Doanh nghiệp bán lẻ “gồng mình” để giữ sức mua

08:23 10/03/2022

Những ngày qua, xăng dầu liên tục tăng giá kéo theo nhiều loại dịch vụ, hàng hóa, nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh. Tuy nhiên, để giữ chân người tiêu dùng (NTD), nhiều doanh nghiệp (DN) đã cố gắng không tăng giá sản phẩm.

Theo ghi nhận, cứ mỗi lần xăng tăng giá thì hàng loạt mặt hàng lương thực, thực phẩm bán tại các cửa hàng, chợ truyền thống cũng tăng giá theo. Lý do: giá xăng dầu tăng, dẫn đến chi phí vận chuyển tăng theo. Trong khi đó, các DN sản xuất, DN bán lẻ cố gắng không tăng giá bán hoặc tăng ở mức thấp nhất có thể. Bởi, việc tăng giá trong thời điểm này sẽ khó giữ chân NTD do sức mua kể từ sau Tết Nguyên đán vẫn ở mức thấp. Hơn nữa, thu nhập của NTD giảm, nên DN cũng chia sẻ phần nào khó khăn với NTD.

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực – Thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc giá xăng dầu liên tiếp tăng cao trong thời gian gần đây đã gây ra áp lực rất lớn lên chi phí vận hành và kinh doanh của cộng đồng DN nói chung. Cứ mỗi container trọng lượng từ 12-15 tấn vận chuyển từ các tỉnh phía Nam ra cửa khẩu biên giới phía Bắc, chi phí khoảng 100 triệu đồng/xe. Riêng từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã nhiều lần tăng liên tiếp dẫn đến giá cước vận chuyển hàng hóa, nông sản từ các tỉnh phía Nam lại tiếp tục tăng.

Dự báo, giá vận chuyển sẽ “đội” lên 120 - 130 triệu đồng/container và sẽ cao hơn nữa nếu giá xăng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Còn với việc xuất khẩu (XK), chi phí cũng không mấy khả quan khi giá sản phẩm XK qua đường hàng không sang các thị trường Mỹ, Úc, EU… trung bình đạt 11,5 USD/kg. Chi phí vận chuyển tăng, giá sản phẩm XK cũng tăng theo, nên DN sẽ giảm tính cạnh tranh ở thị trường XK.

Nhiều siêu thị cố gắng không tăng giá sản phẩm.

Gồng mình trong “bão giá” không chỉ có DN sản xuất, các nhà phân phối cũng đang chia sẻ với thị trường tiêu dùng. Chính vì vậy, nhiều hệ thống phân phối cố gắng giữ giá bằng nhiều cách khác nhau.

Bà Ngô Thị Hồng Yến, đại diện MM Mega Market khẳng định, giá xăng dầu tăng đã tác động trực tiếp đến giá thành sản phẩm. Do vậy, kéo theo tất cả các ngành hàng đều bị ảnh hưởng về giá. Tại MM Mega Market, để chia sẻ bớt gánh nặng với NTD, MM Mega Market đã cố gắng làm việc chặt chẽ các nhà cung cấp, trì hoãn việc tăng giá đồng thời áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi đối với các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm, các mặt hàng mang thương hiệu riêng…

Ông Nguyễn Ngô Anh Tuấn - Giám đốc thu mua ngành hàng thực phẩm của Công ty cổ phần Trung tâm thương mại Lotte Mart Việt Nam cho biết: “Đơn vị cũng đã nhận được khá nhiều yêu cầu tăng giá từ các nhà cung cấp trong thời gian gần đây. Phía siêu thị cân nhắc rất nhiều, đàm phán, thương lượng với các nhà cung cấp. Đối với những nhà cung cấp nào có thể kiềm chế được mức độ tăng giá thì chúng tôi cố gắng tối đa”.

Giá xăng dầu trong nước tăng liên tiếp đã gây sức ép lớn đến giá cả hàng hóa, đặc biệt những lĩnh vực chịu tác động trực tiếp như dịch vụ vận tải, sản xuất hàng tiêu dùng trong nước… Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2022 tăng 1% so với tháng trước, tăng 1,42% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,2% so với tháng 12/2021.

Nguyên nhân chính làm CPI tăng là do giá xăng dầu tăng; giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng. Trong mức tăng 1% của CPI tháng 2 so với tháng trước, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ, có chỉ số giá tăng và 1 nhóm hàng hóa có chỉ số giá giảm. Trong 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng thì nhóm giao thông có mức tăng cao nhất với 2,35% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,54%.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính cho biết, xăng dầu là mặt hàng nhiên liệu đầu vào quan trọng của nền kinh tế. Giá xăng dầu tăng làm gia tăng áp lực lên lạm phát. Xăng dầu tác động đến nhóm giao thông vận tải như đường sắt, hàng không, đường bộ, đường thủy… và vận chuyển hàng hóa; làm tăng chi phí sản xuất các mặt hàng sử dụng xăng dầu làm đầu vào cho sản xuất, từ đó kéo theo các mặt hàng khác trong nhóm hàng hóa, dịch vụ tính CPI tăng theo.

T.Hà – H.Giang

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文