Doanh nghiệp ôtô lại muốn có thêm ưu đãi

07:52 03/03/2017
Dưới sức ép cạnh tranh ngày càng hiện hữu từ việc thuế nhập khẩu xe từ ASEAN sẽ về 0% chỉ trong vài tháng nữa, các doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước đang phải tính lại bài toán của mình, khi giá thành lắp ráp cao hơn khu vực tới 20%. 

Nhiều doanh nghiệp đổ lỗi cho dung lượng thị trường quá nhỏ và công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển nên chưa có điều kiện để giảm giá thành. Do đó, cần thêm sự hỗ trợ của Chính phủ, sự đồng thuận của người tiêu dùng là thông điệp được các DN đưa ra; đồng nghĩa với việc hoặc Chính phủ phải giảm thu, hoặc người tiêu dùng phải chịu khó mua xe giá cao thêm một thời gian nữa cho DN thích nghi. 

Toyota chỉ lắp ráp tại Việt Nam nếu duy trì được sản lượng 50.000 xe

Tại buổi gặp này, tất cả các DN lắp ráp ôtô trong nước đều than khó về dung lượng thị trường và công nghiệp hỗ trợ kém phát triển. Điều này khiến giá thành xe lắp ráp trong nước rất cao, hơn khoảng 20% so với các nước khác trong khu vực ASEAN, do đó, sẽ không thể cạnh tranh khi 2018, thuế nhập khẩu về 0%. Với tương lai này, các doanh nghiệp đều phải tính toán xem sẽ duy trì sản xuất ở mức nào, đa phần theo hướng giảm số dòng xe để tập trung vào những dòng có lợi thế cạnh tranh.

Nhiều DN lắp ráp trong nước cho biết sẽ giảm số dòng xe để tập trung vào những dòng có lợi thế cạnh tranh.

Tổng Giám đốc Công ty Ôtô Toyota Việt Nam (TVM) cho rằng: Với quy mô thị trường và số lượng mẫu xe như hiện nay, chi phí của doanh nghiệp bị đội lên. Để giải quyết khó khăn, TVM đã phải thu hẹp từ 5 dòng xe lắp ráp trong nước xuống 4 dòng. Ngược lại, sản lượng của các dòng xe sẽ tăng lên khoảng 50.000 xe/năm. TVM đang cân nhắc việc sẽ giảm xuống còn 2-3 mẫu xe và tập trung công suất để giảm giá thành. “Nếu có thể giữ được mức này, chúng tôi sẽ duy trì sản xuất tại Việt Nam” – vị này cho biết.

“Có một số ý tưởng như thay đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt để phân biệt xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu (CBU), nhưng chỉ có tác động trong ngắn hạn. Quan trọng hơn là thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ và hợp tác giữa Chính phủ với doanh nghiệp để phát triển bền vững”. Cũng theo vị này, thời điểm năm 2018 khi thuế nhập khẩu ôtô từ thị trường ASEAN về 0%, nhập khẩu xe từ Indonesia và Thái Lan vào Việt Nam chắc chắn sẽ tăng nhanh, sức ép lên xe sản xuất trong nước sẽ càng lớn.

Giảm bớt số dòng xe lắp ráp cũng là lựa chọn của các doanh nghiệp khác. Ông Phạm Văn Dũng – Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho biết DN này hiện có 4/6 dòng xe là sản xuất trong nước, nhưng thời gian tới sẽ tập trung vào một số dòng chính để hướng cả vào xuất khẩu.

Tương tự, đại diện Honda cũng than khó duy trì sản xuất trong nước vì dung lượng thị trường nhỏ, công nghiệp phụ trợ chưa phát triển và chính sách của Chính phủ chưa rõ ràng. Do dó, DN này cũng cho biết sẽ tập trung vào một vài dòng xe có thị trường như City hay CRV, còn lại Civic, Accord... sẽ nhập khẩu.

