Khi thương hiệu Việt đạt giá trị tỷ “đô” ?

16:35 15/04/2016
Ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn thương hiệu Richard Moore (Mỹ) cho biết một trong những dấu hiệu quan trọng của một thương hiệu mạnh là thời gian khách hàng hàng ra quyết định mua hàng nhanh hơn, ít nhạy cảm về giá hơn và ít soi xét các đặc tính lý tính của thương hiệu hơn. Đó là lúc niềm tin họ dành cho tên thương hiệu đã đủ lớn và đủ sâu.

- 2015 là một năm khó khăn của ngành viễn thông Việt Nam nhưng 3 thương hiệu Viettel, MobiFone, VinaPhone đều tăng mạnh về giá trị theo đánh giá của Brand Finance. Vì sao vậy, thưa ông?

- Khi đánh giá thương hiệu, các tổ chức như Brand Finance (công ty tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, trụ sở chính tại Anh) không chỉ dựa vào năm gần nhất mà quá trình phát triển 5-10 năm liên tục của công ty đó. Thương hiệu được định giá không chỉ trong hiện tại mà còn ở khả năng có thể sinh lời trong tương lai.

Tháng 6-2015, Brand Finance đánh giá thương hiệu của Manchester United là 1,2 tỷ USD - đứng đầu trong mọi thương hiệu thể thao trên thế giới dù 2 năm gần đó, MU trắng tay về danh hiệu. Khả năng tiếp tục mời gọi tài trợ, sức hút người hâm mộ vẫn lớn trong tương lai là những lý do khiến MU tiếp tục thống trị bảng xếp hạng các thương hiệu thể thao trong lĩnh vực bóng đá.

- Trong số 3 thương hiệu viễn thông Việt có tăng trưởng rất mạnh về giá trị, Viettel được định giá tới gần 1 tỷ USD (973 triệu). Điều này có ý nghĩa như thế nào?

- Năm 2015, Brand Finance chỉ định giá một thương hiệu Việt Nam ở mức tỷ USD là Vinamilk. Năm nay, Viettel được định giá xấp xỉ mức tỷ USD (973 triệu). Tuy nhiên, để đánh giá về con số tỷ đô đó có ý nghĩa như thế nào thì cần phải so sánh trong bối cảnh của ngành nghề, bối cảnh cạnh tranh… và so sánh với ai. Ở đây, trong ngành viễn thông Viettel là thương hiệu có giá trị nhất.

Người tiêu dùng mua hàng bị chi phối bởi nhiều yếu tố như giá cả, chất lượng, phân phối và uy tín thương hiệu... Khi một thương hiệu vượt được ngưỡng niềm tin về các đặc tính vật lý để người tiêu dùng có thể chọn lựa ngay khi nghe tên thì đó là dấu hiệu của một thương hiệu mạnh.

Không phải khách hàng khi nào cũng hiểu rõ ngọn ngành chức năng một sản phẩm dịch vụ. Trong trường hợp như vậy uy tín tên thương hiệu sẽ là một yếu tố rất quan trọng để họ cảm thấy tự tin với sự lựa chọn của mình.

-Việc đầu tư ra nước ngoài có tác động như thế nào đến việc định giá thương hiệu?

-Trên thế giới, các công ty định giá thương hiệu nổi tiếng có các tiêu chí riêng nhưng khả năng mở rộng và phát triển ra toàn cầu là một tiêu chí để đánh giá sức mạnh thương hiệu. Nếu tầm ảnh hưởng của thương hiệu vượt khỏi biên giới quốc gia càng rộng bao nhiêu thì sức mạnh của anh cũng được đánh giá tốt lên tương ứng.

Trong số các thương hiệu Việt Nam nói chung, không riêng ngành viễn thông, Viettel là công ty hiếm hoi đầu tư ra nước ngoài thành công và điều này đóng góp cho việc gia tăng giá trị thương hiệu là đương nhiên. Thực tế, một ngành có hàm lượng trí tuệ công nghệ cao như viễn thông thì đi ra nước ngoài và thành công sẽ có điểm cộng giá trị cao.

- Theo đánh giá của Brand Finance, trong các thương hiệu viễn thông khu vực ASEAN, các công ty Việt Nam tăng rất mạnh về giá trị so với các hãng khác trong khu vực. Điều này nói lên điều gì thưa ông?

Các tổ chức đánh giá giá trị thương hiệu có tiêu chí của riêng họ để đưa ra tiêu chí đánh giá phù hợp. Việc giá trị của các công ty viễn thông Việt Nam tăng giá mạnh so với các hãng trong khu vực là chính xác ở mức độ nào chúng ta hoàn toàn không có cơ sở dữ liệu phân tích để đánh giá.

Một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá sức mạnh thật sự của các công ty viễn thông là tỷ lệ giá trị thương hiệu (Brand value) chiếm tỷ lệ bao nhiêu phần trăm so với tổng giá trị doanh nghiệp (Interprise value). Tỷ lệ giá trị vô hình của thương hiệu càng cao thì sự bền vững và cơ hội phát triển càng lớn. Thông thường tỷ lệ này của các thương hiệu nước ngoài là khoảng 40%-60% tuỳ ngành nghề.

- Ông đánh giá như thể nào về 3 thương hiệu viễn thông Viettel, MobiFone VinaPhone?

- Tôi không có ý kiến đánh giá gì về khía cạnh chuyên môn. Qua những gì thấy được trên thị trường thì năng lượng thương hiệu của Viettel thường được duy trì liên tục về sự năng động và đổi mới, tiếp đến là MobiFone và sau đó là VinaPhone.

Tân Lương

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (TMĐT&KTS, Bộ Công Thương) đề nghị người dùng phát hiện website bán sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân thì thông báo cho Cục TMĐT&KTS để Cục có biện pháp xử lý.

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文