Nhận biết gạch Royal thật và cách thức bảo vệ thương hiệu

09:26 26/06/2017
Gạch Royal chính hãng phải có độ dày và tính đồng đều, bề mặt của gạch phẳng, hoa văn, màu sắc tinh xảo, khó bong tróc và trầy xước. Sản phẩm luôn có in tên nhà sản xuất, ngày sản xuất cũng như số seri lô hàng.


Mới đây, Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia (Công ty Hoàng Gia,  huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã gửi đơn đề nghị các cơ quan chức năng làm sáng tỏ sự việc sau khi phát hiện sản phẩm gạch men ốp lát cao cấp mang nhãn hiệu Royal đang bị làm giả trên thị trường. Phát hiện gạch Royal không đúng đăng ký sở hữu trí tuệ của Công ty Hoàng Gia

Nhiều năm qua, khách hàng và người tiêu dùng đã quen với nhãn hiệu gạch Royal của Công ty Hoàng Gia đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 69802 ngày 17-1-2006 đang có hiệu lực đến ngày 14-10-2022 theo Quyết định gia hạn số 40401/QĐ-SHTT. 

Sản phẩm hàng thật của thương hiệu Royal.

Tuy nhiên, gần đây nhân viên Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia phát hiện trên thị trường xuất hiện gạch men cũng mang nhãn hiệu Royal mà các thông tin trên bao bì sản phẩm do một đơn vị khác sản xuất chứ không phải sản phẩm chính hãng do Công ty Hoàng Gia sản xuất đã được đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật. 

Việc tồn tại cùng một nhãn hiệu Royal nhưng sản phẩm lại do hai đơn vị sản xuất với chất lượng khác nhau, giá cả khác nhau dễ gây nhầm lẫn và thiệt hại không chỉ cho khách hàng và người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích chính đáng của doanh nghiệp chấp hành nghiêm pháp luật về đăng ký sở hữu trí tuệ. 

Chính vì thế, Công ty Hoàng Gia đã đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm sáng tỏ sự việc nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng và của chính công ty.

Sau khi Công ty Hoàng Gia tiến hành trưng cầu giám định sản phẩm, Phân viện Khoa học hình sự tại TP Hồ Chí Minh đã có Kết luận giám định số 161/DV/C54B ngày 6-1-2017 khẳng định: Sản phẩm gạch men và bao bì mang nhãn hiệu Royal thu được trên thị trường gửi tới giám định là hàng giả mạo sản phẩm gạch men và bao bì mang nhãn hiệu Royal của Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia. 

Trước đó, tháng 11-2016, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ cũng đã có kết luận giám định nêu rõ “dấu hiệu Royal và hình” gắn trên vỏ hộp đựng sản phẩm gạch men thu được trên thị trường là yếu tố xâm phạm bản quyền đối với nhãn hiệu Royal được bảo hộ theo GCNĐKNH số 69802 của Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia.

Ông Đinh Việt Anh, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Gia, cho biết, trong 3 tháng gần đây, doanh thu của tập đoàn về sản phẩm gạch men này giảm 30%, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất. 

Ông chia sẻ: "Chúng tôi rất bức xúc về sự việc này, trước nhất là vì sức khỏe của người tiêu dùng. Gạch men không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đăng kí tiêu chuẩn chất lượng thường dễ xảy ra nổ men, chứa chất độc hại, khi tiếp xúc thường xuyên rất hại cho cơ thể. Về phía công ty, hàng chính hãng tồn kho trong khi nhu cầu thị trường rất lớn, độ uy tín thương hiệu bị giảm sút”.

Đấu tranh bảo vệ thương hiệu sản phẩm

Cơ sở pháp lý để Công ty Hoàng Gia đấu tranh bảo vệ thương hiệu sản phẩm, chính là nhãn hiệu gạch Royal của Công ty đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 69802 ngày 17-1-2006 đang có hiệu lực đến ngày 14-10-2022 theo Quyết định gia hạn số 40401/QĐ-SHTT.

Theo các cán bộ Công ty Hoàng Gia cho biết, không dễ dàng để thương hiệu gạch Việt có được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Mỗi doanh nghiệp bằng tất cả tâm huyết đã nỗ lực rất nhiều để bảo vệ thương hiệu trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái. 

Ông Đinh Việt Anh, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Gia bày tỏ: Sau khi phát hiện sản phẩm làm giả vào tháng 1-2017, công ty đã tiến hành họp khẩn cấp và đưa ra rất nhiều giải pháp như cập nhật thông tin đăng ký sở hữu trí tuệ, tổ chức các buổi hội thảo khuyến cáo cách nhận diện sản phẩm chính hãng đến các đại lý và người tiêu dùng. 

Cụ thể, gạch Hoàng Gia chính hãng phải có độ dày và tính đồng đều, bề mặt của gạch phẳng, hoa văn, màu sắc tinh xảo, khó bong tróc và trầy xước. Sản phẩm luôn có in tên nhà sản xuất, ngày sản xuất cũng như số seri lô hàng. Với hệ thống phân phối trải dài từ Bắc chí Nam với hơn 3.000 cửa hàng, đại lý và showroom, đó sẽ là những địa chỉ tin cậy cho người tiêu dùng...

Bên cạnh cuộc đua giành thị phần, tăng lợi nhuận, các doanh nghiệp cần hợp tác chống hàng giả, hàng nhái. Điều này không chỉ giúp xây dựng niềm tin của người tiêu dùng với sản phẩm gạch nội địa mà còn tạo môi trường để doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh. Chỉ khi thị trường minh bạch, người tiêu dùng không quay lưng, doanh nghiệp nội địa mới có thể phát triển bền vững.

Thành Trung

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文