Doanh nghiệp lao đao vì luồng cảng không được nạo vét

07:54 07/12/2017
Hệ thống luồng cảng Hải Phòng có chiều dài 73km, hằng năm bị sa bồi nên cần được nạo vét thường xuyên để đạt chuẩn tắc thiết kế đón tàu trọng tải lớn vào giao nhận hàng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2017, các tuyến luồng Hải Phòng chưa thể nạo vét duy tu do vướng thủ tục, gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp vận tải, khai thác...


Doanh nghiệp thiệt hại đủ đường

Hàng loạt doanh nghiệp khai thác cảng biển, như Công ty CP Cảng Hải Phòng; Công ty CP cảng Nam Hải – Đình Vũ; Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam; Công ty CP Cảng xanh Vip… đã kiến nghị lên UBND TP Hải Phòng, Cục Hàng hải đề nghị quan tâm đôn đốc các cơ quan chức năng duy tu, nạo vét vào cảng Hải Phòng.

Cụ thể, chuẩn tắc thiết kế có độ sâu -7m đến -7,2m đảm nhận được tàu có trọng tải lớn, nhưng hiện tại độ sâu luồng hàng hải Hải Phòng đang bị sa bồi đến hơn 70cm, chỉ còn khoảng -6,5m. Trong khi đó theo tính toán của các nhà chuyên môn, cứ 10cm sa bồi sẽ làm giảm 300 tấn hàng hóa vận chuyển. Nếu con tàu 10 nghìn tấn, trước đây có thể làm hàng bình thường tại các cảng Hải Phòng thì nay chỉ còn chở được khoảng 8 nghìn tấn, tức là mất đi khoảng 20% công suất. Những tàu trọng tải lớn không thể vào luồng, các hãng tàu phải tính biện pháp cắt hàng hoặc thuê đơn vị khác chuyển tải.

Công tác nạo vét luồng cảng Hải Phòng khó khăn do không có vị trí đổ bùn thải.

Đại diện lãnh đạo một doanh nghiệp vận tải biển tại Hải Phòng chia sẻ, trước đây luồng sâu, các hãng tàu không phải chờ đợi thủy triều mà vẫn có thể vào làm hàng tại cảng. Nay cốt luồng thấp, tàu phải chờ đến khi triều cường mới vào được cảng. Thời gian di chuyển trên luồng cũng mất khoảng 3 giờ, nếu chỉ chậm một chút có thể phải đợi cả ngày. Việc phải đợi thủy triều sẽ kéo theo ảnh hưởng dây chuyền đến các tàu, gây xáo trộn lịch trình và tiến độ giao hàng.

Là đơn vị thực hiện việc duy tu nạo vét các tuyến luồng hàng hải từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi, ông Dương Ngọc Đức, Phó TGĐ Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc (ATHHMB) cho biết từ đầu năm 2017, không thể tiến hành duy tu nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng do Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo chính thức có hiệu lực.

Theo đó, các quy định mới về xả thải rất chặt chẽ về bảo vệ môi trường như: Đánh giá tác động môi trường; Giao các khu vực biển; Cấp phép nhận chìm... Việc hoàn thiện các thủ tục này đòi hòi những điều kiện rất khắt khe và nhiều thời gian. Chính vì vậy, mặc dù đã được TP Hải Phòng chấp thuận một số điểm xả thải nhưng Tổng công ty Bảo đảm ATHHMB vẫn chưa thể hoàn tất thủ tục nào để đổ thải.

Loay hoay tìm nơi đổ bùn thải

Theo ông Dương Ngọc Đức, do sốt sắng về tiến độ, Tổng công ty Bảo đảm ATHHMB đã chủ động tìm hiểu thông tin các tổ chức, đơn vị trên địa bàn Hải Phòng có nhu cầu tiếp nhận bùn, đất nạo vét để phục vụ san lấp mặt bằng. Đến nay Cục Hàng hải đã giao Tổng công ty hoàn thiện các thủ tục cấp phép để tiến hành thực hiện dự án nạo vét một cách sớm nhất để có thể khởi công trong tháng 12-2017.

