Chất lượng chính là nền tảng và giá trị của Tân Hiệp Phát

21:05 12/09/2019
Toạ đàm "Làm thế nào để có thương hiệu mạnh" diễn ra vào ngày 7-9 với sự tham dự của nhiều doanh nhân, học giả, chuyên gia, nhà văn hóa uy tín đã có những chia sẻ thiết thực nhằm góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp Việt thực sự lớn mạnh với những thương hiệu ngày càng mạnh,vươn ra thế giới.


Muốn có thương hiệu mạnh thì phải xây nhà từ móng

Trình bày tham luận tại Tọa đàm, TS Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho hay cơ bản chúng ta giàu lên bằng tài nguyên sẵn có, chứ chưa phải giàu lên theo xu thế của thế giới.

Theo ông, muốn có thương hiệu mạnh thì phải xây nhà từ móng, gắn vào sự sáng tạo và công nghệ, doanh nghiệp cần phải có sự kết nối, tương tác với khách hàng. Vấn đề ở đây là câu chuyện chính sách. Đằng sau những thống kê về tăng trưởng và phát triển của một quốc gia chính là câu chuyện của doanh nghiệp.

TS Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

Trong nền kinh tế thị trường hội nhập, khu vực đầu tư nước ngoài, nhất là FDI, có thể đóng vài trò rất quan trọng, song nhìn về dài hạn, sự phát triển không thể bền vững. Sẽ không có một khu vực kinh tế tư nhân năng động cũng như các doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh nếu thiếu sự phát triển lành mạnh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) và các doanh nghiệp khởi sự (Startups).

Chính doanh nhiệp nhỏ và vừa là khu vực đóng góp lớn nhất cho cạnh tranh trên thị trường, nếu không có sự cạnh tranh thì sẽ không còn thị trường. Họ là khơi nguồn của hoạt động kinh doanh.

"Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đã tạo dựng một khuôn khổ pháp lý thích hợp cùng sự quyết liệt của thực thi. Đặc biệt là liên quan đến sở hữu trí tuệ, chính sách cạnh tranh công nghệ, là trọng tâm cần ưu tiên. Công nghệ là chất xúc tác hết sức mạnh mẽ cho khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo", ông Võ Trí Thành nhận định.

Chất lượng chính là nền tảng và giá trị cốt lõi của Tân Hiệp Phát

Trình bày tham luận "Yếu tố công nghệ trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu nhìn từ Tân Hiệp Phát", bà Trần Uyên Phương - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho hay trong hành trình 25 năm hình thành và phát triển, Tân Hiệp Phát tự hào khi đã góp phần thay đổi nhận thức của xã hội về những gì người Việt có thể làm.

Trong nhiều năm qua, Tân Hiệp Phát luôn cạnh tranh sòng phẳng với các tập đoàn đa quốc gia và là doanh nghiệp Việt duy nhất trong 5 hãng đồ uống hàng đầu Việt Nam. Tân Hiệp Phát thành công nhờ sự nhất quán trong chiến lược.

Bà Trần Uyên Phương - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát

"Từ những ngày đầu, Tân Hiệp Phát xác định phải đi theo thị trường ngách, bởi rất khó cạnh tranh sản phẩm đồ uống có ga với các tập đoàn nước ngoài. Chúng tôi, thay vào đó, đi theo sản phẩm nước giải khát tốt cho sức khoẻ. Trước đây 10 năm, khi Tân Hiệp Phát tuyên bố đầu tư 300 triệu USD dây chuyền vào công nghệ hiện đại nhất thế giới thì nhiều người tỏ ý không tin", bà Trần Uyên phương chia sẻ.

Tuy nhiên, theo bà, Tân Hiệp Phát đã chứng minh bằng hành động, và thành công của Tân Hiệp Phát ngày hôm nay cho thấy bước đi đúng đắn của Tân Hiệp Phát một thập kỷ trước. Chất lượng chính là nền tảng và giá trị cốt lõi của Tân Hiệp Phát, khi sản phẩm của chúng tôi không có chất bảo quản song vẫn có thể giữ được 12 tháng, giúp tạo ra sự vượt trội, bên cạnh sự đa dạng trong cơ cấu sản phẩm.

Dù đóng vai trò rất lớn, song nếu chỉ phụ thuộc vào máy móc, công nghệ thì chưa đủ, mà phải là quản trị, là kiểm soát được quy trình sản xuất, kinh doanh, phân phối, mà để làm chủ được cần phải có yếu tố con người mang tư duy sáng tạo, đột phá.

Song song với việc triển khai các dự án, một vấn đề quan trọng được THP nghĩ đến đó là việc chuyển giao thế hệ. Chuyển giao thế hệ ở đây không chỉ là nhà sáng lập cho thế hệ tiếp theo của mình là con cái, mà làm cho cho những thế hệ tiếp theo tức là những nhân viên, những thế hệ kế thừa, những lãnh đạo kế thừa của tổ chức hiểu được văn hóa, giá trị của tổ chức đó thì doanh nghiệp mới có thể duy trì được hàng trăm năm.

