Hàng nhãn riêng - cuộc chiến của các thương hiệu mạnh

09:19 14/12/2014
Hiện, hàng nhãn riêng (HNR) tại các hệ thống bán lẻ đang ngày càng được người tiêu dùng (NTD) ưa chuộng và hầu hết các nhà bán lẻ cũng chọn HNR làm chiến lược tất yếu để cạnh tranh với các đối thủ. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) lo ngại, khi “bắt tay” với siêu thị để làm HNR đồng nghĩa với việc thương hiệu của DN dần bị xóa tên trên thị trường. Nhưng thực tế cũng đã chứng minh, có nhiều DN khi làm HNR cho siêu thị, doanh thu được đẩy lên tăng đột biến. Vậy DN có nên làm HNR cho siêu thị?

Theo báo cáo về HNR toàn cầu của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, người tiêu dùng (NTD) trong khu vực hiện nay đã thay đổi quan điểm về HNR. Có đến 84% NTD Việt Nam cho rằng, nhận thức của họ về các thương hiệu riêng đã được cải thiện theo thời gian, đây là mức cao nhất toàn cầu. Trong khi tại Thái Lan là 83%, Philippines 77%, Malaysia 70%, Indonesia 66%... Phần lớn NTD tại các nước đang dần chuyển sang mua các sản phẩm HNR và xem các HNR là một lựa chọn thay thế tốt cho các thương hiệu nổi tiếng. “Chính sự thay đổi này buộc nhà phân phối bán lẻ và các DN sản xuất phải bắt tay nhau để cùng đẩy mạnh, phát triển HNR.

Tại các thị trường phát triển, thị phần của sản phẩm HNR đang ở mức khoảng 20%, đặc biệt tại châu Âu lên đến 30%, trong khi tại thị trường Việt Nam, tỷ lệ này chỉ mới hơn 3% trên tổng số các mặt hàng kinh doanh tại hệ thống bán lẻ. Nguyên nhân là do nhiều DN chưa thấu hiểu việc hợp tác với siêu thị làm HNR để cùng nhau phát triển”, đại diện một siêu thị cho biết.

Thực tế, tại các hệ thống bán lẻ, cùng một loại sản phẩm của cùng một đơn vị sản xuất, nhưng bao giờ sản phẩm HNR của hệ thống bán lẻ cũng có giá rẻ hơn sản phẩm của đơn vị sản xuất từ 5% - 30%. Điều này đã lý giải được tại sao NTD đang có xu hướng dần chuyển sang mua sản phẩm HNR. Và cũng chính vì điều này mà nhiều DN nghi ngờ, nếu hợp tác với các hệ thống bán lẻ để làm HNR thì chắc chắn sản phẩm của DN sẽ không thể nào cạnh tranh nổi. Không khéo thì về lâu về dài, thương hiệu của DN sẽ bị xóa sổ khi sản phẩm HNR lên ngôi.
Khu vực trưng bày nhãn hàng riêng của Co.opmart.

Bà Phạm Thị Thanh Tuyền, Giám đốc phụ trách HNR siêu thị Co.opmart cho rằng, đó là quan niệm sai lầm. Như tại Co.opmart, sản phẩm của nhà sản xuất và HNR của siêu thị đều có hướng đi riêng biệt và đặc biệt là không có sự cạnh tranh trực tiếp. Cụ thể, Co.opmart sẽ đặt hàng cho DN sản xuất theo công thức, thiết kế của Co.opmart và hàng đặt làm sao để không có sự xung đột lợi ích. Như vậy, nhà sản xuất mới yên tâm làm hàng cho siêu thị. Ví dụ, DN sản xuất sản phẩm mùi này, thì siêu thị đặt hàng cho DN sản xuất HNR có mùi khác. Nói chung là có sự khác biệt rõ ràng của sản phẩm. Ngoài ra, trên mỗi sản phẩm HNR của Co.opmart, đều thể hiện rõ thông tin của đơn vị sản xuất, còn thương hiệu của Co.opmart (logo) gắn lên sản phẩm là uy tín của Co.opmart nhằm tạo thêm độ tin cậy cho NTD. Như vậy, sản phẩm HNR của Co.opmart đã tích cực hỗ trợ DN quảng bá hình ảnh, góp phần đẩy thương hiệu của DN cùng phát triển chứ không phải làm khó DN.

Với tiêu chí, xây dựng HNR làm chiến lược tất yếu để tăng lợi thế cạnh tranh các đối thủ và cùng “đồng hành với DN để phát triển”, trước khi chọn đối tác làm HNR, Co.opmart chọn DN có uy tín, có đủ tiêu chuẩn cung ứng hàng với số lượng lớn và ổn định. “Ngoài số lượng đặt hàng lớn, các chi phí tiếp thị, trưng bày, vận chuyển được hạn chế tối đa nên đó là lý do giá HNR Co.opmart rẻ hơn giá sản phẩm của thương hiệu cùng loại từ 5 – 30%”, đại diện Co.opmart cho biết. Đến nay, Co.opmart đã hợp tác với hơn 80 DN là những thương hiệu lớn (trong đó có nhiều DN có thị phần tại thị trường XK và nội địa như Saigon Food, Vinamit, giấy Sài Gòn, Kinh Đô, bột giặt Lix…), phát triển gần 300 mặt hàng HNR Co.opmart với hơn 1.500 mã hàng, chủ yếu tập trung vào phân khúc hàng tiêu dùng thiết yếu có sức tiêu thụ mạnh như thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng, may mặc.

