Doanh nghiệp vận tải tiếp tục được giảm phí, bớt gánh lo

10:27 01/07/2021
Từ ngày 1/7, ôtô kinh doanh vận tải khách, hàng hóa tiếp tục được giảm phí sử dụng đường bộ đến hết tháng 12/2021. Đây là đợt giảm thứ 3 liên tiếp, giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn trước ảnh hưởng của COVID-19...

Ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng Tài chính, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định tại Thông tư số 47/2021 của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7 đến 31/12/2021, xe ôtô kinh doanh vận tải khách được giảm 30% phí sử dụng đường bộ mỗi tháng, còn xe kinh doanh vận tải hàng hóa được giảm 10%. Đây là đợt giảm phí thứ 3 liên tiếp (bắt đầu từ ngày 10/8/2020 đến hết năm 2020, 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm 2021), nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Về số lượng xe được giảm trừ, theo ông Bình, hiện chưa có thống kê cập nhật cụ thể, nhưng trong đợt giảm đầu tiên ước tính có hơn 805 nghìn xe được giảm, với số tiền khoảng hơn 316 tỷ đồng. 

Đại dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, nhiều doanh nghiệp vận tải khó khăn.

Việc giảm phí được thực hiện tại các trung tâm đăng kiểm khi xe vào kiểm định và được tính toán giảm trừ tự động trên phần mềm. Số phí được giảm bằng cách bù trừ vào kỳ nộp phí đường bộ tiếp theo của phương tiện. Đối với trường hợp phương tiện đăng kiểm và nộp phí đường bộ trước ngày 1/7 vẫn phải thực hiện nộp đủ phí đến ngày 31/12/2021. 

Khi đến kỳ đăng kiểm và nộp phí tiếp theo sẽ được bù trừ số phí đã nộp trong thời gian trên theo mức quy định. Các xe bắt đầu đăng ký kinh doanh vận tải và nộp phí đường bộ từ sau ngày 1/7 sẽ được tính từ ngày nộp phí từ ngày nộp đến 31/12/2021. Trường hợp các xe kinh doanh vận tải đã nộp phí đường bộ cho cả 3 đợt giảm phí và có hạn đăng kiểm sau ngày 31/12/2021, khi đi đăng kiểm và nộp phí sẽ được tính bù trừ giảm cho thời gian từ ngày 10/8/2020  đến 31/12/2021.

Trước việc giảm phí, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu có ảnh hưởng đến Quỹ bảo trì đường bộ?  Trả lời cho câu hỏi này, đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông cho biết, việc giảm phí này không ảnh hưởng nhiều đến nguồn vốn bảo trì đường bộ. Đây là giảm phí đường bộ cho đối tượng kinh doanh vận tải chứ không phải giảm cho tất cả phương tiện. Tuy chưa có tính toán cụ thể nhưng nguồn vốn dành cho bảo trì đường bộ (sau khi giảm phí cho các phương tiện kinh doanh vận tải) chỉ giảm khoảng 10-15%. Tỷ lệ này không ảnh hưởng lớn đến nguồn vốn dành cho công tác bảo trì đường bộ. Trong trường hợp doanh thu từ quỹ bị ảnh hưởng, công việc bảo trì đường bộ vẫn phải thực hiện nhưng nguồn vốn có thể chuyển tiếp sang năm sau thanh toán cho nhà thầu. Đầu mục công việc bảo trì vẫn giữ nguyên nhưng có thể giảm vốn bố trí cho dự án. Chẳng hạn, một dự án bảo trì cần 30 tỷ đồng, thay vì bố trí vốn trước 70% thì nay có thể giảm xuống còn 50 - 60%. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, sau khi giảm phí cho các phương tiện kinh doanh vận tải, nguồn vốn dành cho bảo trì đường bộ không thay đổi, tổng nguồn chi vẫn được giữ nguyên. Hiện nay, ngoài phần thu được từ đầu phương tiện nhưng chưa đáp ứng yêu cầu của công tác bảo trì đường bộ nên ngân sách vẫn phải cấp bù. Phương thức thu nguồn phí này đã thay đổi, nguồn thu đã hòa vào ngân sách nên ngân sách vẫn đảm bảo đủ như kế hoạch bảo trì đã đặt ra hàng năm.

Nhiều doanh nghiệp vận tải cho hay, việc giảm 1/3 phí đường bộ trong 6 tháng là điều đáng mừng, doanh nghiệp cảm nhận rõ sự quan tâm của cơ quan chức năng, đồng thời ít nhiều cũng sẽ  bớt được một phần gánh lo. 

Nhật Uyên

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文