"Chiến lược sinh tồn kỳ quặc" của Viettel

07:42 03/07/2016
Thay vì kích thích khách hàng dùng sản phẩm, dịch vụ của mình ngày một nhiều để tăng doanh thu, Coca, Pepsi và Viettel lại đưa ra những tư vấn, khuyến cáo ngược lại.

Thực chất, những hành động được coi là “chiến lược sinh tồn kỳ quặc” này  bắt nguồn từ một thực tế khắc nghiệt: doanh số của các dòng sản phẩm nước có ga, nhiều đường có chiều hướng suy giảm. Bên cạnh đó, khi thương hiệu bị gắn với mác dòng sản phẩm không tốt cho sức khoẻ, người tiêu dùng sẽ cảnh giác với tất cả các sản phẩm do thương hiệu này làm ra.

Chính vì thế, khuyến cáo kiểu “tốt hơn cho sức khoẻ của bạn” mà những thương hiệu này đưa ra là trở thành điểm sáng trong con mắt của người tiêu dùng để dần lấy lại niềm tin của khách hàng. 

Tại Việt Nam, một doanh nghiệp viễn thông lớn trong nước cũng có động thái tương tự. Thay vì kích thích khách hàng gọi, nhắn tin và sử dụng data (3G) nhiều hơn, Viettel lại liên tục đưa ra các khuyến cáo, tư vấn để khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông của mình hiệu quả hơn (đồng nghĩa với việc khuyên khách hàng tiêu dùng ít đi).

Niềm tin của khách hàng được giữ vững chính là chìa khóa thành công của Viettel.

“Chiến lược sinh tồn kỳ quặc” của Viettel cũng có bối cảnh hơi giống Pepsi và Coca: ngành viễn thông Việt Nam đang phát triển đến ngưỡng bão hoà và đứng trước một cuộc thay đổi lịch sử khi các ứng dụng OTT ngày một phát triển mạnh.

Trong bối cảnh đó, nhà mạng lớn nhất tại Việt Nam quyết định thực hiện các chiến dịch “tư vấn kỳ quặc” với thông điệp “làm thế nào để sử dụng dịch vụ Viettel tốn ít tiền nhất mà vẫn hiệu quả”. 

Chưa hết, thương hiệu này còn đi xa hơn với việc tạo ra hàng loạt công cụ tra cứu ngay trên điện thoại giúp khách hàng dễ dàng quản lý chi phí và tối ưu việc sử dụng dịch vụ như “săn” khuyến mại cuộc gọi và tin nhắn (*109#) và khuyến mại data (*191#)… Hay tra cứu về các dịch vụ giá trị gia tăng (VAS) mình đang dùng (TC gửi 1228) để quyết định có tiếp tục sử dụng hay không, từ đó tối ưu hoá chi phí. 

Thậm chí, theo thông tin mới nhất từ Viettel, nhà mạng này sắp tới sẽ tối ưu cú pháp tra cứu dịch vụ Vas vào luôn các đầu số 191, 109, giúp khách hàng dễ sử dụng hơn so với hiện nay.

Khi nhu cầu về SMS đang suy giảm, Viettel còn kỳ công phát triển ứng dụng chặn tin nhắn rác đầu tiên ở Việt Nam, cho phép chặn tới hơn 90% lượng tin nhắn rác không mong muốn. Quyết định này đồng nghĩa với việc bỏ đi doanh thu của gần nửa triệu tin nhắn mỗi ngày, chỉ để bảo vệ khách hàng khỏi những phiền toái của tin nhắn rác. 

Thêm vào đó, nhà mạng quân đội còn thực hiện hàng loạt clip để chia sẻ với khách hàng về tác hại của việc nghiện Smartphone sẽ có hại như thế nào tới tình yêu, cuộc sống gia đình…, điều sẽ không tốt cho việc tiêu dùng dịch vụ của họ.

Vì sao Viettel lại làm như vậy? Trao đổi với chúng tôi, một đại diện của thương hiệu này cho biết: “Khi thị trường đã phát triển ở mức cao, nhu cầu về SMS, thoại, data của người dùng sẽ đạt ngưỡng bão hoà nhanh chóng. Chính vì thế, chúng tôi muốn làm cho khách hàng hài lòng với từng đồng chi phí mà họ trả cho Viettel. Niềm tin của khách hàng được giữ vững chính là chìa khóa thành công cho mọi doanh nghiệp”.

Vị lãnh đạo này phân tích thêm, khi nhu cầu đã đạt ngưỡng bão hoà thì điều quan trọng không phải là níu giữ bằng các biện pháp kích thích mà là tạo ra các nhu cầu mới hữu ích hơn. “Viettel sẽ phát triển thêm các dịch vụ mới, giúp khách hàng tăng thêm thu nhập (dịch vụ giúp khách hàng kiếm tiền) khi sử dụng hoặc làm cho khách hàng giải trí tốt hơn… Đây mới là hướng đi chiến lược”, ông này nói. 

Thùy Linh

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文