Cơ hội lớn của doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu vào thị trường Indonesia
Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác thương mại Indonesia – Việt Nam” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Indonesia TP Hồ Chí Minh được tổ chức ngày 15/9.
Tại Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác thương mại Indonesia – Việt Nam” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Indonesia TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 15/9, ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách ITPC khẳng định: “Việt Nam – Indonesia vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Riêng năm 2021, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương đạt 11,4 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2020, vượt mục tiêu 10 tỷ USD hai bên đã đề ra trong Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược giai đoạn 2019-2023”.
Hiện nay, Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu (NK) có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam – Indonesia trong 7 tháng đầu năm 2022 đạt 8,073 tỷ USD (tăng 23% so với cùng kỳ năm 2021), trong đó kim ngạch XK của Việt Nam sang Indonesia 7 tháng đầu năm 2022 ước đạt 2,7 tỷ USD (tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái). Các mặt hàng Việt Nam XK sang Indonesia bao gồm: hàng thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt, may, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày, sắt thép các loại…
Đặc biệt, Indonesia là quốc gia có số dân theo Hồi giáo lớn nhất thế giới. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm Halal của Indonesia đã đạt 220 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến tăng lên 330,5 tỷ USD vào năm 2025. Đây là một thị trường đầy tiềm năng cho cho doanh nghiệp (DN) XK Việt Nam, nhất là các DN sản xuất các sản phẩm chất lượng và đạt được chứng chỉ Halal.
Nhấn mạnh tiềm năng thị trường Halal dành cho DN Việt, ông Trần Phú Lữ cho biết thị trường thực phẩm Halal dành cho người Hồi giáo trên thế giới được đánh giá lên tới 1.500 tỷ USD, thế nhưng, năng lực XK sản phẩm Halal của Việt Nam còn khá khiêm tốn, mới chỉ đạt khoản 10,5 tỷ USD trong năm 2021. Đây được xem là thị trường khá “màu mỡ” cho DN Việt Nam.
Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông, thuỷ sản lớn trên thế giới, nằm ở vị trí địa lý gần những thị trường tiêu thụ sản phẩm Halal lớn. Tuy nhiên, thực tế XK thực phẩm của các DN Việt Nam vào thị trường Halal mới chỉ là bước đầu khai phá. Mỗi năm, nước ta có khoảng 50 công ty được cấp chứng nhận Halal với các sản phẩm chủ yếu là hải sản, đồ uống, thực phẩm đóng hộp, bánh kẹo, đồ ăn chay và dược phẩm.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng, Giám đốc Marketing Văn phòng chứng nhận Halal – HCA Việt Nam cho rằng, thị trường các quốc gia Hồi giáo có rất nhiều tiềm năng để DN Việt khai thác. Hiện nay, có 57 quốc gia là thành viên của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), 2,2 tỷ người Hồi giáo đang sinh sống tại 112 quốc gia trên thế giới (chiếm 25% dân số thế giới) và có tốc độ phát triển 2,9%/năm. Đây là thị trường có văn hóa kinh doanh đặc biệt và thường yêu cầu phải có chứng nhận Halal đối với ngành hàng thực phẩm.
Chứng nhận Halal là chương trình đánh giá theo chuẩn mực quốc tế cho sản phẩm, dịch vụ có trách nhiệm. Lợi ích của chứng chỉ Halal là vô cùng lớn, nó giúp DN có thể đáp ứng được các yêu cầu khi XK vào các quốc gia Hồi giáo, được người tiêu dùng (cả người theo đạo Hồi và người ngoại đạo) khắp nơi trên thế giới lựa chọn vì đáp ứng cả các yêu cầu về kiểm soát chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, qua đó tăng đối tượng sử dụng sản phẩm, giúp DN tăng cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng nguyên liệu và sản phẩm Halal toàn cầu. Chính vì vậy, chứng nhận Halal được xem là “Chìa khóa vàng” để các DN thâm nhập vào thị trường các nước Hồi giáo.