Sát Tết, cận thận kẻo bị lừa đảo qua ngân hàng

14:48 07/02/2021
Càng gần Tết Nguyên đán, cao điểm “tháng củ mật” càng bùng nổ các hình thức lừa đảo, đặc biệt là qua hệ thống ngân hàng. Điều đáng nói là dù các ngân hàng liên tục cảnh báo, nhưng vẫn không ít người dân sập bẫy.


Muôn kiểu lừa đảo

Thời điểm cận Tết luôn là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Đặc biệt, thời gian gần đây, xuất hiện hình thức mạo danh tin nhắn của ngân hàng để lừa khách hàng bấm vào đường link trong tin nhắn, từ đó đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Câu chuyện gây ầm ĩ tại một ngân hàng Sacombank là một ví dụ điển hình. Theo đó, một khách hàng của Sacombank là chị L.N.T.Q, trú tại TP HCM phản ánh, đã nhận được tin nhắn với nội dung “Phat hien tai khoan cua ban dang nhap khac vung bat thuong, vui long dang nhap http://i-sacombank.com de xac nhan thong tin và thay doi mat khau”.

Tin tưởng tin nhắn vì được gửi từ hệ thống tin nhắn mang thương hiệu Sacombank mà từ trước đến nay chị Q vẫn nhận thông tin biến động số dư, chị Q đã truy cập vào đường link để đăng nhập tài khoản và mật khẩu của mình. Sau khi nhập tài khoản và mật khẩu, khách hàng nhận được mã OTP của cùng hệ thống tin nhắn trên. Khi nhập mã OTP này vào website nói trên, chị ngã ngửa vì bị trừ mất hơn 38 triệu đồng trong tài khoản.

Tương tự, một khách hàng khác là chị P.T.T.D cũng cho biết, nhận được tin nhắn SMS banking của Sacombank mà chị vẫn thường sử dụng với nội dung: “Buoc sang nam moi, can xac nhan thong tin cua ban, hoan thanh thong tin duoc tang the 50k...”. Chị D không hề nghi ngờ nên làm theo hướng dẫn, khiến toàn bộ số tiền hơn 1 triệu đồng trong tài khoản bị trừ sạch.

Điều đáng nói là tình trạng trên gặp tại khá nhiều ngân hàng. Như tại Ngân hàng Á Châu (ACB), nhiều khách hàng cũng nhận được tin nhắn với cùng một nội dung: “Chung toi phat hien tai khoan cua ban dang tieu dung o nuoc ngoai. Neu khong phai ban dang tieu dung vui long nhap vao https://v-acb.com de huy thanh toan”, đồng thời tin nhắn cũng gửi cùng một đường link truy cập. Tin nhắn trên cũng được gửi từ hệ thống tin nhắn mang tên ACB. Sau khi làm theo hướng dẫn, đầu số này tiếp tục gửi mã xác thực OTP đến điện thoại khách hàng và sau đó khách hàng lập tức bị trừ tiền trong tài khoản.

Cũng lừa đảo mang chút yếu tố nước ngoài, chị Bích Nhuần, chủ một cửa hàng kinh doanh thực phẩm cho biết năm nay vì dịch bệnh khó khăn, buôn bán trực tiếp kém hơn nên chị đã mở rộng kinh doanh online. Trong số đơn hàng chị nhận được, có một khách hàng đặt một số mặt hàng đặc sản trị giá 15 triệu đồng.

“Tuy nhiên, người này cho biết đang công tác ở Nhật, nên sẽ nhờ người thân nhận hộ, đồng thời cho tên và số điện thoại của người nhận, bảo tôi nhắn số tài khoản để chuyển khoản. Đến lúc chuyển tiền, người này nói do đang ở nước ngoài, nên sẽ chuyển tiền quốc tế qua Western Union và gửi cho tôi trang web chuyentienquoctewesternunion247asd.weebly.com để tôi điền thông tin. Sau khi làm các bước như hướng dẫn, tài khoản của tôi bị mất toàn bộ (gần 20 triệu đồng). Liên hệ theo số điện thoại thì không thể liên lạc, địa chỉ giao hàng mà tôi kiểm tra cũng là địa chỉ ma”, chị Nhuần cho biết.

Ngân hàng cảnh báo khách hàng phải tự bảo vệ tài khỏan của mình.

Ngân hàng liên tục cảnh báo

Những ví dụ trên chỉ là số ít trong rất nhiều trường hợp bị lừa đảo qua ngân hàng. Điều đáng nói là các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi. Ví dụ như trường hợp của Sacombank, rất khó cho khách hàng khi đầu số nhắn tin rõ ràng là của ngân hàng, trong khi phía ngân hàng lại khẳng định không gửi các tin nhắn này. 

“Sacombank khẳng định tin nhắn giả mạo không được gửi từ hệ thống của Sacombank.Việc gửi tin nhắn bằng tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của Sacombank được kiểm soát và thực hiện thông qua các đối tác cung cấp dịch vụ. 

Ông Dương Đức Hiếu, Tổng giám đốc Công ty IRIS Media, đối tác cung cấp dịch vụ SMS Brandname cho Sacombank, khẳng định hệ thống của IRIS không gửi các tin nhắn này”, Sacombank cho biết và thông tin hiện ngân hàng đang khẩn trương phối hợp với đối tác cung cấp dịch vụ, cơ quan chức năng (gồm Cục Công nghệ thông tin Ngân hàng Nhà nước, Trung Tâm Ứng cứu khẩn cấp sự cố không gian mạng Việt Nam (VNCERT), Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ công an) và các bên liên quan để điều tra nguyên nhân và biện pháp ngăn chặn. 

Và trong lúc các thông tin chưa được làm rõ, các ngân hàng phải liên tục phát đi các cảnh báo khách hàng cần… tự bảo vệ mình. Theo đó, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc; không cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mã xác thực OTP, số thẻ ngân hàng qua điện thoại, email...

Cũng lên tiếng cảnh báo, Vietcombank cảnh báo khách hàng tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc. Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của khách hàng dưới bất cứ hình thức nào. 

Chỉ đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua website chính thức của Vietcombank. Hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử. Không cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mã xác thực OTP, số thẻ ngân hàng qua điện thoại, email, mạng xã hội và các trang web. 

Đặt mật khẩu khó đoán, thực hiện thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi nghi ngờ bị lộ. Không sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động, không sử dụng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng trực tuyến và mật khẩu thư điện tử hoặc mật khẩu đăng nhập vào các mạng xã hội…

Hà An

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文