Vietnam Post ứng dụng bộ ba giải pháp số hóa dịch vụ bưu chính chuyển phát

15:11 07/06/2021
Để đảm bảo thông suốt dòng chảy vật chất bên cạnh dòng chảy dữ liệu của nền kinh tế số, đồng thời từng bước thực hiện mục tiêu số hóa bưu chính trong thời gian sớm nhất, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đang tập trung triển khai Bộ giải pháp đặc biệt nhằm tối ưu hóa tiện ích cho khách hàng trong lĩnh vực bưu chính chuyển phát.

Bộ giải pháp chấp nhận dịch vụ bưu chính chuyên biệt CAS (KHL/DVBC) là nền tảng thuộc dự án "Hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin Bưu chính Việt Nam - MPITS” của Vietnam Post. Hiện tất cả các điểm phục vụ của Vietnam Post trên toàn quốc đều đang ứng dụng nền tảng này trong việc quản lý và chấp nhận dịch vụ bưu chính chuyển phát.

 Với giải pháp này, các khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển phát không phân biệt số lượng bưu gửi ở mỗi lần giao dịch đặc biệt là khách hàng Thương mại điện tử sẽ rút ngắn đáng kể thời gian tác nghiệp bởi các dữ liệu đều được tự động cập nhật theo thời gian thực nên tính chính xác, tiện lợi được đảm bảo tối đa.

Với CAS(KHL/DVBC), khách hàng sẽ chủ động tạo đơn trên app/web My VietnamPost hoặc website riêng của khách hàng.

Bộ giải pháp Chấp nhận dịch vụ bưu chính chuyên biệt gồm 3 ứng dụng là chấp nhận dịch vụ bưu chính (CAS-PortalKHL), hỗ trợ khách hàng (CAS-HTKH) và tính cước tập trung (CAS-HTTC). Bộ ba ứng dụng này không chỉ giúp Bưu điện Việt Nam quản lý hồ sơ khách hàng, các hợp đồng cung ứng dịch vụ cũng như sản phẩm dịch vụ và hệ thống cước phí dịch vụ chặt chẽ, minh bạch mà còn hỗ trợ tối đa cho các khách hàng khi có nhu cầu tiếp cận và sử dụng dịch vụ cũng như có thể tính toán quy đổi giá thành sản phẩm khi cung cấp hàng hóa qua các kênh bán hàng số chuyên biệt đến khách hàng của mình. 

Ứng dụng chấp nhận dịch vụ bưu chính sẽ cho phép tất cả các điểm phục vụ của Bưu điện Việt Nam chấp nhận cùng lúc hàng triệu bưu phẩm, bưu kiện, chuyển phát nhanh với nhiều phương thức ghi nhận dữ liệu đầu vào theo yêu cầu của khách hàng như: kết nối API với các sàn TMĐT, các phần mềm bán hàng, các kênh bán chuyên biệt của khách hàng, website bán hàng hay đơn giản từ file dữ liệu của khách hàng TMĐT cung cấp. Đặc biệt, khách hàng sẽ chủ động tạo đơn trên app/web My VietnamPost hoặc website riêng của khách hàng.

Ngoài ra, nền tảng có tính kết nối chặt chẽ, tự động với các phần mềm quản lý kho hàng giúp dễ dàng triển khai các giải pháp hậu cần Thương mại điện tử nhằm thực hiện công đoạn hoàn tất đơn hàng ở chặng cuối cùng trong giao dịch TMĐT gồm: Nhập hàng vào kho, quản lý hàng hóa và lưu kho, xuất kho theo đơn yêu cầu và chuyển đơn hàng đến tay người nhận bằng dịch vụ chuyển phát nhanh (EMS  fulfillment) hoặc chuyển phát nhanh tiết kiệm.

Việc theo dõi trạng thái đơn hàng, thay đổi thông tin phát cũng được thực hiện đơn giản, nhanh chóng hơn trước. Đặc biệt, việc kết nối liên thông thông tin bưu gửi từ khâu chấp nhận đến khâu phát qua các ứng dụng app, mobile giúp chất lượng phát được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ phát thành công của Vietnam Post hiện nay lên tới 98% ở một số dịch vụ chất lượng cao và trung bình đạt 94% ở tất cả các mảng dịch vụ Bưu chính. Đến nay, trung bình mỗi tháng CAS-PortalKHL đã tiếp nhận thành công trên 35 triệu bưu gửi, chủ yếu là từ khách hàng TMĐT.

