Có nên cổ phần hóa lực lượng kiểm soát an ninh hàng không?

09:40 27/07/2016
Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã có báo cáo đề xuất lên Bộ GTVT về việc không cổ phần phần hóa lực lượng kiểm soát an ninh hàng không (ANHK).

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay theo quy định của pháp luật, lực lượng kiểm soát ANHK được phép trang bị vũ khí quân dụng. Trên thực tế, 4 cảng hàng không hiện có vũ khí quân dụng là Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Pleiku.

Tuy nhiên, 4 cảng hàng không có vũ khí quân dụng này là do lịch sử để lại (từ khi lực lượng kiểm soát ANHK còn thuộc quân đội), cho đến nay, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã được cổ phần hóa thì việc một doanh nghiệp cổ phần có lực lượng được trang bị vũ khí quân dụng (thực chất đã là lực lượng bán vũ trang) là chưa có tiền lệ, hơn nữa lực lượng này còn bảo vệ cảng hàng không là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, về lâu dài sẽ tạo ra nguy cơ lớn đối với an ninh chính trị từ việc quản lý vũ khí, tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng.

Kiểm tra an ninh trước giờ khách lên tàu bay.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, lực lượng kiểm soát ANHK thuộc doanh nghiệp cổ phần dễ bị thương mại hóa và không được quan tâm đúng mức, các chi phí (đào tạo, huấn luyện, quản lý…) luôn có xu hướng bị thu hẹp, quân số bị hạn chế tối đa, các nhiệm vụ không có nguồn thu sẽ bị hạn chế, ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng của công tác bảo đảm ANHK.

Bên cạnh đó, nhân viên kiểm soát ANHK thực hiện nhiệm vụ mang tính công vụ, phải có đủ thẩm quyền để thực hiện kiểm tra, lục soát người hành khách, hành lý, hàng hóa, phương tiện tại cảng hàng không, sân bay.

Thế nhưng do không được quan tâm đúng mức, nên tính chuyên nghiệp của lực lượng kiểm soát ANHK bị hạn chế; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nền nếp tác phong, thái độ ứng xử, đạo đức công vụ của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không chưa đáp ứng yêu cầu.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng, lực lượng kiểm soát ANHK trực thuộc doanh nghiệp cảng là các công ty cổ phần theo xu thế xã hội hóa cảng hàng không, sân bay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự chỉ đạo điều hành, tính tập trung thống nhất, tính chuyên nghiệp của lực lượng kiểm soát ANHK và chất lượng, hiệu quả công tác bảo đảm ANHK. Vì vậy Cục Hàng không cho rằng, nên tách lực lượng kiểm soát ANHK ra khỏi ACV, không nên cổ phần hóa lực lượng kiểm soát ANHK Việt Nam. Việc này cũng hoàn toàn phù hợp với Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các văn bản quy phạm.

Tuy nhiên, không đồng tình với lập luận này, lãnh đạo ACV lại cho rằng, trong các năm vừa qua (từ 2012 đến 2015) ACV đã chỉ đạo, điều hành lực lượng kiểm soát ANHK trực thuộc ACV hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm cho gần 2000 lần/chuyến chuyên cơ; chỉ đạo điều hành ứng phó ban đầu với hàng chục lần tình huống khẩn nguy tại chỗ và 1 lần tình huống khẩn nguy hoàn toàn về an ninh tuân thủ, công tác phối hợp trong ứng phó, xử lý các tình huống khẩn nguy luôn nhanh chóng, kịp thời.

Ngoài ra, ACV là một doanh nghiệp đặc biệt, kinh doanh có điều kiện tổ chức khai thác cảng hàng không nên để thu được lợi nhuận thì trước tiên phải làm tốt công tác bảo đảm ANHK tại cảng vì ANHK đóng vai trò to lớn vào hoạt động chung của cảng...

Trước những ý kiến trái ngược này hiện Bộ GTVT vẫn chưa nêu quan điểm.

Phạm Huyền

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文