Ngân hàng đua số hóa và lợi thế người tiên phong

17:42 24/08/2020
Quyết định chuyển hướng chiến lược tập trung vào số hóa các dịch vụ ngân hàng, điển hình là ra mắt dịch vụ LiveBank từ hơn 3 năm trước, mang lại cho TPBank một lợi thế lớn đưa eKYC (phương thức định danh khách hàng điện tử) tới khách hàng nhanh hơn.


Sức nóng chuyển đổi số

Chỉ trong một tháng qua, thị trường ngân hàng Việt Nam liên tiếp đón nhận hai sự kiện lớn: Vietcombank ra mắt dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank và BIDV phát động Chiến dịch chuyển đổi số.

Trong lịch sử hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam, những thành viên lớn như Vietcombank hay BIDV nói trên đều đã có bề dày hoạt động hơn nửa thế kỷ; quy mô tổng tài sản ở “Top” đầu và vượt trội nhiều lần so với các NHTM cổ phần tư nhân. Vì vậy, các cuộc chuyển đổi số mới được kích hoạt tại những “ông lớn” này được cho là sẽ mang lại sức nóng cạnh tranh trên thị trường.

Nhưng nhìn rộng ra thị trường, sự chuyển đổi số ở những “ông lớn” này dường như chậm hơn một nhịp so với các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân tuy có quy mô nhỏ hơn nhưng lại năng động hơn trong ứng dụng công nghệ. Đơn cử như trường hợp TPBank. Nhà băng tím này gần đây đã trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai thành công eKYC trên ứng dụng di động. Đây là cột mốc mới đánh dấu sự vượt trội về số hóa dịch vụ khách hàng của TPBank so với các ngân hàng khác.

eKYC (định danh khách hàng điện tử) cho phép khách hàng đăng ký tài khoản thành công và thực hiện các giao dịch được ngay chỉ với một chiếc điện thoại thông minh. Cụ thể, ngân hàng đã hoàn tất toàn bộ quy trình eKYC trên di động tới bước xác thực định danh cao nhất nhờ công nghệ gọi điện trực tuyến (Video Call), đảm bảo xác minh thông tin qua app có hiệu quả như gặp mặt trực tiếp. 

Đây được coi là bước hoàn thiện quy trình định danh khách hàng trực tuyến, cho phép khách hàng mở hạn mức tối đa cũng như thực hiện đầy đủ các giao dịch như khi đăng ký tại quầy. Tại Việt Nam, mới chỉ có TPBank là ngân hàng đầu tiên hoàn thiện tới bước định danh này và đã sẵn sàng đưa vào hoạt động khi hành lang pháp lý hoàn thiện.

Sở dĩ TPBank có thể ứng dụng ngay tính năng onboarding tích hợp eKYC mới này là nhờ ngân hàng đã dám đầu tư, bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để mua giải pháp mới từ một đối tác châu Âu, dám chấp nhận bỏ đi giải pháp Mobile Banking cũ, vốn đã mất nhiều năm xây dựng, dựa trên responsive HTML5 rồi chuyển sang native app như đa phần các ngân hàng Việt Nam hiện đang có, để chuyển đổi hẳn sang một giải pháp hoàn toàn mới được gọi là eBank X, và triển khai thành công từ hồi cuối năm 2019. 

Giải pháp mới này có thể coi như một hệ thống ngân hàng lõi thu nhỏ (mini-corebanking), dựa trên nền tảng micro service tân tiến, với UI/UX (giao diện và trải nghiệm người dùng) hiện đại, đủ khả năng phục vụ hàng chục triệu khách hàng, nhưng lại rất linh hoạt trong việc triển khai các tính năng, dịch vụ mới, đồng thời cho phép nâng cấp từng phần mà không cần dừng hệ thống.

 Như vậy, trong khi nhiều ngân hàng mới bắt đầu đẩy mạnh chiến dịch chuyển đổi số, thì quá trình số hóa của TPBank đã được nâng lên một cấp độ mới. Không chỉ còn là số hóa các dịch vụ ngân hàng để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng hiện hữu, eKYC của TPBank giúp các khách hàng mới được tiếp cận, trải nghiệm dịch vụ ngân hàng nhanh nhất, đơn giản nhất mọi lúc, mọi nơi.

 Chỉ trong tuần đầu ra mắt eKYC, đã có gần 5.000 khách hàng đăng ký mở tài khoản thông qua ứng dụng di động TPBank dễ dàng. Con số này cho thấy, sự tiện lợi của eKYC nhanh chóng đã đáp ứng đúng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, đặc biệt là những khách hàng trẻ vốn thích sự tiện lợi, đơn giản và am hiểu công nghệ.

Lợi thế đi trước, chuyển sang cấp độ cao hơn

Có một câu hỏi rằng, tại sao eKYC của TPBank lại nhanh chóng được hàng nghìn khách sử dụng đến như vậy?

