Giá trị thương hiệu Việt “vào tay” doanh nghiệp FDI

08:16 11/07/2019
Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia có giá trị nhất thế giới năm 2018 được tổ chức Brand Finace công bố thì thương hiệu của Việt Nam được định giá 235 tỷ USD, nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Thế nhưng, trong đó có đến 47% giá trị thương hiệu đến từ khu vực doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).


Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, thời gian tới hoạt động kinh doanh sẽ khó khăn hơn. Sản phẩm của DN Việt sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với sản phẩm ngoại. Vì vậy, DN cần quan tâm nhất hiện nay chính là xây dựng và phát triển thương hiệu. Nếu không có thương hiệu, sản phẩm sẽ đứng trước nguy cơ rời khỏi “cuộc chơi”...

Nhận định về tình hình xuất nhập khẩu Việt Nam hiện nay, bà Bùi Hoàng Yến, Đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, về cơ hội thì trong năm 2019 dự kiến tiếp tục sẽ có nhiều thuận lợi từ môi trường đầu tư kinh doanh. Các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều ưu đãi về thuế quan và phi thuế quan đối với hàng hóa Việt Nam, mở cửa dòng vốn đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam... Còn thách thức thì cũng không ít. Đó là xu hướng bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng. 

Doanh nghiệp đầu tư công nghệ hiện đại để xây dựng thương hiệu mạnh.

Nhiều quốc gia áp đặt các hàng rào phi thuế quan đối với hàng hóa Việt Nam, tăng cường áp dụng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường, siết chặt mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với nông sản nhập khẩu, áp dụng các quy định về đánh bắt thủy sản hợp pháp và sử dụng gỗ nguyên liệu hợp pháp. Nhiều nước ban hành quy định về truy xuất nguồn gốc như Trung Quốc... 

Ông Trần Giang Khuê, Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) - Bộ Khoa học & Công nghệ cho rằng, khi Việt Nam đã vào “sân chơi” chung thì cần phải quan tâm đến SHTT. Bởi SHTT là tài sản vô hình, chiếm 84% thậm chí là 97% thay vì chỉ vài chục % như trước đây. Việt Nam đã hội nhập thì “hàng rào” SHTT ngày càng cao kể cả thị trường nội địa cũng như xuất khẩu, nên việc DN nâng cao nhận thức về SHTT không chỉ để tự bảo vệ mình trước nạn hàng giả, hàng nhái xảy ra rất nhiều trong thời gian qua, mà còn tích hợp để phát triển nhanh, phát triển bền vững.

TS. Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế cho rằng, thương hiệu là sống còn của DN, mất thương hiệu là mất thị trường, mất khách hàng. Bài học kinh nghiệm từ Khaisilk, Asanzo và mới đây nhất là DN Việt tại Big C. Chính vì vậy, DN phải xây dựng cho được thương hiệu. Bởi khách hàng trong và ngoài nước đều rất quan trọng thương hiệu sản phẩm. Không có tên tuổi, không thương hiệu, người tiêu dùng không biết sản phẩm như thế nào. Thương hiệu tạo ấn tượng, niềm tin đối với khách hàng. 

“Việt Nam có không ít nông lâm, thủy sản,… xuất khẩu tiểu ngạch, chưa có thương hiệu, giá thấp. Như vải, thanh long... được nước nhập khẩu tiểu ngạch đóng gói lại, tái xuất dưới thương hiệu của họ. Tỷ lệ hàng may mặc, da giày của Việt Nam gia công cho công ty nước ngoài không có thương hiệu còn khá cao. 72% xuất khẩu của Việt Nam do DN FDI đóng góp với thương hiệu của họ, trong khi tỷ lệ xuất khẩu của DN Việt Nam có thương hiệu Việt còn thấp. Đây là điều đáng suy nghĩ”, TS. Lê Đăng Doanh chia sẻ về thực trạng hiện nay của DN Việt.

TS. Lê Đăng Doanh cũng thông tin, trong năm 2018 Việt Nam có 97 sản phẩm, dịch vụ được công nhận đạt thương hiệu quốc gia. Còn theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia có giá trị nhất thế giới năm 2018 được tổ chức Brand Finace công bố thì thương hiệu của Việt Nam được định giá 235 tỷ USD, nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. 

Thế nhưng, trong đó có đến 47% giá trị thương hiệu lại đến từ khu vực DN FDI. Vì vậy, việc định giá như trên đừng vội vui mừng vì giá trị thương hiệu Việt có đến 47% rơi vào tay của DN FDI. Đừng nghĩ thương hiệu của FDI mãi mãi là của Việt Nam. 

