Tận dụng ưu đãi thuế, gia tăng xuất khẩu từ Hiệp định RCEP

08:45 28/05/2019
Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) khi hoàn tất sẽ tạo ra một khu vực mậu dịch tự do rộng lớn, trong đó bao trùm nhiều đối tác xuất khẩu (XK) lớn của Việt Nam. Đây vừa là cơ hội nhưng cũng đầy thách thức đối với doanh nghiệp (DN) Việt. Để đón đầu cơ hội từ Hiệp định RCEP, DN cần chủ động tìm hiểu nắm bắt cơ hội, tận dụng tốt hơn các ưu đãi thuế quan trong RCEP để thúc đẩy gia tăng XK.


RCEP là một hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa 10 nước thành viên ASEAN và 6 quốc gia mà ASEAN đã ký FTA (Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand) (FTA ASEAN +6). Đàm phán RCEP bắt đầu từ năm 2013 và hiện đang đi vào giai đoạn cuối.

Mục tiêu của RCEP là tích hợp các FTA khác nhau mà 10 nước ASEAN đã ký với Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Ấn Độ và Trung Quốc (FTA ASEAN+) thành một hiệp định toàn diện để tối đa hóa các lợi ích kinh tế.

Bà Nguyễn Quỳnh Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương cho biết, với sự tham gia của 16 nước, khi hoàn tất và ký kết hiệp định, RCEP sẽ tạo ra một trong những khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, với thị trường 3,5 tỷ dân (chiếm 50% dân số thế giới), chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu và khoảng 28% tổng kim ngạch thương mại thế giới.

RCEP khi hoàn tất đàm phán và ký kết sẽ mang lại những cơ hội lớn đối với nền kinh tế và DN Việt Nam.

Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính Phạm Tuấn Anh cho biết, Hiệp định RCEP sẽ có mức độ cam kết sâu rộng hơn với những tiến bộ đáng kể hơn với các FTA ASEAN+ hiện hành, trong khi ghi nhận sự phát triển khác nhau của các bên tham gia.

Điều đó tức là, ngoài việc hướng đến mức độ cam kết tự do hóa (tỷ lệ dòng thuế được xóa bỏ) cao hơn những FTA ASEAN+ hiện hành, hướng đàm phán về thuế quan trong RCEP cho phép mỗi quốc gia có thể có những biểu thuế khác nhau đối với các đối tác khác nhau của nước đó.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, VCCI cho biết, RCEP khi hoàn tất đàm phán và ký kết sẽ mang lại những cơ hội lớn đối với nền kinh tế và DN Việt Nam.

Theo đó, RCEP sẽ giúp DN Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường khu vực nhờ ưu đãi thuế quan sẽ được cải thiện hơn nữa. Bên cạnh đó, RCEP tạo điều kiện thuận lợi cho các DN dễ dàng khai thác lợi ích của các FTA đã có và thúc đẩy chuỗi sản xuất trong khu vực. Như vậy, RCEP giúp hài hòa các cam kết, quy định trong FTA ASEAN+ hiện nay, đặc biệt là quy tắc xuất xứ và thuận lợi hóa thương mại.

Ngoài ra, RCEP giúp DN có thể giảm chi phí dưới tác động của mở cửa thị trường dịch vụ phục vụ sản xuất… Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, RCEP cũng mang lại không ít thách thức như sự khác biệt về yêu cầu chất lượng hàng hoá… Do vậy, để cạnh tranh được, hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam phải đáp ứng linh hoạt các yêu cầu của đối tác.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Quỳnh Nga cũng cho hay, hiện nay, đoàn đàm phán RCEP của Việt Nam vẫn đang tích cực tham vấn ý kiến cộng đồng DN, để làm cơ sở chỉnh sửa, bổ sung các nội dung đàm phán phù hợp, đem lại lợi ích tối đa cho DN trong nước.

Do đó, DN cần tích cực góp ý, trao đổi ý kiến với cơ quan chức năng về các vấn đề, lĩnh vực cụ thể mà DN quan tâm hoặc có lợi ích…, nhằm mục tiêu khi hoàn tất RCEP sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn, hạn chế tác động bất lợi cho DN Việt. Vì vậy, các DN cần tích cực chuẩn bị để tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định RCEP, bằng cách tìm hiểu và nắm rõ bản chất các cam kết, xác định vị trí, lĩnh vực của DN mình sẽ chịu tác động.

Phan Đức

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文