Cấm xe hợp đồng nhiều tuyến phố: Xử lý Grab, Uber không dễ

11:10 12/01/2018
Sau taxi, đến lượt Grab, Uber bị cấm hoạt động tại 13 tuyến phố Hà Nội vào các khung giờ cao điểm. Lệnh cấm được áp dụng chính thức từ ngày 11-1-2018. Tuy nhiên xung quanh vấn đề này còn nhiều ý kiến chưa thống nhất giữa cơ quan cắm biển và đơn vị thực thi nhiệm vụ xử lý.


Trước sự phản ứng mạnh mẽ của các hãng taxi truyền thống, mới đây Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã có quyết định đảm bảo sự “công bằng” giữa taxi truyền thống và xe sử dụng dịch vụ hợp đồng điện tử như Uber, Grab. 

Cụ thể, đến hết ngày 10-1, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chính thức hoàn thành việc cắm các biển cấm tích hợp taxi, các xe hợp đồng dưới 9 chỗ - trong đó có Grab, Uber - hoạt động trong các khung giờ từ 6-9h và 16h30-19h30.13 tuyến phố được cắm biển cấm gồm: Hoàng Hoa Thám, Mai Xuân Thưởng, Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trường Chinh, Khâm Thiên, cầu Chương Dương (chiều Nguyễn Văn Cừ sang Trần Nhật Duật), Hàng Bài, Phủ Doãn, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Giải Phóng.

Một trong những biển cấm vừa được Sở GTVT Hà Nội cắm.

Nhìn nhận về động thái của Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay, bấy lâu nay taxi truyền thống đã chịu thiệt thòi với hàng loạt biển cấm vào giờ cao điểm, trong khi đó Uber, Grab lại “thoải mái” lưu thông. Việc cấm này sẽ giúp các loại hình cạnh tranh lành mạnh công bằng. Tuy nhiên, để có thể xử phạt nghiêm, cơ quan chức năng nên yêu cầu các xe chạy Uber hay Grab dán logo ở vị trí dễ nhìn hơn như hai bên cửa, với một kích thước to hơn, chứ như hiện nay cũng khó nhận diện. 

Còn ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói: "Việc phân biệt đúng là hơi khó, tuy nhiên, các xe Grab, Uber theo quy định đều phải dán logo. Cảnh sát và thanh tra giao thông sẽ nhận diện qua logo để xử phạt. Còn nếu xe nào cố tình không dán logo mà đi vào đường cấm, khi bị phát hiện sẽ xử lý luôn cả hai lỗi". 

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố, dù chưa thể quản lý được hết hoạt động của Grab, Uber trong khung giờ cao điểm ở những tuyến cấm nhưng việc cấm này thể hiện rõ quan điểm của thành phố trong việc quyết liệt áp dụng các giải pháp chống ùn tắc. 

Ông Viện cũng cho biết, các tuyến phố được cắm biển cấm là không cố định lâu dài. Tuyến nào giảm ùn tắc sẽ được dỡ bỏ biển cấm, ngược lại tuyến nào ùn tắc nghiêm trọng sẽ được bổ sung biển cấm loại hình xe vận tải hành khách.

Chiều 11-1, trao đổi với phóng viên Báo CAND, Trung tá Lê Tú, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 3 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội) cho biết, trong ngày 11-1, đơn vị chưa xử lý được trường hợp vi phạm nào. Mà muốn xử lý cũng không dễ dàng vì nhiều xe chạy là xe cá nhân, nếu họ không chở khách, bỏ logo dán trên kính xuống thì “chịu”. Trước mắt trong những ngày tới, vị đội trưởng này cho rằng chỉ nên nhắc nhở. 

Trong khi đó, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội lại tỏ ra bất ngờ trước hành động “cắm biển cấm” từ Sở GTVT Hà Nội. Trưởng phòng cho biết, trước khi cắm biển, phía Cảnh sát giao thông không nhận được thông báo cũng như kế hoạch đề nghị phối hợp của Sở GTVT Hà Nội. 

Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, việc xử lý: “Không dễ, nếu không muốn nói là khó”, vì xe hợp đồng dưới 9 chỗ, nếu bỏ tem thì không phân biệt được đâu là xe cá nhân, đâu là xe chạy hợp đồng điện tử. 

Mặt khác, vào giờ cao điểm, lực lượng CSGT phải tập trung vào điều tiết giao thông, không thể cứ đứng mãi tại những tuyến phố cấm mà theo dõi từng xe để xử phạt, khi mà Hà Nội hiện có tới gần 40.000 xe chạy hợp đồng điện tử kiểu Uber, Grab.

Vậy nếu công tác xử lý khó thì việc cắm biển cấm có khả thi? Trả lời câu hỏi này, ông Vũ Văn Viện tiếp tục khẳng định: “Khi đã đặt biển cấm thì chắc chắn chúng tôi sẽ có phương án xử lý nghiêm”. 

