Ba yếu tố then chốt giúp WinCommerce đạt bước ngoặt lợi nhuận

14:38 15/11/2023

Theo báo cáo tài chính quý 3/2023, 70% nhóm siêu thị mini của WinCommerce ghi nhận biên lợi nhuận sau thuế đạt 2,2%, quý thứ hai liên tiếp có lợi nhuận sau thuế dương. Đây là cột mốc quan trọng mang lại niềm tin cho ban lãnh đạo về lộ trình tiến đến điểm hòa vốn lợi nhuận sau thuế của toàn bộ mạng lưới trong năm 2024 nhờ những chiến lược tăng trưởng.

Mặc dù tâm lý người tiêu dùng phục hồi chậm và số lượng cửa hàng mở mới thấp hơn, WinCommerce (WCM) vẫn đạt được mức tăng trưởng EBITDA (Lợi nhuận trước thuế, lãi vay, và khấu hao) ổn định trong quý 3/2023, đạt biên EBITDA là 2,9%, tăng từ 2,2% trong quý 2/2023 và 1,0% trong quý 1/2023. Với lực đẩy đến từ những chiến lược tăng trưởng, WCM đạt biên EBIT (Lợi nhuận trước thuế, lãi vay) hòa vốn trong quý 3/2023 và trên đà gặt hái lợi nhuận trong thời gian tới, lần đầu tiên sau giai đoạn COVID-19.

Gian hàng CHIN SU tại hội chợ xuất khẩu.
Góc làm đẹp Hi-Beauty tại WinMart Hạ Long.
Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart.

Mô hình cửa hàng tối ưu đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng

Năm 2023 như dự báo về việc người tiêu dùng sẽ cẩn trọng hơn trong chi tiêu mua sắm. Tuy nhiên, phần lớn tệp khách hàng sinh sống và làm việc tại các khu đô thị cao cấp, sẽ không ngại chi tiêu mà thay vào đó là thận trọng hơn trong việc chọn lọc thương hiệu, quan tâm nhiều tới trải nghiệm khi mua sắm.

Sau hơn 8 năm hoạt động tích cực trên thị trường bán lẻ với 2 mô hình siêu thị và cửa hàng tiện lợi, chuỗi bán lẻ WinCommerce triển khai mô hình siêu thị cao cấp nằm tại các vị trí đắc địa của đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Mô hình này nhắm vào đối tượng khách hàng có thu nhập, dân trí cao, bận rộn, nên đòi hỏi nhiều nhu cầu trong cùng một điểm bán. Song song với đó, hướng đến mục tiêu phục vụ đa dạng nhóm khách hàng, đơn vị này còn ra mắt mô hình Winmart+ Rural, là "át chủ bài" trong chiến lược chinh phục thị trường nông thôn với danh mục gồm hàng hóa nội địa giá tốt, hoa quả nhập khẩu phân khúc trung bình, tập trung mạnh vào các chương trình khuyến mãi.

Khách hàng trải nghiệm sản phẩm Phúc Long.

Theo đó, hiệu quả hoạt động của những mô hình cửa hàng của WCM đã thể hiện rõ trong báo cáo tài chính quý 3/2023 của Masan Group. Cụ thể, doanh thu thuần của WCM tăng 2,1% trong 9 tháng đầu năm 2023 và 3,3% trong quý 3/2023 so với cùng kỳ nhờ mở cửa hàng mới. WCM kết thúc tháng 9 năm 2023 với 3.586 cửa hàng trên toàn quốc bao gồm siêu thị mini và siêu thị.

Theo ghi nhận, tăng trưởng doanh thu LFL (like for like)  so với cùng kỳ của WinMart+ cải thiện lên -5,9% trong quý 3/2023 so với -9,6% trong nửa đầu 2023. Tăng trưởng doanh thu LFL của WinMart cải thiện lên -3,8% trong quý 3/2023 so với -7,7% trong nửa đầu năm 2023.

Masan Consumer tham gia hội chợ xuất khẩu TPHCM.

“Xã hội hóa rau sạch” bằng WinEco

Trong phân khúc bán lẻ hiện đại, WinCommerce hiện là nhà bán lẻ có quy mô lớn bậc nhất Việt Nam với hơn 3.586 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ tại 62 tỉnh, thành trên cả nước. Luôn duy trì hơn 90% tỉ lệ hàng Việt trong hệ thống, đơn vị này giữ vai trò cầu nối giúp các doanh nghiệp, nhà sản xuất nội địa đưa sản phẩm chất lượng cao đến hơn 32 triệu lượt khách hàng mỗi tháng. Trong đó, WCM với sứ mệnh “xã hội hóa rau sạch” đã giới thiệu những sản phẩm rau sạch WinEco với giá thành hợp lý đến người tiêu dùng trên toàn hệ thống.

Người tiêu dùng mua sắm thịt mát MEATdeli.
Sản phẩm thịt mát MEATdeli.

Theo nguồn tin, các sản phẩm rau củ quả WinEco được đầu tư và ứng dụng công nghệ cao từ các đối tác Netafim (Israel), Kubota (Nhật Bản) và Teshuva Agricultural Projects - TAP (Israel) đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP  và Organic khi được áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại với dây chuyền tự động hoá, đảm bảo chất lượng dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia và kỹ sư nông nghiệp nhiều năm kinh nghiệm.