Trong khi hệ thống bán lẻ trong nước (như Co.opmart) đang ưu tiên, khuyến khích các DN trong nước hợp tác để sản xuất HNR thì tại các hệ thống bán lẻ nước ngoài (FDI), cơ hội và điều kiện để được làm HNR cho siêu thị của các DN Việt Nam rất khó. Nói về HNR tại hệ thống siêu thị Aeon (Nhật Bản), ông Nagahisa Oyama - Phó Chủ tịch tập đoàn Aeon cho biết, tại hệ thống siêu thị Aeon, HNR phải có chất lượng tương đương hoặc hơn sản phẩm thông thường khác nhưng giá rẻ hơn 20% - 30%. HNR của Aeon chia ra những dòng phẩm riêng biệt, dòng chú trọng về giá cả, dòng chú trọng về chất lượng.

Thời gian qua, sản phẩm HNR tại Aeon ở Việt Nam chủ yếu là hàng nhập khẩu và rất được NTD ưa chuộng. Vì vậy, trong tương lai, Aeon cũng có kế hoạch hợp tác với nhà sản xuất tại Việt Nam để làm HNR. Các sản phẩm HNR của DN Việt Nam vừa tiêu thụ nội địa, vừa xuất khẩu sang Nhật và xuất khẩu sang những nước ASEAN khác. Đại diện Aeon cũng cho biết, khi DN bắt tay với Aeon làm HNR thì Aeon sẽ hỗ trợ DN để sản xuất đạt theo tiêu chuẩn của Aeon. Theo đó, DN phải tuân thủ các quy chuẩn nghiêm ngặt trong từng khâu riêng biệt để đảm bảo chất lượng sản phẩm trong tất cả các khâu. Ngoài ra, việc kiểm tra chất lượng sản phẩm cũng được Aeon thực hiện thường xuyên.

Về chiến lược làm HNR tại Aeon, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cũng hết sức boăn khoăn: “HNR của Aeon có giá thành thấp hơn 20-30% sản phẩm cùng loại thật sự rất khó khăn cho các DN Việt Nam. Bởi vì, các DN sản xuất của Việt Nam phần lớn là DN vừa và nhỏ, lợi nhuận không đạt quá 30%. Vì vậy, đề nghị Aeon nghiên cứu lại chính sách làm HNR để DN Việt Nam có thể đồng hành cùng với siêu thị?”.

Thúy Hà

Không chỉ Trung Quốc siết chặt kiểm tra đối với mặt hàng sầu riêng của nước ta, dự kiến trong 10 ngày giữa tháng 6, Liên minh châu Âu (EU) sẽ cử đoàn thanh tra đến Việt Nam để thực hiện giám sát một số mặt hàng như sầu riêng, thanh long, ớt. Điều này cho thấy, đã đến lúc cần phải chuẩn hóa quy trình trồng, xử lí chặt chẽ từ gốc chuyện tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, các hoá chất khác trên nông sản xuất khẩu.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết Bắc Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7.

Trong giai đoạn 1997-2006, Việt Nam triển khai tích cực đường lối đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ và hội nhập khu vực và quốc tế. Trên cương vị Chủ tịch nước, đồng chí Trần Đức Lương đã có nhiều đóng góp vào việc chỉ đạo xây dựng đường lối đối ngoại và triển khai công tác đối ngoại, đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đóng góp tích cực vào công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm dầu xả Hanayuki Conditioner - Chai 300g do Công ty TNHH thương mại dịch vụ VB Group và Công ty TNHH EBC Group sản xuất, đưa ra thị trường do có vi phạm; đồng thời tạm dừng hoạt động của hai công ty này.

Nhận lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 46 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Kuala Lumpur, Malaysia từ ngày 24-28/5.

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra đúng dịp kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, đánh dấu sự khởi đầu tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế, thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam dành cho Malaysia trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2025 và quyết tâm cùng Malaysia và các nước ASEAN xây dựng Cộng đồng ASEAN “Bền vững và bao trùm”, đoàn kết, vững mạnh, củng cố vai trò trung tâm của ASEAN đối với hòa bình, ổn định tại khu vực.

Sáng sớm 24/5, Hà Nội trời mưa to. Dưới cơn mưa, tại khu vực xung quanh Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông- nơi đặt linh cữu nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Công an TP Hà Nội phối hợp với các lực lượng chức năng đã có mặt, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn Lễ Quốc tang, phục vụ nhân dân tiễn đưa nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương về nơi an nghỉ cuối cùng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.