh phòng, chống khủng bố và các loại tội phạm...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文