Cấp bách xây dựng trung tâm logistics vùng đồng bằng sông Cửu Long

07:22 25/04/2019
Nhiều doanh nghiệp đề nghị cần sớm xây dựng trung tâm logistics cho vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).


Tại hội thảo “Tăng cường tính kết nối nhằm cải thiện chuỗi giá trị hàng nông sản và thủy sản của Đồng bằng sông Cửu Long” do Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Thương mại và hội chợ triển lãm TP Cần Thơ phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tổ chức ngày 23-4 ở TP Cần Thơ, nhiều doanh nghiệp đề nghị cần sớm xây dựng trung tâm logistics cho vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết, vùng ĐBSCL đóng góp khoảng 90% sản lượng gạo, 65% sản lượng thuỷ sản, 70% sản lượng trái cây cho xuất khẩu. 

Dự báo đến năm 2020, nhu cầu vận tải sản lượng nông thuỷ sản trong vùng hơn 62,2 triệu tấn. Do cảng biển còn yếu và thiếu, luồng Quan Chánh Bố có dấu hiệu bị bồi lắng nên chỉ cho tàu có trọng tải 10.000 DWT đầy tải và tàu 20.000 DWT giảm tải nhưng cũng chỉ ra vào một chiều. 

“Mới đây, sân bay Cần Thơ vừa mở thêm nhiều đường bay mới đi và đến nhiều tỉnh, thành trong nước và quốc tế, nhưng việc vận chuyển nông sản của vùng cũng còn khiêm tốn”, ông Nam nói.

PGS-TS Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI) thông tin, nông sản ở ĐBSCL ít được trực tiếp xuất khẩu từ vùng, mà phải chở lên các cảng ở Đông Nam bộ. 

Hằng năm, các nhà máy tại ĐBSCL vận chuyển từ 2-3 triệu tấn thuỷ hải sản, 6-7 triệu tấn gạo, khoảng 3 triệu tấn trái cây đến hệ thống kho và cảng ở TP Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ đây, hàng hoá được xuất khẩu đi châu Âu (mất từ 18-26 ngày), Nhật - Hàn (từ 5-7 ngày), Mỹ (22-30 ngày)…

Xây dựng trung tâm logistics tại Cần Thơ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Theo ông Chu Văn An, Phó Tổng giám đốc thường trực Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, ĐBSCL có lợi thế đường sông, nhưng đi đường này phải mất nhiều thời gian, vì hiện nay đi đường sông phải mất 30 giờ mới lên đến TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, vận chuyển bằng đường sông phải chạy container lạnh bằng máy diezel (dầu), mà nếu không đủ container thì chi phí cao hơn cả đường bộ. 

“Tập đoàn có 2 nhà máy tại Cà Mau và Hậu Giang. Từ Cà Mau lên TP Hồ Chí Minh, chúng tôi mất chi phí 11 triệu đồng/container và từ Hậu Giang đi TP Hồ Chí Minh mất 7 triệu đồng/container. Như vậy, với việc chở 6.700-7.000 container/năm lên cảng ở TP Hồ Chí Minh thì chi phí logistics riêng vận chuyển hàng hóa là hơn 60 tỷ đồng”, ông An nói.

Ông An cho rằng, nếu xây dựng được trung tâm logistics tại Cần Thơ thì hàng hóa có thể xuất khẩu trực tiếp từ ĐBSCL. Doanh nghiệp không phải đưa hàng hoá lên TP Hồ Chí Minh, tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn. 

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA thông tin, qua các số liệu thống kê trong ít nhất 5 năm trở lại đây, chi phí logistics cho xuất khẩu thuỷ sản và trái cây chiếm vào khoảng 20-25% giá thành, như vậy là khá cao so với các nước trong khu vực (chỉ từ 10-15%). Kết nối hạ tầng logistics tại khu vực còn nhiều bất cập, ngay cả các cơ quan Trung ương và địa phương còn chưa rõ nên đẩy mạnh theo hướng nào là hiệu quả. 

