Giải pháp bảo vệ doanh nghiệp trước việc hãng tàu Hanjin xin phá sản

10:30 25/09/2016
Để tìm kiếm giải pháp ứng phó với việc hãng tàu Hanjin xin phá sản, ngày 23-9, các cơ quan quản lý chuyên ngành đã cùng các hiệp hội chủ hàng họp bàn nhằm kịp thời nắm bắt những khó khăn của các DN, hiệp hội để tìm giải pháp tháo gỡ.

Để tìm kiếm giải pháp ứng phó với việc hãng tàu Hanjin xin phá sản, ngày 23-9, các cơ quan quản lý chuyên ngành như Cục Hàng hải, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương và Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã cùng các hiệp hội chủ hàng, doanh nghiệp Logistics, cảng biển, đại lý tàu biển và các hiệp hội ngành hàng, văn phòng Hanjin Shipping Global tại Việt Nam, doanh nghiệp cảng biển khai thác container, doanh nghiệp xuất nhập khẩu… họp bàn nhằm kịp thời nắm bắt những khó khăn của các DN, hiệp hội để tìm giải pháp tháo gỡ.

Thông tin từ đại diện hãng tàu Hanjin cho biết, đến ngày 6-9, các DN XNK trên cả nước đang còn tới 1.516 container nhập khẩu nằm ở các bến cảng; 432 container hàng nhập đang ở kho của khách hàng; 1.323 container hàng xuất khẩu đang ở cảng trung chuyển hoặc ở trên tàu.

Giao nhận hàng hóa tại cảng Cát Lái thuộc Tân Cảng Sài Gòn.

Đến thời điểm này, 23 tàu biển của Hanjin đang đỗ gần bến cảng của 23 quốc gia trong tình trạng neo đậu tạm thời mà không được tháo dỡ hàng hóa vì các cảng từ chối tiếp nhận tàu cũng như hãng tàu Hanjin không dám cho tàu nhập cảng do sợ bị bắt giữ.

Tại Việt Nam, theo lịch trình tàu Hajin Chennai của hãng đến cảng biển TP Hồ Chí Minh vào ngày 2-9. Song hiện con tàu này đang phải thả trôi ngoài khơi, cách bờ biển Bà Rịa - Vũng Tàu 85 hải lý. Trên tàu có chở 833 container hàng nhập khẩu.

Trước thực trạng trên, nhiều chủ hàng tỏ ra rất lo lắng khi tàu Chennai không cập cảng khiến các doanh nghiệp không thể nhận hàng. Đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) khẳng định, dù Hanjin đang nợ TCSG khoảng 50 tỷ đồng nhưng TCSG không chủ trương giữ tàu; sẽ cho tàu cập cảng để doanh nghiệp nhập khẩu nhận hàng, tránh bị thiệt hại.

Trước đó ông Ngô Minh Thuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty TCSG cũng đã có văn bản khẳng định việc này. Theo đó, hãng tàu Hanjin đăng kí cập cảng Cát Lái cho các tàu Hanjin Chennai với số chuyến 0049E và tàu Hanjin Port Adelaide có số chuyến 0142W vào đầu tháng 9. Tổng Công ty TCSG đã sẵn sàng cầu bến và phương tiện để tiếp nhận và giải phóng các tàu này, nhưng hãng tàu Hanjin đã thông báo cho TCSG là các tàu không cập cảng theo kế hoạch.

Khi nào hãng tàu Hanjin đề nghị tiếp nhận trở lại các chuyến tàu nêu trên, TCSG sẽ thống nhất triển khai. Về vấn đề giao nhận container của hãng tàu Hanjin tại các cơ sở của TCSG, để hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi của khách hàng và hãng tàu Hanjin, TCSG đã áp dụng các biện pháp cụ thể.

Đồng tình với chủ trương này của TCSG, nhiều chủ hàng cho rằng nếu cảng bắt giữ tàu sẽ gây bất lợi trong việc đòi quyền lợi khi hãng này tuyên bố phá sản. Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, Cảng vụ Hàng hải thành phố khuyến khích Hanjin đưa tàu vào cảng để giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp.

Hiện phía cơ quan quản lý hàng hải cũng không có bất cứ thông báo gì về việc bắt giữ tàu. Do đó, khi TCSG đã đồng ý hỗ trợ Hanjin, hiện không còn rào cản nào đối với việc cập cảng của tàu Chennai nên dự kiến cuối tuần này tàu Chennai sẽ cập cảng Cát Lái.

Về hàng hóa nhập khẩu đang nằm tại cảng nước ngoài, đại diện một DN chuyên về nhập khẩu kinh doanh nguyên liệu thức ăn gia súc thông tin, công ty hiện đang có 142 container mắc kẹt tại cảng Busan của Hàn Quốc. Đã có ý kiến khuyên rằng công ty nên rút ruột lấy hàng ở Busan để chuyển về.

Nhưng  DN chủ hàng cho rằng, giá trị mỗi container hàng chỉ ở mức 5.000 USD, nên nếu thực hiện rút ruột hàng ở Busan để đưa về nước sẽ rất khó khăn và chi phí có thể còn cao hơn trị giá lô hàng. Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Logistics VN nêu quan điểm, tại các cảng trung chuyển, doanh nghiệp nên thuê các công ty giao nhận vận tải để chuyển hàng tới cảng đích.