Như Samsung đặt nhà máy tại Việt Nam, nhưng không thể nói điện thoại Samsung là của Việt Nam. Phải nghĩ đến chuyện Nhà máy Samsung không đặt mãi tại Việt Nam, mà có thể sẽ dịch chuyển sang nước khác. Vì vậy, DN Việt Nam cần tăng cường, phát huy hơn nữa để thúc đẩy xuất khẩu thông qua giá trị thương hiệu của DN Việt, chứ không ỷ lại DN FDI. 

Trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0, tuổi thọ của một sản phẩm ngắn hơn trước rất nhiều. Trung bình cứ khoảng 6 tháng lại xuất hiện một mô hình điện thoại di động mới với tính năng vượt trội. Những sản phẩm nào không theo kịp thì sẽ bị loại khỏi “cuộc chơi”. Đây là cơ hội, nhưng cũng là thách thức lớn, buộc DN phải năng động, sáng tạo và đổi mới. DN phải đăng ký và bảo vệ thương hiệu của mình tại thị trường xuất khẩu, tránh nạn hàng giả, hàng nhái. 

Ngoài ra, hiện nay kinh tế hộ gia đình đang chiếm tỷ lệ khá lớn, đến 32% GDP nhưng khu vực kinh tế này chưa đăng ký thương hiệu, năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế thấp. Vì vậy, cần hỗ trợ đối tượng này xây dựng thương hiệu là yêu cầu cơ bản nhất. 

Để làm việc này thì hộ kinh doanh gia đình cần liên kết lại với nhau, tái cơ cấu sản xuất, chuyển sang sản xuất lớn trong nông nghiệp, thủy sản để đạt chất lượng ổn định, đăng ký thương hiệu, xuất xứ, chất lượng VSATTP. 

Trong nền kinh tế số, các thương hiệu cần xuất hiện là thương hiệu số hóa trong các giao dịch. DN Việt cần có nhiều thương hiệu mạnh, thương hiệu quốc gia để cạnh tranh trên thị trường.

Thúy Hà

Tối 24/3, Thượng tá Lê Vinh Tùng, Phó trưởng Phòng trọng án, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã thông tin về quá trình Cục Cảnh sát hình sự chủ trì phối hợp cùng Công an tỉnh Tây Ninh và Công an các tỉnh, thành bắt giữ 3 đối tượng cướp 2 triệu USD tại tỉnh Gia Lai.

Tối 24/3, Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh quyết định xử phạt hành chính Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt số tiền 125 triệu đồng sau khi phát hiện các vi phạm về an toàn thực phẩm trong kẹo rau củ Kera.

Thao trường huấn luyện rà phá bom mìn nhân đạo Ba Vì có tổng diện tích 2 ha với khoản đầu tư 700.000 USD, được xây dựng vào năm 2024, tuân thủ tiêu chuẩn hành động bom mìn quốc tế (IMAS) và được thiết kế để đào tạo nhân sự hành động bom mìn cho các hoạt động rà phá bom mìn nhằm hỗ trợ Chương trình quốc gia 504 của Việt Nam.

Ngày 24/3, Công an thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa phối hợp phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển 30.000  viên ma túy tổng hợp (MTTH) dạng hồng phiến.

Chiều 24/3, Công an tỉnh Tây Ninh xác nhận, vừa phối hợp cùng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và các đơn vị khác bắt giữ được nhóm đối tượng truy nã toàn quốc đặc biệt nguy hiểm, gồm: Nguyễn Tuấn Anh (SN 1993, quê quán Ninh Bình), Nguyễn Anh Duy (SN 1993, quê quán Bình Định) và Đào Xuân Lộc (SN 1991, quê quán Đồng Nai) ở tỉnh Gia Lai vào trưa cùng ngày.

Ngày 24/3, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Công an TP Hồ Chí Minh về thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm có tổ chức, nhanh chóng điều tra làm rõ vụ bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản do số đối tượng người nước ngoài cầm đầu.

Chỉ vì thiếu hiểu biết hoặc quá tin vào lời “cò” đất, nhiều nông dân ở Đắk Lắk đã giao sổ hồng, sổ đỏ cho “cò” để làm thủ tục sang nhượng. Tuy nhiên, đất của họ bị mang đi bán, còn “cò” đất thì bặt vô âm tín…

Ngày 24/3, đại diện tập thể phụ huynh của 1.400 học sinh hệ thống Trường Quốc tế Mỹ AISVN cho biết các phụ huynh lại tiếp tục cùng gặp nhau và thống nhất gửi Đơn cầu cứu khẩn cấp tới nhiều cơ quan, tổ chức để trình bày về “hành vi có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây hậu quả nghiêm trọng của bà Nguyễn Thị Út Em và Hệ thống Trường Quốc tế Mỹ AISVN”.

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm vừa được Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện để triển khai Chỉ thị số 8/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phòng, chống lãng phí, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.