Song vị này cũng cho biết thêm: Mục đích cắm biển trước hết là để tuyên truyền chứ không phải nhằm vào xử phạt. Sở GTVT Hà Nội đã có thông báo đến các đơn vị hoạt động Uber, Grab yêu cầu họ phối hợp thực hiện. Đồng thời yêu cầu các nhà mạng không kết nối các cuốc xe giữa khách và tài xế trong khoảng thời gian cao điểm và các tuyến đường nằm trong diện cấm.

Bộ GTVT không đồng ý cho Grabtaxi triển khai tại 3 tỉnh

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi tới Sở GTVT 3 tỉnh, thành gồm Thừa Thiên - Huế, Bà Rịa-Vũng Tàu và Lâm Đồng, trong đó nêu rõ, Bộ GTVT yêu cầu Công ty Grab taxi Việt Nam không triển khai thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ôtô theo hợp đồng (Hợp đồng vận tải điện tử) trên địa bàn 3 tỉnh này. 

Không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khi chưa có sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và Sở GTVT tại địa phương (bao gồm cả xe taxi). Khi chưa có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Grabtaxi Việt Nam không mở rộng thí điểm tại các địa phương khác.

Phạm Huyền

Một người phụ nữ tại Thanh Hóa bị phát hiện giả chết nhằm trục lợi bảo hiểm sau 5 năm che giấu hành vi phạm pháp. Vụ việc tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về lòng tham, sự bất chấp pháp luật và những thủ đoạn tinh vi của một bộ phận người dân nhằm chiếm đoạt những đồng tiền không chính đáng.

Báo chí Mỹ và châu Âu trong những năm gần đây đã tốn nhiều giấy mực để viết về ibogaine. Loại hợp chất alkaloid gây ảo giác này đang ngày càng được nhiều bệnh nhân sử dụng để cai nghiện ma túy và chữa bệnh chấn thương tâm lý. Tuy nhiên ibogaine vẫn đang bị pháp luật nhiều nước đặt ngoài danh mục thuốc được lưu hành.

Nếu 1 lần vô địch, người ta có thể nói HLV Kim Sang-sik may mắn. Nhưng khi đã 3 lần đăng quang chỉ trong 1 năm, năng lực cầm quân của chiến lược gia Hàn Quốc phải được công nhận.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước hiện có 880.000ha rau cung ứng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, diện tích rau an toàn, rau VietGAP chỉ chiếm dưới 10%. Con số này cho thấy người tiêu dùng vẫn phải sử dụng các loại rau chưa đạt chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa đối với các tàu vận chuyển dầu bị trừng phạt của Caracas, hôm 20/12 (giờ địa phương), Mỹ tiếp tục chặn bắt và tịch thu một tàu ngoài khơi bờ biển Venezuela trong vùng biển quốc tế.

Trong danh sách 234 công trình khởi công, khánh thành ngày 19/12 chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng có tới 19 dự án nhà ở xã hội trên khắp cả nước với tổng mức đầu tư đạt 26.381 tỷ đồng. Theo Bộ Xây dựng, các dự án nhà ở xã hội khởi công, khánh thành dịp này sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân.

Cách nay nửa năm, cụ thể vào giữa tháng 5/2025, Báo CAND đã có bài viết “Sớm tháo gỡ vướng mắc để ngư dân an tâm bám biển”, phản ánh sự việc ngư dân ở TP Huế gặp nhiều khó khăn trong hoạt động bám biển do cơ quan chức năng chậm giải quyết kinh phí hỗ trợ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Đến nay, sau nhiều tháng trôi qua, vẫn còn hàng nghìn hồ sơ tàu cá đánh bắt xa bờ bị tồn đọng chờ được giải quyết. Không có kinh phí hỗ trợ nhiên liệu, các ngư dân đành phải cho tàu cá nằm bờ.

Theo dự báo, hôm nay khu vực miền Trung, nhiều tỉnh thành phố sẽ có mưa to và dông. Thủ đô Hà Nội duy trì trạng thái rét về đêm và sáng, ngày nắng hanh với nhiệt độ cao nhất ở mức 27 độ C.

Tối 20/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Công an TP Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị chức năng tổ chức chương trình Giao lưu nghệ thuật đặc biệt và Lễ phát động phong trào với chủ đề: "Hà Nội - Khát vọng Xanh - Chung một quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy".

Kết thúc SEA Games 33, Đoàn Thể thao Việt Nam giành tổng cộng 278 huy chương, gồm 87 Huy chương Vàng, 81 Huy chương Bạc và 110 Huy chương Đồng, tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm dẫn đầu khu vực. Trong bức tranh thành tích chung ấy, thể thao Hà Nội nổi bật như một trụ cột khi đóng góp tới 79 huy chương, cho thấy vai trò đầu tàu và sức lan tỏa mạnh mẽ của trung tâm thể thao lớn nhất cả nước.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文