Trường hợp cần thiết, Hiệp hội Logistics sẽ giới thiệu một số DN tại nước đó cho nhà nhập khẩu. Trước tình hình trên, theo ông Hiệp với hàng hóa đang chuẩn bị xuất hiện đã không thể đưa lên tàu của Hanjin. Vì vậy phương án tốt nhất là để chủ hàng rút ruột hàng tại cảng. Với quan điểm này, ông Hiệp cũng đề nghị các cảng Cát Lái, VICT, các ICD hỗ trợ doanh nghiệp rút ruột lấy hàng để trả container lại cho hãng tàu.

Đại diện Hanjin cam kết, những tàu đã đến được cảng đích nhưng chưa cập cảng chắc chắn sẽ sớm cập cảng. Hiện vướng mắc nằm ở các cảng trung chuyển. Theo đó, Hanjin đang phối hợp chặt với Cục Xuất nhập khẩu để xử lý các vấn đề của khách hàng. Để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng và hãng tàu, trước đó TCSG cũng đã áp dụng một loạt các biện pháp tạm thời như không giao container rỗng của Hanjin ra khỏi các cảng của TCSG.

Đối với container có hàng, việc rút hàng hóa ra khỏi container của chủ hàng phải được thực hiện tại các cảng thuộc TCSG. Trường hợp khách hàng muốn mang về kho riêng phải sử dụng dịch vụ vận chuyển của TCSG và được hãng tàu Hanjin chỉ định trả container rỗng về các cảng thuộc TCSG. Các biện pháp này sẽ được TCSG áp dụng cho đến khi hãng tàu Hanjin hoạt động bình thường trở lại. 

Bảo Sơn

Có một địa danh, nếu như vì một lý do khách quan hoặc chủ quan mà không đến thăm được, thì có lẽ ta sẽ phải trăn trở suốt đời. Với tôi, Điện Biên Phủ là một địa danh như vậy! Vậy mà mãi gần đây, tôi mới có dịp lên thăm chiến trường Điện Biên năm xưa, với tư cách là một cựu chiến binh, một thương binh, đã từng trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cùng vị Tổng tư lệnh huyền thoại Võ Nguyên Giáp. Làm sao mà không cảm xúc dâng trào, mà không nghẹn ngào xao xuyến!

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Đáng lưu ý, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ sự “tiếp tay” của nhóm đối tượng nguyên lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) cho các đối tượng khác trong quá trình gây án.

Hai thập kỉ từ sau đợt mở rộng lớn nhất lịch sử, Liên minh châu Âu (EU) đã gặt hái những bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, nhưng hiện đang đối mặt không ít thách thức từ bối cảnh địa chính trị thay đổi, cũng như sự chênh lệch về kinh tế và khác biệt quan điểm giữa các quốc gia thành viên.

Vẫn chiêu trò cũ rích, thế nhưng thời gian gần đây một số người dân ở Phú Yên tiếp tục nhận được những cuộc điện thoại di động (ĐTDĐ) mạo danh cán bộ các cơ quan tư pháp, đưa ra nhiều thông tin liên quan đến số phận pháp lý của người nghe điện thoại, rồi yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đánh giá tác động môi trường cũng như hồ sơ phê duyệt, quy mô trang trại này chỉ được phép nuôi 150 con lợn nái, nhưng khi kiểm đếm để đền bù, GPMB cao tốc Bắc - Nam, trang trại này nuôi đến 668 con. Ngoài ra, trước thời điểm cao tốc được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 5 tháng, dự án này cũng được điều chỉnh tăng thêm về diện tích, quy mô chuồng trại dù số lượng vật nuôi không biến động.

Vào ngày 15/3, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) nhận tin báo từ người dân về việc, trên địa bàn xã Cẩm Giang (huyện Gò Dầu) xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân tử vong là bà Đ.T.N (SN 1960), còn chồng bà N. là ông L.V.P (SN 1964) bị thương tích nặng. Gây án xong, đối tượng nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Sau hơn 10 năm để “đắp chiếu” giữa trung tâm thành phố, ngày 2/5, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã phát đi thông báo kết luận của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND thành phố đối với Dự án xây dựng Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng (Nhà thi đấu Phan Đình Phùng). Đây là công trình thể dục thể thao quy mô lớn với 4 mặt tiền ở quận 3.

Cảnh sát phải dùng biện pháp mạnh để giải tán hàng loạt người biểu tình ủng hộ Palestine tại một số trường đại học ở Mỹ ngày 2/5, bao gồm cả việc dỡ bỏ một khu cắm trại tại Đại học California tại Los Angeles, trong bối cảnh hỗn loạn bùng phát và ngày càng gia tăng tại hàng loạt trường đại học trong tuần này.

Trong những ngày cuối tháng 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu, Nghệ An đến QL 46B). Đây là hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc 2.000km.

Mưa dông diện rộng được dự báo diễn ra khắp miền Bắc và tại cá tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An với lượng mưa có nơi trên 80mm. Thủ đô Hà Nội trời mát mẻ, nhiệt độ trong ngày từ 23-29 độ C.

Từ kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được sau nhiều năm học tập, làm việc ở Pháp, Malaysia và từ những chuyến chu du tiếp cận các nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới, anh Đặng Dương Minh Hoàng đã mang kiến thức đó trở về mảnh đất mình sinh ra ở tỉnh Bình Phước bắt tay vào làm nông nghiệp thông minh (hay còn gọi là nông nghiệp số) và đã gặt hái nhiều thành quả.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文