Chuyển đổi số giúp EVNNPC phục vụ khách hàng tốt hơn

11:27 24/03/2025

Xác định chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc, là hướng đi chiến lược đúng đắn tạo ra sức bật giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã không ngừng nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện để mỗi cán bộ công nhân viên (CBCNV) chủ động thay đổi nhận thức - thói quen trong việc thực hiện chuyển đổi số, gia tăng khả năng kết nối, sử dụng và áp dụng công nghệ số trong mọi mặt hoạt động nhằm hướng đến phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Bám sát và quán triệt các nội dung chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam về phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số, EVNNPC đã chủ động xây dựng các kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2022 (theo Nghị quyết số 141/NQ-HĐTV ngày 8/4/2021) và kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2023 – 2025 (theo Nghị quyết số 192/NQ-HĐTV ngày 1/8/2023) với nội dung tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Số hóa quy trình, số hóa dữ liệu, triển khai các công nghệ số trong mọi lĩnh vực của hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng, đầu tư xây dựng và quản trị nội bộ…

Trung tâm Điều khiển xa tại 27 Công ty Điện lực trực thuộc có nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện, điều khiển toàn bộ lưới điện ở các TBA 110kV

Đến nay, EVNNPC đã hoàn thiện cơ sở dữ liệu lưới điện 110kV, cũng như lưới điện trung áp với 100% thiết bị trên lưới được số hóa qua phần mềm hệ thống quản lý kỹ thuật PMIS. Đồng thời, Tổng công ty còn chuyển đổi các trạm biến áp (TBA) 110kV sang vận hành theo phương thức không người trực. Việc nâng cấp hệ thống điều khiển và đưa các trạm vào vận hành không người trực đã mang lại hiệu quả cao, tăng năng suất lao động. Đặc biệt, các TBA không người trực có khả năng tự động hóa hoàn toàn công tác quản lý, giám sát quy trình vận hành của máy biến áp.

Trung tâm Điều khiển xa tại 27 Công ty Điện lực trực thuộc có nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện, điều khiển toàn bộ lưới điện ở các TBA 110kV, cũng như các thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung thế… Từ đó, đã làm giảm tối đa nhân lực vận hành, giảm khối lượng công việc mà nhân viên vận hành phải thường xuyên theo dõi, ghi chép và báo cáo; Đảm bảo yếu tố an toàn sức khỏe cho người lao động.

EVNNPC tăng cường đầu tư, cải tạo hệ thống viễn thông và công nghệ thông tin đảm bảo phục vụ hiệu quả cho hoạt động SXKD, đáp ứng lộ trình chuyển đổi số của ngành điện đề ra.

Đối với công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVNNPC đã cung cấp 100% dịch vụ điện cấp độ 4 – cấp độ cao nhất trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ; 100% hồ sơ công việc đều được xử lý trên môi trường không gian mạng. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng đã số hóa 100% hồ sơ, hợp đồng mua bán điện đối với khách hàng; Thực hiện chuẩn hóa và thống nhất các kênh cung cấp dịch vụ đến khách hàng theo hướng thống nhất từ cấp độ Tập đoàn xuống Tổng công ty và tới cấp Công ty. Thông qua ứng dụng EVNNPC.CSKH, giờ đây khách hàng tại 27 tỉnh/thành phố khu vực phía Bắc đã có thể chủ động quản lý tình hình sử dụng điện trực tuyến, cũng như ước tính sản lượng điện năng và cá nhân hóa dịch vụ chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, EVNNPC còn cung cấp thông tin điện lực dựa trên nền tảng internet thông qua các nền tảng số như: Fanpage Facebook, Zalo, website CSKH, email… và đẩy nhanh quá trình thay thế lắp đặt công tơ cơ khí sang công tơ điện tử đo xa. Với các nền tảng này, khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và chỉ cần vài cú click chuột hoặc thao tác trên điện thoại di động có kết nối internet.

Trong lĩnh vực đầu tư, khảo sát thiết kế và đấu thầu, EVNNPC đã tích cực chuyển đổi số theo hướng áp dụng nhật ký thi công điện tử, biên bản nghiệm thu điện tử và áp dụng chữ ký số trong công tác quản lý dự án trên phần mềm. Cùng với đó, các thông tin về hợp đồng, thiết bị và đơn giá được Tổng công ty cập nhật thường xuyên trên chương trình IMIS 2.0; Triển khai ứng dụng thiết kế 3D chuyên dụng trong công tác thiết kế các dự án xây dựng đường dây và TBA. Hiện nay 100% gói thầu đều được EVNNPC đấu thầu qua mạng thông qua hệ thống điện tử; 100% dữ liệu thực hiện của nhà thầu được đánh giá, chấm điểm và chia sẻ trong toàn ngành Điện.

Tổng công ty còn chủ động tham gia vào quá trình vận hành các hệ thống phần mềm khác như: Phần mềm quản trị hệ thống nhân sự HRMS; Triển khai dự án quản lý lưới điện trên bản đồ hành chính GIS; Quản lý nguồn và lưới điện (PMIS); Triển khai phần mềm quản lý máy biến áp…

Riêng trong lĩnh vực quản trị nội bộ, mà trọng tâm là lĩnh vực quản trị văn phòng, EVNNPC đang áp dụng triệt để hệ thống văn phòng điện tử Digital-Office (D-Office) với tất cả CBCNV. Đây là nền tảng công nghệ mới, đảm bảo tính mở rộng và phù hợp định hướng công nghệ của Tập đoàn. Hệ thống bao gồm đầy đủ các phân hệ như: Phân hệ văn thư; Phân hệ văn bản đến, công việc; Phân hệ văn bản đi/Phân hệ văn bản đi nội bộ; Áp dụng chữ ký số, cũng như hồ sơ tài liệu, đánh giá, chấm điểm, tích hợp hệ thống gửi nhận văn bản giữa EVN và các đơn vị,... Bên cạnh đó, hệ thống cũng được bổ sung một số tính năng nghiệp vụ mới đáp ứng đầy đủ các quy định về công tác văn phòng và sẵn sàng cho việc mở rộng theo cải cách hành chính của Tập đoàn.

