Có nên cổ phần hóa lực lượng kiểm soát an ninh hàng không?

09:40 27/07/2016
Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã có báo cáo đề xuất lên Bộ GTVT về việc không cổ phần phần hóa lực lượng kiểm soát an ninh hàng không (ANHK).

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay theo quy định của pháp luật, lực lượng kiểm soát ANHK được phép trang bị vũ khí quân dụng. Trên thực tế, 4 cảng hàng không hiện có vũ khí quân dụng là Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Pleiku.

Tuy nhiên, 4 cảng hàng không có vũ khí quân dụng này là do lịch sử để lại (từ khi lực lượng kiểm soát ANHK còn thuộc quân đội), cho đến nay, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã được cổ phần hóa thì việc một doanh nghiệp cổ phần có lực lượng được trang bị vũ khí quân dụng (thực chất đã là lực lượng bán vũ trang) là chưa có tiền lệ, hơn nữa lực lượng này còn bảo vệ cảng hàng không là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, về lâu dài sẽ tạo ra nguy cơ lớn đối với an ninh chính trị từ việc quản lý vũ khí, tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng.

Kiểm tra an ninh trước giờ khách lên tàu bay.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, lực lượng kiểm soát ANHK thuộc doanh nghiệp cổ phần dễ bị thương mại hóa và không được quan tâm đúng mức, các chi phí (đào tạo, huấn luyện, quản lý…) luôn có xu hướng bị thu hẹp, quân số bị hạn chế tối đa, các nhiệm vụ không có nguồn thu sẽ bị hạn chế, ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng của công tác bảo đảm ANHK.

Bên cạnh đó, nhân viên kiểm soát ANHK thực hiện nhiệm vụ mang tính công vụ, phải có đủ thẩm quyền để thực hiện kiểm tra, lục soát người hành khách, hành lý, hàng hóa, phương tiện tại cảng hàng không, sân bay.

Thế nhưng do không được quan tâm đúng mức, nên tính chuyên nghiệp của lực lượng kiểm soát ANHK bị hạn chế; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nền nếp tác phong, thái độ ứng xử, đạo đức công vụ của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không chưa đáp ứng yêu cầu.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng, lực lượng kiểm soát ANHK trực thuộc doanh nghiệp cảng là các công ty cổ phần theo xu thế xã hội hóa cảng hàng không, sân bay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự chỉ đạo điều hành, tính tập trung thống nhất, tính chuyên nghiệp của lực lượng kiểm soát ANHK và chất lượng, hiệu quả công tác bảo đảm ANHK. Vì vậy Cục Hàng không cho rằng, nên tách lực lượng kiểm soát ANHK ra khỏi ACV, không nên cổ phần hóa lực lượng kiểm soát ANHK Việt Nam. Việc này cũng hoàn toàn phù hợp với Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các văn bản quy phạm.

Tuy nhiên, không đồng tình với lập luận này, lãnh đạo ACV lại cho rằng, trong các năm vừa qua (từ 2012 đến 2015) ACV đã chỉ đạo, điều hành lực lượng kiểm soát ANHK trực thuộc ACV hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm cho gần 2000 lần/chuyến chuyên cơ; chỉ đạo điều hành ứng phó ban đầu với hàng chục lần tình huống khẩn nguy tại chỗ và 1 lần tình huống khẩn nguy hoàn toàn về an ninh tuân thủ, công tác phối hợp trong ứng phó, xử lý các tình huống khẩn nguy luôn nhanh chóng, kịp thời.

Ngoài ra, ACV là một doanh nghiệp đặc biệt, kinh doanh có điều kiện tổ chức khai thác cảng hàng không nên để thu được lợi nhuận thì trước tiên phải làm tốt công tác bảo đảm ANHK tại cảng vì ANHK đóng vai trò to lớn vào hoạt động chung của cảng...

Trước những ý kiến trái ngược này hiện Bộ GTVT vẫn chưa nêu quan điểm.

Phạm Huyền

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文