Cụ thể là Công ty TNHH Thành Bình - nhà thầu của Tập đoàn Sun Group thực hiện dự án khu vui chơi giải trí và công viên sinh thái trên đảo Vũ Yên đồng ý tiếp nhận bùn, đất nạo vét tại đây để san lấp mặt bằng. Cùng với đó là Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng cũng đồng ý tiếp nhận đổ bùn, đất để thực hiện dự án nâng cấp mở rộng Công ty với khối lượng trên 1 triệu m3.

Tuy nhiên, cũng theo ông Đức thì đây chỉ là giải pháp tình thế, “chạy ăn từng bữa”. Với khối lượng phù sa bồi đắp từ 1,5 đến hơn 3 triệu m3 mỗi năm, công tác duy tu nạo vét luồng vào cảng Hải Phòng phải được quy hoạch vị trí chứa bùn thải.

Trước đó, từ năm 2016, TP Hải Phòng đã có quy hoạch 7 vị trí đổ vật liệu nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải khu vực Hải Phòng. Trong đó có 5 vị trí đổ thải ven bờ gồm: Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, khu vực phía Bắc kênh Cái Tráp, khu vực phía Nam đảo Cát Hải, Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, khu vực đê quai lấn biển Tiên Lãng. Và 2 vị trí đổ thải ra biển gồm vị trí cách phao số “0” luồng Lạch Huyện khoảng 6km về phía Đông Nam, khu vực ngoài khơi cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện 20 – 25km về phía Nam, Đông Nam.

Song, theo Cục Hàng hải cho rằng, tất cả 7 vị trí đổ thải này đều không khả thi. Đối với 5 vị trí ven bờ, có vị trí đã tạm dừng do UBND TP Hải Phòng yêu cầu, có vị trí đang là đầm nuôi trồng thủy sản sẽ phải đền bù giải phóng mặt bằng, có vị trí không có đê bao, cự ly vận chuyển xa làm phát sinh chi phí... Còn lại 2 vị trí đổ ra biển cũng đều “tắc” do 1 vị trí đã đầy và 1 vị trí có khả năng tiếp nhận khoảng 40 triệu m3 nhưng lại gặp vướng mắc về thủ tục giao khu vực biển.

Khi gặp khó khăn trong việc tìm vị trí đổ vật liệu nạo vét, Tổng công ty Bảo đảm ATHHMB đã đề xuất vị trí đổ bùn đất nạo vét chung cho hai tuyến luồng trên tại khu vực ngoài biển cách phao số “0” đoạn luồng Lạch Huyện 7,5km về phía Nam, bán kính khu vực đổ thải là 1km. Dự kiến khu vực này có trữ lượng chứa gần 16 triệu m3.

Quá trình nhiều lần họp bàn, giải quyết, lấy ý kiến từ các sở, ngành có liên quan, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản thống nhất chủ trương cho Cục Hàng hải đổ bùn, đất nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng, Phà Rừng, kênh Cái Tráp vào vị trí đã đề xuất. Cục Hàng hải Việt Nam chỉ được thi công sau khi đã hoàn thành các thủ tục về môi trường, hàng hải quy định tại các bộ luật liên quan.

Trong khi đó theo quy định của Luật TN&MT biển và hải đảo, Luật Biển Việt Nam, các Nghị định số 40/2016/NĐ-CP và Nghị định số 51/2014/NĐ-CP của Chính phủ, việc đổ vật liệu nạo vét duy tu luồng hàng hải tại vị trí ngoài biển phải xin cấp giấy phép nhận chìm ở biển và giao khu vực biển để sử dụng. Do vậy đến nay báo cáo đánh giá tác động môi trường của các công trình vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

V.Huy

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文