Doanh nghiệp “khóc” tức tưởi vì đường lậu hoành hành

09:30 29/05/2017
Doanh nghiệp sản xuất đường trong nước đang gặp nhiều khó khăn do lượng đường nhập lậu với giá rẻ tăng cao ảnh hưởng tới việc tiêu thụ sản phẩm nội địa.


Theo Hiệp hội Mía đườngViệt Nam, hiện lượng đường tồn kho của các doanh nghiệp (DN) sản xuất trong nước hơn 700.000 tấn. Đây là lượng đường tồn kho cao nhất so với cùng kỳ các năm gần đây...

Giải thích nguyên nhân lượng đường tồn kho lớn, ông Phạm Quốc Doanh, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường cho biết có nhiều nguyên nhân như: lượng đường tồn kho từ đầu vụ nhiều.

Do ảnh hưởng, tác động của khí hậu thời tiết, hầu hết các nhà máy đường vào vụ ép chậm hơn kế hoạch 15 ngày đến 1 tháng, thậm chí nhiều nhà máy không hoạt động được liên tục nên sản lượng đường sản xuất ra dồn nhiều ở giai đoạn cuối vụ. Hệ thống tổ chức bán hàng của các DN trong nước còn nhiều bất cập, chưa tạo được khách hàng và ký hợp đồng tiêu thụ ổn định.

Đặc biệt, giá đường trong nước cao hơn đường Thái Lan nhập lậu 1.000-2.000 đồng/kg, đó là lý do khiến đường trong nước cạnh tranh kém, tiêu thụ chậm. “Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại tuy có nhiều cố gắng, đã phát hiện một số vụ lớn tại TP Hồ Chí Minh, Nghệ An..., nhưng mức độ hoạt động và vi phạm của các đối tượng mạnh hơn những năm trước.

Tình trạng buôn lậu hiện nay không chỉ ở các tỉnh biên giới Tây Nam, mà ra cả các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên và phía Bắc nên lượng đường nhập lậu vào nước ta tăng hơn nhiều so cùng kỳ các năm”, ông Doanh khẳng định.

Chi cục QLTT TP Hồ Chí Minh kiểm tra, thu giữ số lượng lớn đường nhập lậu.

Tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại mặt hàng đường thực tế đã bùng phát từ năm 2010. Đường nhập lậu vào Việt Nam chủ yếu từ Thái Lan. Qua từng thời điểm, phương thức và địa bàn hoạt động của các đối tượng buôn lậu và gian lận thương mại cũng thay đổi để dễ dàng qua mặt các cơ quan chức năng.

Trước đây, ở phía Nam, đường nhập lậu chủ yếu qua biên giới các tỉnh An Giang, thì nay mở rộng ra Kiên Giang, Đồng Tháp, Long An, Tây Ninh, Bình Phước. Ở phía Bắc, hiện nay hoạt động này mạnh hơn, công khai hơn trước đây, chủ yếu tại vùng cửa khẩu Lao Bảo, Quảng Trị...

Phương thức, thủ đoạn nhập lậu cũng được các đối tượng thay đổi thường xuyên và ngày càng tinh vi hơn. Như ở An Giang, có sông biên giới nên đường lậu “tập kết” bên kia biên giới thuộc Campuchia, sau đó vận chuyển vào Việt Nam bằng ghe và chuyển ngay lên xe tải nhỏ (6-7 tấn).

Đường lậu “tập kết” vào kho và bốc lên xe tải 40 tấn hoặc xà lan 100 tấn nhanh chóng về các tỉnh miền Tây và TP Hồ Chí Minh tiêu thụ và phân phối đi các tỉnh miền Đông.

Ngoài vận chuyển bằng xe tải nhỏ, các đối tượng cũng ngụy trang đường trên những chuyến xe khách, xe ôtô gia đình hay xe máy để đưa về TP Hồ Chí Minh. Tại TP Hồ Chí Minh, có một số đầu nậu chuyên buôn đường lậu tiếp nhận hàng và phân phối đi các quận, huyện và các tỉnh miền Đông. “Hệ thống các cửa hàng, cơ sở buôn bán đường lậu tại các quận, huyện TP Hồ Chí Minh hoạt động mạnh hơn trước”, đại diện Hiệp hội Mía đường nhận xét.

Ngoài các thủ đoạn để đưa số lượng lớn đường nhập lậu vào thị trường nội địa, các đối tượng cũng đã có nhiều hình thức gian lận thương mại để hợp thức hóa lượng đường lậu bán công khai ngoài thị trường.

Cụ thể, để có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa, các đối tượng sử dụng hóa đơn quay vòng của một số nhà máy đường trong nước. Sử dụng hóa đơn mua hàng từ nguồn đường lậu bị bắt được đem bán đấu giá của các cơ quan chức năng. Sử dụng chứng từ của một số công ty nhập khẩu hợp pháp đường để báo xuất xứ hàng hóa.

Mới đây nhất, tháng 4-2017, cũng bằng chiêu gian lận này, Công ty TNHH Tài Phát (Quảng Bình) đã công khai dán tem nhập khẩu để bán ra thị trường Đà Nẵng. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng đã phát hiện nhiều trường hợp các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh với chức năng sản xuất, chế biến đường. Nhưng thực chất, đó là những điểm sang chiết đường thủ công sang các bao 50 kg, 0,5 kg, 1 kg, cung cấp ra thị trường, kể cả đưa vào siêu thị. Một biến tướng gần đây nhất là xuất hiện nhiều cơ sở sản xuất đường phèn với nguyên liệu sản xuất hoàn toàn là đường lậu Thái Lan.

Tại hội nghị "Giải pháp tiêu thụ đường bền vững" vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, ông Trần Văn Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Mía đường Cần Thơ đề nghị: “Xử lý mạnh tay hơn với tình trạng thu gom đường nhập lậu. Trong đó, cần quản lý việc đấu giá đường lậu sau khi thu giữ, nếu không sẽ vô tình tiếp tay cho hàng lậu hoành hành”. Các doanh nghiệp ước tính, năm 2015, lượng đường nhập lậu 382.000 tấn, làm nhà nước thất thu hơn 1.800 tỉ đồng tiền thuế. Còn lượng đường tồn kho nhiều không chỉ doanh nghiệp đối mặt với khó khăn, mà người nông dân cũng khổ. Vì thế, nhà nước cần có giải pháp cấp thiết và hiệu quả. Hiệp hội Mía đường đề nghị Bộ Tài chính xem xét lại thuế suất nhập khẩu đường để bảo vệ hàng trong nước.

Theo ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, các DN cần giảm chi phí sản xuất, đổi mới công nghệ để tăng sản lượng, giảm giá thành, đồng thời tăng cường các hoạt động chế biến sâu, tạo ra nhiều sản phẩm sau đường. Trong thời gian tới, khi các hiệp định thương mại tự do khơi thông thì DN còn phải ứng phó nhiều hơn nữa. Ông Nam khẳng định sẽ làm việc với cơ quan liên quan để có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, nông dân để cứu ngành mía đường.

Thúy Hà

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文