Với ứng dụng hỗ trợ khách hàng và tính cước tập trung và tự động, các giao dịch sẽ được thực hiện nhanh gọn và giao dịch viên, nhân viên kinh doanh không cần phải nhớ hoặc tra cứu đối với hệ thống hơn 7.400 loại cước khác nhau đang áp dụng cho từng nấc, từng loại dịch vụ hiện nay. Nổi trội hơn là khách hàng của Bưu điện có thể tự tính cước và xuất báo cáo cước đối với từng bưu gửi hoặc nhóm bưu gửi qua một vài click chuột, qua đó nhanh chóng đưa ra quyết định giá bán sản phẩm, các chính sách khuyến mại hay các giải pháp hỗ trợ khách hàng của mình khi mua hàng trên các nền tảng khác nhau, phương thức giao hàng khác nhau.

CAS(KHL/DVBC) được kết nối chặt chẽ với các nền tảng sẵn có tạo ra một nền tảng đồng nhất, giúp Bưu điện Việt Nam tối ưu hóa quy trình sản xuất, đổi mới cách thức quản lý – hình ảnh được thực hiện trước ngày 27/04/2020.

Đặc biệt, các yêu cầu điều chỉnh về thông tin người nhận, các thay đổi khác theo yêu cầu hoặc phát sinh khiếu nại của khách hàng đều được giải quyết một cách nhanh nhất thông qua các giao thức số trên phần mềm khác. Ứng dụng sẽ được kết nối như điều tin PacknSend và phần mềm phát Ding dong trên điện thoại di động của Bưu tá và CRM của hệ thống chăm sóc khách hàng đa kênh của Vietnam Post.

Bên cạnh đó, ứng dụng có tính bảo mật cao nên việc quản lý tệp data người nhận, người gửi, quản lý doanh thu, sản lượng, số lượng khách hàng được đảm bảo tuyệt đối an toàn. Việc quản lý theo Mã của CAS (KHL/DVBC) cho phép Vietnam Post áp dụng cơ chế, chính sách  riêng đối với từng khách hàng theo quy mô, doanh số hay theo từng chương trình khuyến mại, chăm sóc khách hàng riêng biệt theo giai đoạn hay chăm sóc thường xuyên.

Đại diện Bưu điện Việt Nam cho biết cũng như các nền tảng khác, CAS(KHL/DVBC) được kết nối chặt chẽ với các nền tảng sẵn có tạo ra một nền tảng đồng nhất và cơ hộ phát triển, mở rộng thêm dịch vụ mới, tạo nên một hệ sinh thái Bưu chính số năng động, chủ động, tiện ích, thông minh và khép kín từ định danh xác thực điện tử PostID – CAS - địa chỉ số Vpostcode vào chuyển phát - PostPay vào thanh toán không dùng tiền măt… Qua đó, giúp Bưu điện Việt Nam tối ưu hóa quy trình sản xuất, đổi mới cách thức quản lý, hình thành các Trung tâm phục vụ Dịch vụ Bưu chính thông minh trên toàn quốc, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế doanh nghiệp Bưu chính quốc gia tiên phong trong Chuyển đổi số.

An An

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

Trong khuôn khổ Chương trình “Hồ Chí Minh – Hành trình khát vọng” – Tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2025, do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức, chiều 25/12, hơn 100 đại biểu đến từ mọi miền Tổ quốc đã tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Ngày 25/12, Công an TP Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an thành phố chủ trì hội nghị.

Châu Âu vẫn sẽ phải tiến theo con đường mà họ đã chọn, đó có thể xem là kết luận khái quát nhất về những gì đã diễn ra, sau khi Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) khép lại. Hầu như vẫn không có gì thay đổi về định hướng chiến lược, nhưng thêm vào đó, những bất trắc lại có xu hướng gia tăng.

Liên quan vụ việc phát hiện nhóm đối tượng mổ thịt hàng trăm con lợn chết nghi ngờ do dịch bệnh ở Khánh Hòa, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ngày 25/12 cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố 7 bị can về tội danh “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo quy định tại điều 317 BLHS.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hồ Thành Được (SN 1991, ngụ xã Thanh Mỹ, Đồng Tháp) và 19 đồng phạm để điều tra về tội cưỡng đoạt tài sản. Đáng lưu ý, đối tượng này lợi dụng kẽ hở pháp lý, “núp bóng” các công ty thu hồi nợ để cưỡng đoạt tài sản.

Ngày 25/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong 26 điển hình tiêu biểu toàn quốc, lực lượng CAND vinh dự có Công an tỉnh Bắc Ninh và Thượng tá Ma Vĩnh Long, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Cao Bằng. 

Từ vi phạm hành chính đơn thuần, không ít người đã mất bình tĩnh, không làm chủ bản thân dẫn đến có nhiều hành vi bộc phát, mất kiểm soát gây hậu quả đáng tiếc dẫn đến phải nhận cái kết đắng; Nhẹ thì bị khởi tố về các tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, nặng là tội giết người, đối mặt với bản án hàng chục năm trời cách ly khỏi đời sống xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文