Ngân hàng bán lẻ: Mảnh đất giàu tiềm năng và người dẫn đầu

22:35 18/06/2018
Trong khi các dịch vụ ngân hàng bán lẻ cơ bản hiện nay chỉ bao gồm như tiết kiệm, thanh toán, cho vay tiêu dùng, dịch vụ thẻ… Đáng chú ý vẫn có một ngân hàng TMCP đang khẳng định được vị trí dẫn đầu trong phân khúc này với những thành tựu ấn tượng như ngân hàng Techcombank.


Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ với dân số 93 triệu người và một cơ cấu dân số vàng. Điều đặc biệt là trên 80% tổng tài sản cá nhân lại đang nằm trong tay dưới 10% dân số. Chính 5 triệu người có thu nhập ổn định ở mức khá và cao này là mảnh đất “màu mỡ” cho các dịch vụ ngân hàng bán lẻ.

Nắm bắt được điều này, các ngân hàng đã có những bước chuyển mình để  thâu tóm phân khúc trên. Tuy nhiên, đây là phân khúc “khó nhằn” với nhu cầu về các sản phẩm tài chính phức tạp cũng như đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao. 

Trong khi các dịch vụ ngân hàng bán lẻ cơ bản hiện nay chỉ bao gồm như tiết kiệm, thanh toán, cho vay tiêu dùng, dịch vụ thẻ… Đáng chú ý vẫn có một ngân hàng TMCP đang khẳng định được vị trí dẫn đầu trong phân khúc này với những thành tựu ấn tượng như ngân hàng Techcombank.

Bảng thành tích vàng

Về cho vay mua nhà - TCB đang giữ 31% thị phần tính trên số lượng khách hàng đang sử dụng dịch vụ cho vay mua nhà của toàn hệ thống.

Về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ - TCB chiếm 26% thị phần. Trong năm 2017, TCB đã ký hợp đồng hợp tác độc quyền với Manulife trong 15 năm. Ước tính doanh số hợp đồng bảo hiểm mới sẽ đạt 500 triệu đô la Mỹ trong vòng 5 năm tới.

Về doanh số thanh toán qua thẻ tín dụng VISA - Cuối 2017, TCB vừa được Tổ chức thẻ quốc tế VISA trao giải thưởng cho ngân hàng đứng đầu về doanh số thanh toán qua thẻ tín dụng tại Việt Nam. 

Tiên phong về công nghệ - TCB là một trong số ít định chế tài chính triển khai hệ thống ngân hàng lõi T24 từ rất sớm. Số lượng giao dịch ngân hàng điện tử e-banking đã tăng gấp 5 lần trong vòng 3 năm qua.

Dẫn đầu về các sản phẩm mới - CTCP Chứng khoán Kỹ thương, một thành viên của TCB, đã phân phối hơn 40,000 trái phiếu bán lẻ iBond ra thị trường và chiếm 82% thị phần môi giới trái phiếu doanh nghiệp. Cty TNHH Quản lý Quỹ Kỹ thương, một thành viên khác của TCB, đang quản lý quỹ mở trái phiếu lớn nhất Việt Nam với quy mô hơn 2.000 tỷ đồng.

Nổi bật nhờ chiến lược độc đáo

Ngân hàng TCB có những chiến lược rất khác biệt so với các ngân hàng khác.

Khi bắt đầu triển khai hệ thống bán lẻ, thay vì đi vào mảng cho vay tiêu dùng với nhiều rủi ro thì TCB lại tập trung vào phân khúc khách hàng cá nhân thu nhập khá và cao. Từ 10 năm trước, TCB đã là ngân hàng đầu tiên có hệ thống Ngân hàng ưu tiên (Priority Banking) với đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp để mang đến cho nhóm khách hàng này một chất lượng dịch vụ tốt nhất. 

Nhờ vậy, TCB hiện có 35% thị phần trong nhóm khách hàng thu nhập cao và 7% thị phần trong nhóm khách hàng thu nhập khá tại Việt Nam.