Theo ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước từng ví von eKYC là "tấm vé gửi xe" đầu tiên cho các ngân hàng làm số hóa thì ở TPBank, tấm vé đầu tiên này đã được tận dụng hiệu quả từ 4 năm trước khi ứng dụng thành công eKYC trên hệ thống ngân hàng tự động 24/7 LiveBank của mình và là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam làm được điều này. Khách hàng TPBank từ 4 năm trở lại đây đã có thể chủ động mở tài khoản bất cứ lúc nào mà không cần "căn" giờ hành chính mới có thể làm được.

Chính nhờ kinh nghiệm triển khai và vận hành eKYC từ LiveBank trong thời gian dài vừa qua, Ông Nguyễn Hưng- Tổng Giám đốc TPBank cho biết: “Chúng tôi không mất nhiều thời gian ứng dụng lên nền tảng di động, đồng thời, chúng tôi cũng lường trước và hạn chế được các rủi ro phát sinh trên app.”

Đây cũng là thành quả của quyết định lựa chọn chiến lược chuyển đổi số, và tầm nhìn xa, đã được ban lãnh đạo ngân hàng đưa ra từ năm 2016. Trong những năm gần đây, ông Hưng chia sẻ, mỗi năm TPBank dành khoảng 25-30% ngân sách cho công nghệ. Nhưng thành quả có được không chỉ ở câu chuyện “đầu tư bao nhiêu tiền”, mà quan trọng là việc tiếp cận công nghệ nguồn đã được triển khai từ rất sớm và liên tục, cùng với chiến lược về nhân sự, tạo lập quy trình và cả kinh nghiệm.

Kết quả là, tỷ lệ số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số trên tổng giao dịch của TPBank đã tăng từ 72% cuối năm 2018 lên 83% ở thời điểm cuối tháng 6/2020. Tỷ lệ giá trị giao dịch trong cùng thời điểm cũng đã tăng từ 66% lên 72%. 

Rõ ràng, với TPBank, lựa chọn chiến lược đổi mới số, sớm và phát triển nhanh ngân hàng số giúp rút ngắn cả một quá trình. Và khi đi sớm, đi trước đồng nghĩa với cơ hội nắm được thị phần. Cập nhật mới nhất từ kết quả 6 tháng đầu năm 2020, TPBank đã có lượng khách hàng mới cũng như tiền gửi CASA tăng lên đáng kể.Nhờ đầu tư triển khai nền tảng số từ nhiều năm qua, việc áp dụng eKYC sẽ giúp ngân hàng nhanh chóng đưa công nghệ định danh khách hàng hiện đại này tiếp cận tới nhiều khách hàng mới hơn nữa.

Trong thời gian tới, ông Hưng cho biết, TPBank sẽ áp dụng các công nghệ mới, cập nhập hơn, với việc gia tăng ứng dụng trí tuệ nhân tạo - AI, Machine learning, ứng dụng blockchain, làm chủ dữ liệu và tận dụng sức mạnh của Big data càng ngày càng nhiều hơn, đi kèm với việc tăng cường sử dụng robot tự động hoá để gia tăng năng suất và hiệu quả làm việc.

PV

Nếu phải chọn một điều đọng lại rõ nét nhất sau trận chung kết SEA Games 33 tối 18/12, đó chính là tinh thần chiến đấu không khuất phục của U22 Việt Nam. Trong bối cảnh thi đấu trên sân khách, đối diện sức ép khổng lồ từ khán đài Rajamangala và bị dẫn trước tới hai bàn, thầy trò HLV Kim Sang Sik vẫn không buông xuôi. Bằng bản lĩnh, niềm tin và ý chí bền bỉ, các cầu thủ áo đỏ đã viết nên màn lội ngược dòng đầy cảm xúc để giành Huy chương Vàng ngay trên đất Thái Lan.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Công an tỉnh Tuyên Quang cần bảo đảm an ninh trên tất cả các lĩnh vực theo tinh thần “an ninh chủ động”, không để bị động, bất ngờ; tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, nhất là giảm tội phạm, phấn đấu nâng cao tỷ lệ xã, phường không có ma túy.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) bất ngờ rút 2/3 nội dung kháng cáo, chỉ còn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do xin giảm nhẹ hình phạt là bị cáo đã khắc phục hoàn toàn hậu quả của vụ án và tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội.

Ngày 18/12, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cùng đại diện các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp cấp ủy, chính quyền xã Đông Khánh Sơn tổ chức khánh thành căn nhà của anh Mấu Trường (SN 1994, trú thôn Dốc Trầu, xã Đông Khánh Sơn), nằm trong “Chiến dịch Quang Trung” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận thấy, qua vụ án xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có thể thấy, cơ chế, chính sách và quy trình chuyên môn cũng bộc lộ nhiều sơ hở; các quy trình thẩm định, cấp hồ sơ còn phức tạp, kéo dài, qua nhiều khâu trung gian; một số tiêu chí đánh giá mang tính định tính, tạo điều kiện cho cán bộ lợi dụng quyền hạn để can thiệp, gây khó khăn hoặc kéo dài thời gian xử lý hồ sơ nhằm trục lợi…

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội lần thứ VII Công đoàn CAND thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ), phấn đấu xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của ĐVCĐ, NLĐ góp phần cùng toàn lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文