Còn nhiều “vướng mắc” trong sửa đổi Dự thảo quy định về kinh doanh vận tải

08:47 08/08/2018
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ Dự thảo Nghị định sửa đổi của Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Điều đáng chú ý, sau 5 lần trình dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10-9-2017 của Chính phủ vẫn còn tới 6 nội dung quy định chưa đạt được sự thống nhất.


Một trong những điểm đáng chú ý trong tờ trình lần này là Bộ quyết định xe công nghệ không phải taxi. Tuy nhiên, tại Tờ trình Chính phủ, Bộ GTVT cho rằng, loại hình xe công nghệ còn tồn tại một số khuyết điểm như do nhu cầu cao nên lượng xe cũng tăng mạnh, gây khó khăn cho quản lý; một số lái xe không chấp hành dán phù hiệu đầy đủ, không chịu chế tài quản lý liên quan đến việc cấm xe trên một số tuyến phố của các Sở GTVT địa phương…

Một trong những điểm nổi bật, vẫn còn gây tranh cãi mà Bộ GTVT cho rằng, chờ quyết định của Chính phủ đó là xe công nghệ là xe hợp đồng hay taxi và có gắn mào cho loại hình xe công nghệ hay không? Bộ GTVT trình Chính phủ 2 phương án, trong đó, phương án 1 là xe hợp đồng điện tử như Grab, T.NET, GOFAST… phải có phù hiệu “Xe hợp đồng điện tử”; không phải là xe taxi (không phải gắn mào như xe taxi truyền thông).

Còn phương án 2, theo đề xuất của Hiệp hội taxi Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, quy định toàn bộ các phương tiện kinh doanh vận tải có sức chứa dưới 9 chỗ ứng dụng phần mềm tính tiền và quyết định có đi hay không trước khi ký hợp đồng. “Đây là một trong số các nội dung còn có ý kiến khác nhau. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị xin ý kiến thành viên Chính phủ xem xét quyết định”, lãnh đạo Bộ GTVT bày tỏ.

Sau 5 lần trình Dự thảo, Bộ GTVT vẫn thấy “mắc” về quy định quản lý kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Về quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng du lịch và lái xe không được đón, trả khách thường xuyên, lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh và quy định trong thời gian một tháng, mỗi xe không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó (xác định thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và hợp đồng vận tải) có điểm khởi hành và điểm kết thúc trùng nhau (trừ những vị trí do UBND cấp tỉnh công bố), tờ trình của Bộ GTVT cũng đưa ra 2 luồng ý kiến.

Ý kiến thứ nhất: Thống nhất với nội dung dự thảo tại điểm d, điểm đ Điều 7 và điểm d, điểm đ Điều 8 của dự thảo Nghị định. Đây là quan điểm của Ban soạn thảo, Tổ biên tập, đại diện nhóm phóng viên làm báo về lĩnh vực giao thông và tại Báo cáo Thẩm định số 97/BC-BTP ngày 19-4-2018, Bộ Tư pháp cho rằng: Ý kiến thứ hai: Đề nghị bỏ quy định này vì nội dung này không rõ mục tiêu quản lý, hạn chế đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện dịch vụ vận chuyển, đưa đón cán bộ, công nhân viên theo hợp đồng cho các cơ quan, doanh nghiệp.

Quan điểm của Bộ GTVT thống nhất thực hiện theo ý kiến thứ nhất do vận tải hành khách theo hợp đồng không theo tuyến cố định, vận tải khách du lịch theo bản chất của hợp đồng và du lịch không thể có tính chất lặp đi lặp lại và ngẫu nhiên thường xuyên xuất phát và kết thúc tại một điểm cố định.

Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm kiểm soát và xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nếu quy định này bị dỡ bỏ thì vô hình chung sẽ tạo thêm kẽ hở về pháp luật để “xe dù, bến cóc” và không có thêm giải pháp gì để kiểm soát và xử lý đối với đối tượng này.

Quy định này là cơ sở để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra và hậu kiểm việc thực hiện điều kiện kinh doanh vận tải của các cơ quan quản lý nhà nước. Đây là một trong số các nội dung còn có ý kiến khác nhau. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị xin ý kiến thành viên Chính phủ xem xét quyết định.

Phạm Huyền

Dù lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng spam (rác) cuộc gọi bằng cách hạn chế sim rác, cho phép người nghe báo cáo cuộc gọi làm phiền, tuy nhiên tình trạng gọi điện thoại để chào mời hàng hóa, dịch vụ, thậm chí lừa đảo tham gia các sàn giao dịch vàng, chứng khoán... vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Góp phần không nhỏ cho hiện trạng này, không ai khác chính là những đơn vị, hội nhóm chuyên mua bán các loại data trên chợ đen.

Lực lượng phòng vệ dân sự Lebanon ngày 23/11 cho biết một cuộc không kích dữ dội ở trung tâm Beirut đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, làm rung chuyển thủ đô khi Israel tấn công nhóm vũ trang Hezbollah.

Nhân Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam, chiều tối 23/11, tại Đại Nội Huế; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ đón Bằng công nhận di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO cho “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế”; công bố hoàn thành Dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích Điện Thái Hòa…

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

Chiều 23/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, làm rõ việc phát hiện 1.500 viên nén nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển xã Bình Trị, huyện Bình Sơn.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm như quy định các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12 thay vì dùng điểm 3-5 kỳ như hiện nay.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文