Do vậy chúng tôi đã triển khai những dự án hệ thống phức hợp hàng đầu xây dựng con người và đánh giá lãnh đạo, mong muốn đào tạo ra những con người thật sự kế thừa, để một doanh nghiệp Việt có thể tồn tại hàng trăm năm. Bà Trần Uyên Phương cho biết thêm.

Toạ đàm "Làm thế nào để có thương hiệu mạnh".

Thương hiệu mạnh hay không phải phụ thuộc vào năng lực của doanh nghiệp

Ông Phùng Mạnh Trường - Phó Viện trưởng Viện tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam thẳng thắn cho rằng doanh nghiệp nào cũng có nhu cầu làm thương hiệu, nhưng thương hiệu mạnh hay không phải phụ thuộc vào năng lực của doanh nghiệp.

Theo đó, doanh nghiệp sinh ra là để cung cấp sản phẩm dịch vụ nào đó, để tồn tại phải được khách hàng công nhận. Thực tế hiện nay, doanh nghiệp ít chăm lo đến chất lượng sản phẩm và hệ thống quản trị, mà chỉ lo sắm “mác” bên ngoài, cố gắng làm thương hiệu trước và ít chú ý đến chất lượng, cũng như quản trị chất lượng.

“Tôi thấy rằng, một số doanh nghiệp lớn hiện nay chẳng hạn như Tân Hiệp Phát, khi tiếp cận thị trường, những doanh nghiệp này thường không nói nhiều về bản thân doanh nghiệp đó mà nói về vấn đề cốt lõi, làm chất lượng và xây dựng hệ thống quản trị chất lượng, khi đó mới nói đến thương hiệu”, ông Trường cho biết.

Ông mong rằng, đơn vị quản lý cũng như doanh nghiệp quan tâm đến 'sức khỏe' của mình, vấn đề cốt lõi trước khi bàn đến việc thương hiệu mạnh hay không mạnh.

PV

Giải pháp nào để kỳ thi với quy mô lớn nhất, diễn ra tại tất cả các địa phương trên cả nước được đảm bảo an ninh, an toàn, nghiêm túc, khách quan và công bằng là những vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm tại thời điểm hiện nay. Chuyên mục "Trò chuyện Chủ nhật" của Báo CAND đã có cuộc trao đổi với GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo xung quanh vấn đề này.

Bầu không khí chính trị Trung Đông đang đặc quánh mùi thuốc súng và sự im lặng đáng sợ của ngoại giao. Khi những kênh đối thoại cuối cùng khép lại, cuộc đối đầu trực tiếp giữa Iran và Israel không còn là viễn cảnh xa vời mà đã trở thành hiện thực tàn khốc.

Liên minh châu Âu (EU) đang tích cực thúc đẩy một kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng cường hỗ trợ tài chính dài hạn cho Ukraine thông qua việc chuyển gần 200 tỷ euro tài sản Nga bị đóng băng sang các kênh đầu tư có rủi ro cao hơn nhưng mang lại lợi nhuận lớn hơn.

Những ngày qua, hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng (Hà Nội) đang được thi công lắp đặt hệ thống rào cứng, biển báo nhằm phân chia phương tiện ô tô với xe máy. Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội thực hiện việc này nhưng lại nhằm đưa tới thông điệp mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả đảm bảo ATGT trên địa bàn Thủ đô, giảm xung đột giữa các phương tiện và hơn hết là ngăn chặn thói xấu của một bộ phận người dân luôn tìm cách vi phạm, qua đó nâng cao ý thức tuân thủ luật giao thông.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng cho biết, tình hình tội phạm ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp và tiền chất tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm và khó lường trên phạm vi toàn cầu, khu vực và trong nước.

Tối qua 21/6, hơn 10.000 khán giả tại khán đài DIFF 2025 và hàng trăm nghìn người dân cùng hướng lên bầu trời sông Hàn, tận hưởng đêm thi có số lượng pháo hoa nhiều nhất vòng loại, với 2 màn trình diễn đầy bất ngờ của hai đội thi đến từ Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh.

Hà Nội FC có thể rơi vào trường hợp tương tự như Nam Định. Đó là Hendrio sẽ phải chờ đến thời điểm được nhập tịch Việt Nam như Xuân Son để ra sân thi đấu. Trong quãng thời gian đó, ngoại binh Brazil sẽ chưa ra sân thi đấu, nhằm đảm bảo một yêu cầu trong quy chế bóng đá chuyên nghiệp.

Tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án ma túy cần sa trên không gian mạng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố, bắt giữ tổng số 26 đối tượng trong đường dây với số lượng ma túy cần sa mua bán, tiêu thụ đặc biệt lớn.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua (21/6), khu vực các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Hòa Bình, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa nhiều nơi trên 100mm như: Lập Chiêng (Hòa Bình) 209.8mm, Chợ Cháy (Hà Nội) 143.4mm, Phúc Ninh (Tuyên Quang) 119.8mm, Xuân Đài (Phú Thọ) 110.6mm…

Ngày 21/6, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về Nghị định quy định cơ chế, chính sách hợp tác công - tư trong khoa học công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị. Dự kiến khi được thông qua, đây sẽ là cơ sở pháp lý hết sức quan trọng trong hợp tác công - tư, động lực mới cho phát triển KHCN quốc gia.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.