Một điểm khác biệt nữa của TCB là cách tiếp cận theo chiến lược “Chuỗi giá trị” áp dụng cho các khách hàng là tập đoàn lớn (Vingroup, Vietnam Airlines, Masan, Sun Group…) giúp cung cấp dịch vụ trọn gói và tổng thể nhất cho khách hàng. Lợi ích của cách tiếp cận này là (1) nguồn thu phí lớn, (2) tăng hiệu quả khi kết hợp nhiều sản phẩm, (3) bán thêm và bán chéo để tiết kiệm chi phí nhờ đó (4) giữ được lượng tiền gửi không kỳ hạn quay vòng ở trong hệ thống và giảm chi phí vốn.

Nền móng tăng trưởng bền vững

Những chiến lược này đã giúp TCB cải thiện hiệu quả không chỉ về lượng mà còn về chất. Thu nhập phí thuần tăng 121%/năm trong vòng 2 năm qua. Thu nhập phí thuần bình quân tính trên đầu cán bộ nhân viên của TCB cao nhất thị trường năm 2016.

Theo số liệu mà TCB công bố, hơn 91% khách hàng của họ sử dụng ít nhất 2 sản phẩm và trong đó hơn 25% khách hàng sử dụng hơn 3 sản phẩm của TCB. Hơn 90% khách hàng có một tài khoản tiền gửi không kỳ hạn và hơn 70% khách hàng có thẻ ghi nợ và/hoặc ATM của TCB. Trung bình cứ một khách hàng cá nhân sử dụng 2.3 sản phẩm TCB trong 2017 và mục tiêu cho tỷ lệ này là một khách hàng sử dụng 4 sản phẩm vào năm 2020. 

Nhờ cung cấp trọn vẹn bộ sản phẩm và dịch vụ, TCB giữ được lượng khách hàng ổn định. 26% khách hàng đã đồng hành cùng với TCB ít nhất 5 năm và 38% đã gắn bó với dịch vụ của TCB ít nhất 3 năm.

Năm 2017, TCB đã tạo ra một dấu ấn mới trên thị trường khi tung ra chiến lược Big Zero Fee - miễn phí toàn bộ các giao dịch e-banking của khách hàng. Những tưởng TCB sẽ mất một nguồn thu phí nhưng trái lại lượng khách hàng mở tài khoản mới ở TCB và lượng giao dịch bán thêm, bán chéo tăng lên đáng kể.

Với vị thế là người dẫn đầu trong mảng “màu mỡ” nhất của thị trường bán lẻ, không khó để thấy rằng TCB đã sẵn sàng cho việc đón đầu cơ hội tăng trưởng của phân khúc này trong tương lai.

An An

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định ông đặt "lợi ích và sự an toàn của người dân Nga lên trên hết", đồng thời tin tưởng Nga sẽ vượt qua mọi khó khăn một cách tự trọng và trở nên mạnh mẽ hơn.

Từ thắng lợi Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm 1954 đến đại thắng mùa xuân năm 1975 là 21 năm đằng đẵng với bao mất mát, hy sinh của dân tộc Việt Nam. Trong hành trình ấy, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng chân chính và vững niềm tin để thực hiện khát vọng cháy bỏng: Non sông liền một dải, hòa bình, độc lập và xây dựng đất nước hùng cường.

Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.

Giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy. Mới đây, Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản 15 tỷ đồng.

Ngày 7/5, Công an huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ để điều tra, làm rõ nguyên nhân một nam công nhân tử vong trong lúc làm việc tại xưởng sản xuất…

Trở lại Việt Nam vào những ngày cuối tháng tư, nữ nhà văn người Mỹ Lady Borton đang gấp rút duyệt bản thảo lần cuối cho cuốn sách mới bằng tiếng Anh viết về Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gắn bó với Việt Nam hơn nửa thế kỷ, người phụ nữ 82 tuổi này đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Việt Nam, coi đây là quê hương thứ hai của mình.

Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan chức năng Australia đang tiến hành các thủ tục để chuẩn bị tổ chức Đối thoại An ninh cấp Bộ trưởng Việt Nam - Australia lần thứ nhất vào cuối năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng góp phần nâng tầm hợp tác hai bên trong lĩnh vực an ninh và thực thi pháp luật.

Với việc hóa thân thành ông lão 72 tuổi để nói về việc trẻ em thiếu tình thương, em Nguyễn Đỗ Quang Minh, học sinh lớp 9, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đã vượt qua 1,5 triệu bài viết, giành giải Nhất quốc gia cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文