Những sản phẩm rau sạch từ nông trại đến bàn ăn, áp dụng khoa học công nghệ cao của WinEco là con bài chiến lược giúp WCM có được sự tin yêu của người tiêu dùng.

Chiến lược giá tốt đồng hành cùng người tiêu dùng và doanh nghiệp địa phương

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, ảnh hưởng đến thu nhập của người tiêu dùng, WinCommerce cho hay đã triển khai loạt chiến lược góp phần bình ổn giá, kích cầu, giảm bớt gánh nặng lạm phát và chi phí cho khách hàng.

Siêu thị WinMart hiện đại với đa dạng chủng loại hàng hóa được trưng bày.
Siêu thị WinMart với đa dạng hàng hóa tươi ngon, được khách hàng tin dùng.

Thông qua các chương trình, diễn đàn kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản vùng, miền, WinCommerce chủ động kết nối với các nhà cung cấp. Hiện nhà bán lẻ này đang hợp tác với hơn 200 nhà cung cấp nông sản, trong đó ký kết hợp đồng mua bán dài hạn với các nhà cung cấp, hợp tác xã, hộ nông dân để đảm bảo nguồn cung ứng cho chuỗi siêu thị. Động thái này giúp WCM có nguồn hàng giá tốt cung ứng đến thị trường, đồng thời giúp các doanh nghiệp địa phương đảm bảo đầu ra ổn định.

Để giảm chi phí, kéo theo giảm giá thành giúp đưa đến giá tốt cho người tiêu dùng, WinCommerce đã xây dựng chuỗi logistics nội bộ - Supra - từ năm 2022 với 10 cụm kho lạnh và kho khô trên cả 3 miền. Trong năm đầu hoạt động, Supra đã hỗ trợ tiết giảm 13% chi phí logistics với hàng hóa được giao qua hệ thống kho của đơn vị này.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 10.
WinMart Hạ Long tấp nập ngày khai trương.

Bên cạnh đó, trong công tác tạo giá trị cho người tiêu dùng, đơn vị này còn triển khai chương trình Hội viên WIN, giúp khách hàng mua sắm các sản phẩm với mức giá chiết khấu nhiều hơn nữa. Sau 10 tháng triển khai, chương trình Hội viên WIN của WinCommerce đã cán mốc 7,2 triệu. Để gia tăng lợi ích của chương trình, ban lãnh đạo dự kiến sẽ hợp tác cùng Phúc Long và Lazada, tích hợp các sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị này vào nền tảng.

Thông qua những chiến lược tăng trưởng đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, vị thế của WinCommerce trong “thời điểm vàng” của thị trường tiêu dùng Việt Nam đã rõ ràng, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Chính phủ đề ra trong năm 2023 và thời gian tới đây.

PV

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội Việt Nam Hạnh phúc – Vietnam Happy Fest, chiều 7/12, chuyên đề Việt phục “Bách Hoa Hỷ Sự” (Mùa cưới 2025) đã gây chú ý với màn tái hiện lễ rước dâu truyền thống quanh không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Hoạt động được xem là điểm nhấn văn hoá của ngày hội khi đưa hình ảnh hỷ sự xưa vào nhịp sống hiện đại của Thủ đô.

Mua bán vàng online hay qua app thực tế dù có không ít tiện ích, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về vàng giả, kém chất lượng và lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Và vụ việc điển hình mới đây - nhiều khách hàng mua vàng online với số tiền được cho là lên đến hàng chục tỷ đồng của cửa hàng Kim Nguyên Bảo tại TP Hồ Chí Minh, đến ngày hẹn nhận hàng thì họ “bật ngửa” khi phát hiện cửa hàng đóng cửa, trang web ngừng hoạt động và chủ cửa hàng không thể liên lạc…

Trong kỷ nguyên số, mọi thứ đều được đo và đếm, dữ liệu hiện diện ở khắp nơi. Nhưng dữ liệu không biết nói - chúng cần người kể chuyện. Kể chuyện bằng dữ liệu” (Data Storytelling) ra đời để biến con số thành cảm xúc, biến dữ liệu thành câu chuyện.

Chiều 7/12, ông Nguyễn Quốc Thắng, Chủ tịch UBND phường Bình Kiến (Đắk Lắk) cho biết, đã phối hợp Hạt kiểm lâm khu vực Sơn Hòa liên hệ Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Vườn Quốc gia Cúc Phương để chuyển giao một cá thể tê tê do người dân phát hiện.

Những ngày đầu tháng 12, tiến trình ngoại giao liên quan đến chiến sự Ukraine bất ngờ tăng tốc sau khi Mỹ và Ukraine ngày 5/12 (giờ địa phương) thông báo đã nhất trí về một khuôn khổ an ninh song phương, được mô tả là bước tiến có thể giúp Kiev củng cố năng lực phòng thủ trong dài hạn.

Nhằm sẻ chia với những số phận không may mắn hay các hộ dân, học sinh, sinh viên… có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai; Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng ANM&PCTP sử dụng công nghệ cao) Công an TP Huế vừa phối hợp với các mạnh thường quân trao hơn 1.300 suất quà với trị giá hơn 1,2 tỷ đồng…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文