Các cảng biển tại ĐBSCL còn thiếu, nhất là các cảng nước sâu chưa đủ khả năng phục vụ tàu vận chuyển container xuất khẩu. Về đường bộ, vùng ít có đường cao tốc, hệ thống giao thông thiếu kết nối. Vùng còn thiếu hệ thống kho lạnh cho các sản phẩm chủ lực (toàn vùng chỉ có 6 kho lạnh), không đủ xe lạnh và kho lạnh khi đến mùa cao điểm, dịch vụ chiếu xạ, hấp nhiệt vẫn còn yếu… 

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, vừa qua Chính phủ đã đồng ý cho Cần Thơ tiến hành quy hoạch trung tâm logistics hạng 2 với diện tích 242,2 hécta, đặt tại quận Cái Răng. Đây cũng là điểm kết nối với ga đường sắt cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ trong tương lai và cảng Cái Cui. 

Vừa qua, Thường trực UBND TP đã họp và quyết định dành 300 hécta đất xung quanh sân bay quốc tế Cần Thơ để xây dựng trung tâm logistics hàng không. Ngoài phục vụ các dịch vụ cho các hãng hàng không, trung tâm này cũng thúc đẩy xuất khẩu nông sản cho vùng ĐBSCL.

PGS-TS Hồ Thị Thu Hòa nhấn mạnh: “Các địa phương khu vực ĐBSCL, nhất là Cần Thơ cần có quyết tâm hơn trong việc hình thành một trung tâm logistics của vùng. Nhưng cần có nghiên cứu, đánh giá nhu cầu sử dụng logistics ở khu vực này ở từng mặt hàng cần những dịch vụ cụ thể nào để khi xây dựng trung tâm logistics phù hợp với đặc trưng, nhu cầu những mặt hàng của các địa phương, tránh xây dựng lãng phí mà không đáp ứng được nhu cầu”. 

Trong khi đó, GS.TS Nguyễn Ngọc Trân, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, kiến nghị rằng, hiện luồng Định An bồi lắng chỉ cần nạo vét, nếu Nhà nước không đủ tiền có thể vận động xã hội hoá sẽ có nhà đầu tư tiếp cận nạo vét và khai thác. “Nạo vét luồng Định An là lối ra cho logistics ĐBSCL”, GS.TS Nguyễn Ngọc Trân khẳng định.

Như Anh

Sáng 26/12/2025, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Văn Vi (thường gọi Vi “ngộ”, SN 1981), Phạm Thị Hương Giang (SN 1980, vợ bị cáo Vi, cùng ngụ phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Thế Thuận (SN 1963, ngụ phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Trốn thuế”, theo điểm đ, khoản 1, Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Công an năm 2025 và triển khai chương trình công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Thừa ủy quyền của Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, sáng nay 26/12, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự (PTDS) Bộ Công an và Thiếu tướng Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa chủ trị Hội nghị giao ban "Chiến dịch Quang Trung" và Hội ý nghiệp vụ công tác thông tin tuyên truyền về lĩnh vực PTDS, bảo đảm an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai của Bộ Công an.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Thắng, sinh năm 1987, thường trú tại xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa (hiện ở phòng 802 CT4, chung cư Phú Sơn, phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sáng 26/12, TAND khu vực 2 (Hà Nội) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Chí Thành (SN 1994, ở Chung cư Sky Central, phường Phương Liệt, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự. Vụ án xảy ra ngày 9/8/2025 và đến ngày 10/8/2025, Thành bị bắt tạm giam. 

Sau dấu mốc lịch sử tại SEA Games 33, võ thuật tổng hợp (MMA) Việt Nam đang đứng trước giai đoạn phát triển mạnh mẽ chưa từng có. Trong bức tranh khởi sắc ấy, hệ thống giải đấu Lion Championship tiếp tục khẳng định vai trò là sân chơi chuyên nghiệp, góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng, nâng cao trình độ và đưa MMA Việt Nam từng bước hội nhập khu vực và quốc tế.

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文