Chi phí logictics tăng, doanh nghiệp lao đao

08:31 23/06/2021
Dịch COVID -19 bùng phát khiến cho các doanh nghiệp (DN) rất khó khăn trong việc tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu (XK). Trong khi đó, các chi phí về logictics đã liên tục tăng mạnh khiến DN ngày càng khó khăn hơn và đứng trước nguy cơ vỡ hợp đồng. Tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến logictics, hiện đang rất được các DN trông đợi…


Chuyên sản xuất kinh doanh sản phẩm hạt điều, bà Nguyễn Hương – Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Hạt điều Vàng cho biết, hiện tại DN đã XK sang Úc, Na Uy, Nhật, Ba Lan và đang thâm nhập thị trường Mỹ. Tuy nhiên, dịch COVID-19 kéo dài từ năm 2020 đến nay nên DN rất khó khăn trong việc XK hàng hóa. Khi DN XK sang thị trường Na Uy, bình thường mất khoảng 40-45 ngày, nhưng khi xảy ra dịch phải mất mấy tháng mới tới; giá cước vận chuyển tăng cũng đang là vấn đề hết sức khó khăn của DN. 

Chẳng hạn, lúc trước DN có một khách hàng tại Mỹ muốn nhập 1 container hàng, lúc đàm phán thì giá cước phí tàu thấp, nhưng khi kết thúc đàm phán thì giá cước biến động, tăng cao. DN cập nhật và báo giá lại với đối tác, nhưng họ nhất định không chịu với giá cước mới. Trong khi đó, DN chỉ có 20% tiêu thụ nội địa, còn lại 80% là XK nên việc biến động tăng giá cước tàu biển, các chi phí vận tải, khiến DN hết sức khó khăn.

Bốc xếp container hàng hóa của DN ở cảng Cát Lái.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện nay có rất nhiều DN phản ánh chi phí logistics tăng mạnh kể từ năm 2020 tới nay về cước vận tải và tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng container. Ở một số cảng, giá đã tăng gấp đôi so với giá mấy tháng trước và tăng gần gấp 6 lần so với giá đầu năm 2020. 

Mặc dù giá tăng cao, nhưng DN vẫn khó tiếp cận được nguồn container rỗng. Các DN muốn thuê container thì phải đặt trước 1 tháng, nhưng nhiều trường hợp vẫn không thuê được. 

Chính vì vậy, các DN gần như phải tranh nhau chỗ để đặt thuê container. Kể cả khi DN đã đăng ký được container đóng hàng đưa ra cảng để lên tàu XK rồi, nhưng vì thiếu hụt lượng container nên các hãng tàu liên tục hoãn chuyến. Việc này gây chậm trễ đơn hàng XK của các DN, nhất là các đơn hàng phải giao để kịp quota, nhưng do chậm trễ buộc phải hủy giao hàng, khi đó chi phí lưu container ở cảng cũng tăng mạnh. 

Việc thiếu hụt container đã gây ách tắc cho các lô hàng XK lẫn các lô nguyên liệu NK, khiến nhiều DN phải trả thêm chi phí lưu kho, lưu bãi do các lô hàng bị ách tắc tại các cảng biển. 

Trước tình hình đó, VCCI đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư, đề xuất các chính sách, giải pháp phục vụ xây dựng đề án thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tình hình hiện tại. VCCI cũng kiến nghị thành lập Tổ công tác của liên Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công Thương để rà soát, tháo gỡ các khó khăn về chi phí logistics cũng như tình trạng thiếu hụt container.

Xác định tầm quan trọng của ngành logistics, UBND TP Hồ Chí Minh đã phê duyệt đề án định hướng phát triển hạ tầng dịch vụ TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2025, hướng đến năm 2040. Theo đó, sẽ triển khai nghiên cứu vị trí thành lập 3 trung tâm lớn, gồm: Trung tâm logistics Cát Lái, trung tâm logistics Linh Trung và logistics Củ Chi trong giai đoạn 2021-2025 để từng bước hình thành hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn TP.

T.Hà

Theo Bộ Y tế, thông tin phản ánh 255 bệnh nhân được kê khai thực hiện kỹ thuật tán sỏi laser dù máy đã bị hỏng tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên có tính chất nghiêm trọng, có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người bệnh và gây mất niềm tin của nhân dân đối với ngành Y tế nhưng chưa được báo cáo về Bộ Y tế.

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án kéo dài, chiều 18/9, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết đối với 29 bị cáo trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn, Bộ Giao thông Vận tải (cũ) và một số tỉnh, thành phố. 

Theo Nghị định 58/2025/NĐ-CP hướng dẫn Luật Điện lực về phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới, trong đó có quy định khi người dân, doanh nghiệp lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà dù có nối lưới hoặc không thì cũng phải thông báo/đăng ký với cơ quan chức năng.

Theo tin từ Văn phòng HĐND TP Hải Phòng, bắt đầu từ ngày 22/9 tới đây, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức chạy thử nghiệm 1 đôi tàu để phục vụ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên hành trình ga Hải Dương – ga Thượng Lý – ga Hải Phòng (cùng thuộc địa bàn TP Hải Phòng) và ngược lại.

Bộ trưởng Bộ Công an đã ký ban hành Thông tư số 81/2025/TT-BCA quy định về biện pháp thực hiện bảo hiểm y tế đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ và học viên CAND, có hiệu lực từ ngày 13/10/2025.

Chiều 18/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Vương Hoài (SN 1983, ngụ G01A, Cư Xá Nguyễn Đình Chiểu, khu phố 5, phường Đức Nhuận, TP Hồ Chí Minh) và Huỳnh Hữu Thuận (SN 1983, ngụ số 885/1, ấp Bình Cang 1, xã Thủ Thừa, tỉnh Tây Ninh) để điều tra về tội "Trốn thuế".

Chiều 18/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường và tử thi vụ việc đôi nam nữ tử vong bất thường tại một cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.