Có nên cổ phần hóa lực lượng kiểm soát an ninh hàng không?

09:40 27/07/2016
Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã có báo cáo đề xuất lên Bộ GTVT về việc không cổ phần phần hóa lực lượng kiểm soát an ninh hàng không (ANHK).

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay theo quy định của pháp luật, lực lượng kiểm soát ANHK được phép trang bị vũ khí quân dụng. Trên thực tế, 4 cảng hàng không hiện có vũ khí quân dụng là Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Pleiku.

Tuy nhiên, 4 cảng hàng không có vũ khí quân dụng này là do lịch sử để lại (từ khi lực lượng kiểm soát ANHK còn thuộc quân đội), cho đến nay, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã được cổ phần hóa thì việc một doanh nghiệp cổ phần có lực lượng được trang bị vũ khí quân dụng (thực chất đã là lực lượng bán vũ trang) là chưa có tiền lệ, hơn nữa lực lượng này còn bảo vệ cảng hàng không là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, về lâu dài sẽ tạo ra nguy cơ lớn đối với an ninh chính trị từ việc quản lý vũ khí, tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng.

Kiểm tra an ninh trước giờ khách lên tàu bay.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, lực lượng kiểm soát ANHK thuộc doanh nghiệp cổ phần dễ bị thương mại hóa và không được quan tâm đúng mức, các chi phí (đào tạo, huấn luyện, quản lý…) luôn có xu hướng bị thu hẹp, quân số bị hạn chế tối đa, các nhiệm vụ không có nguồn thu sẽ bị hạn chế, ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng của công tác bảo đảm ANHK.

Bên cạnh đó, nhân viên kiểm soát ANHK thực hiện nhiệm vụ mang tính công vụ, phải có đủ thẩm quyền để thực hiện kiểm tra, lục soát người hành khách, hành lý, hàng hóa, phương tiện tại cảng hàng không, sân bay.

Thế nhưng do không được quan tâm đúng mức, nên tính chuyên nghiệp của lực lượng kiểm soát ANHK bị hạn chế; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nền nếp tác phong, thái độ ứng xử, đạo đức công vụ của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không chưa đáp ứng yêu cầu.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng, lực lượng kiểm soát ANHK trực thuộc doanh nghiệp cảng là các công ty cổ phần theo xu thế xã hội hóa cảng hàng không, sân bay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự chỉ đạo điều hành, tính tập trung thống nhất, tính chuyên nghiệp của lực lượng kiểm soát ANHK và chất lượng, hiệu quả công tác bảo đảm ANHK. Vì vậy Cục Hàng không cho rằng, nên tách lực lượng kiểm soát ANHK ra khỏi ACV, không nên cổ phần hóa lực lượng kiểm soát ANHK Việt Nam. Việc này cũng hoàn toàn phù hợp với Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các văn bản quy phạm.

Tuy nhiên, không đồng tình với lập luận này, lãnh đạo ACV lại cho rằng, trong các năm vừa qua (từ 2012 đến 2015) ACV đã chỉ đạo, điều hành lực lượng kiểm soát ANHK trực thuộc ACV hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm cho gần 2000 lần/chuyến chuyên cơ; chỉ đạo điều hành ứng phó ban đầu với hàng chục lần tình huống khẩn nguy tại chỗ và 1 lần tình huống khẩn nguy hoàn toàn về an ninh tuân thủ, công tác phối hợp trong ứng phó, xử lý các tình huống khẩn nguy luôn nhanh chóng, kịp thời.

Ngoài ra, ACV là một doanh nghiệp đặc biệt, kinh doanh có điều kiện tổ chức khai thác cảng hàng không nên để thu được lợi nhuận thì trước tiên phải làm tốt công tác bảo đảm ANHK tại cảng vì ANHK đóng vai trò to lớn vào hoạt động chung của cảng...

Trước những ý kiến trái ngược này hiện Bộ GTVT vẫn chưa nêu quan điểm.

Phạm Huyền

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文