Với thông điệp muốn phát triển công nghiệp ôtô thì dung lượng thị trường phải đủ lớn và phải ổn định, ngoài tính toán chiến lược của chính mình, các DN đều muốn Chính phủ hỗ trợ bằng chính sách để kéo gần khoảng cách giá giữa xe CBU và xe CKD. 

Nhận ưu đãi, doanh nghiệp đã thực hiện cam kết đến đâu?

Dù DN kêu ca rất nhiều, nhưng ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương chỉ ra thực tế: Nếu nhìn vào số liệu mà Cục Công nghiệp nặng cung cấp, những năm vừa qua, kể cả những năm gần đây nhất, sản xuất ôtô trong nước cũng như nhập khẩu đều có tăng trưởng tốt. Trong 3 năm 2013-2016, sản lượng tăng gấp 3, cho thấy thị trường Việt Nam hứa hẹn tăng trưởng tốt cho DN lắp ráp trong nước.

“Tôi muốn đặt câu hỏi thế này cho các DN, đặc biệt là DN FDI: Khi lựa chọn Việt Nam là địa điểm đầu tư, các DN hoạch định thế nào về thị trường, về quy mô? Với khoảng 20 nhà sản xuất ôtô, kể cả thị trường Việt Nam có tăng trưởng phi mã, có lên đến 1 triệu xe cũng không có đủ miếng bánh cho tất cả. Các DN phải tính đến thị trường ngoài Việt Nam, chứ không thể trông riêng vào Việt Nam và luôn luôn có một lý do biện hộ là thị trường quy mô không đủ lớn”, ông Trần Thanh Hải nêu rõ.

Bên cạnh đó, ông Hải cũng cho biết nếu DN nhập khẩu linh kiện về xuất khẩu thì Chính phủ sẵn sàng hỗ trợ hoàn thuế như các mặt hàng khác. Với hướng đi này, DN chỉ nên lắp 1-2 mẫu ở Việt Nam, nhưng đó là các mẫu khu vực không lắp ráp, để xuất khẩu ra nước khác, và ngược lại nhập khẩu những mẫu xe khác. Như vậy mới hi vọng có thể tăng thị phần sản xuất cho Việt Nam, chứ cùng một dòng xe mà lắp ráp ở nhiều nước thì rõ ràng là không cạnh tranh được.

Đồng tình với quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, DN phải chú ý đến xuất khẩu bên cạnh thị trường nội địa mới bảo đảm dung lượng sản xuất. “Cần nhìn nhận việc thực hiện các cam kết của nhà đầu tư (kể cả nước ngoài và trong nước) khi vào Việt Nam và nhận được ưu đãi đầu tư của Chính phủ Việt Nam.

Nhiều DN kêu công nghiệp hỗ trợ kém phát triển, nhưng chính các nhà đầu tư cũng phải có trách nhiệm giúp các DN có thể cung cấp phụ tùng cho mình. Như vậy cũng giúp DN giảm giá thành. Việc thực hiện cam kết từ trước đến nay thế nào, đã đúng chưa, sắp tới chúng tôi sẽ làm rõ hơn. Đó vừa là quyền lợi cũng là trách nhiệm của nhà đầu tư”, ông Hải nêu rõ.

Vũ Hân

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Chiều 20/12, Công an xã Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) cho biết, vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai nam thanh niên bị lừa xuất cảnh trái phép qua Campuchia. Cơ quan Công an đã liên hệ với gia đình Nguyễn Văn N. (SN 2001) và Lê Anh T. (SN 1988, cùng ngụ xã Chợ Mới, tỉnh An Giang; tạm trú phường thuận giao, TP Hồ Chí Minh) đến đón về nhà an toàn.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

Thời tiết miền Bắc tiếp tục có sương mù và rét vào sáng sớm, đến trưa chiều hửng nắng ấm với nền nhiệt tăng lên mức 26 độ C. Khu vực Nam Bộ trời nắng nóng, nhiệt độ cao ở mức 34 độ C.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文