EVNNPC cung cấp thông tin điện lực dựa trên nền tảng internet thông qua các nền tảng số như: Fanpage Facebook, Zalo, website CSKH, email, ứng dung CSKH.

Ông Phan Tử Lượng – Phó Tổng giám đốc EVNNPC nhấn mạnh: Hướng tới hoàn thành mục tiêu trở thành doanh nghiệp số trong tương lai gần, Tổng công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Trong đó, xác định lấy con người làm trung tâm và tập trung xây dựng nguồn nhân lực chuyển đổi số thông qua công tác đào tạo, huấn luyện về kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho người lao động, cũng như kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin cho cán bộ công nghệ thông tin. Tổng công ty cũng sẽ chủ động nâng cấp các phần mềm, phát triển thêm một số phần mềm mới để đáp ứng nhu cầu phát triển của lưới điện thông minh, cũng như phục vụ khách hàng ngày một hoàn hảo. Trong đó, trọng tâm là nâng cao năng lực quản lý và khai thác vận hành hiệu quả thiết bị đối với lưới điện 110kV và phân phối; Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh điện năng; Số hóa các quy trình nội bộ thuộc lĩnh vực quản lý đấu thầu, nâng cao năng lực quản trị công tác kế hoạch, xây dựng phần mềm hỗ trợ quản lý công tác dịch vụ điện lực…

Nhờ đẩy mạnh công tác chuyển đổi số nên EVNNPC đã luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được giao. Chỉ tính riêng trong năm 2024 vừa qua, sản lượng điện thương phẩm của Tổng công ty đạt trên 99 tỷ kWh, tăng trưởng 9,46% so với năm trước đó, đồng thời tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu về sản lượng điện thương phẩm trong 5 Tổng công ty phân phối trực thuộc EVN; Tỷ lệ tổn thất điện năng thực hiện đạt 3,86%, qua đó đã về đích trước 2 năm so với kế hoạch giai đoạn 2021 – 2025 EVN giao; Tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ theo phương thức điện tử đạt 100%; Tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ điện cấp độ 4 đạt 100%; Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt nâng lên 92,4%; Chỉ số độ tin cây cung cấp điện không ngừng được cải thiện; Công tác đầu tư xây dựng luôn đảm bảo tiến độ; Mức độ hài lòng của khách hàng tăng lên đáng kể…

An Hạ

Sáng 5/12, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Cao Văn Hùng (SN 1973, ở xã Thiên Lộc, Hà Nội) về tội “Giết người” và tội “Hủy hoại tài sản”. Bị cáo Hùng có hành vi mua xăng về đốt quán cà phê số 258 Phạm Văn Đồng (Hà Nội) khiến 11 người chết và thiêu rụi nhiều phương tiện, hàng hóa. 

Bên trong hiện trường vụ cháy quán bún ốc khiến 4 người tử vong ám khói, nước chữa cháy vẫn còn đọng trên mặt sàn nhà. Khung cảnh tang hoang khiến nhiều người ám ảnh. Căn nhà này vừa là nơi kinh doanh vừa là nơi ở của gia đình, nhân viên…

Kiến nghị xem xét cơ chế ưu đãi cho các dự án bất động sản bị chậm tính tiền sử dụng đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài các dự án bị ách tách về pháp lý đất đại, thì tại TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 100 dự án đang chờ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo về tiền sử dụng đất hoặc tiền sử dụng đất bổ sung phải nộp…

Theo dữ liệu đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học Đông Nam Á chu kỳ 2024 vừa được Ban Thư ký Bộ trưởng Giáo dục ASEAN (SEAMEO) công bố tại Philippines, học sinh tiểu học của Việt Nam dẫn đầu trong 7 nước ASEAN về môn Toán và Đọc hiểu.

Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ đã thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào một tàu bị cáo buộc buôn lậu ma túy ở vùng biển Caribe, khiến bốn người thiệt mạng. Đây là vụ tấn công mới nhất trong chiến dịch kéo dài nhiều tháng của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm vào các tàu thuyền bị nghi buôn lậu ma túy.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, riêng đợt mưa lũ vừa qua tại miền Trung đã làm trên 51.000 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại và gần 1 triệu con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi. Hiện nay, ngành Nông nghiệp và Môi trường đang dồn lực khôi phục sản xuất và hỗ trợ người dân sớm vượt qua khó khăn sau đợt thiên tai mới đây.

Hơn 15 năm kể từ khi công trình cầu sông Hiếu cùng các tuyến đường dẫn hai đầu cầu trên địa bàn phường Đông Hà, tỉnh Quảng Trị được triển khai thi công, đến nay những đoạn đường chỉ dài vài trăm mét vẫn còn dang dở, mặt nhựa chưa hoàn thiện, bụi mù trời mỗi khi nắng, vũng nước sâu ngập mỗi khi mưa.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở khu vực Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi; nhiệt độ giảm khoảng 1-3 độ; ở trạm Bạch Long Vĩ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文