Doanh nghiệp hàng không than "khó"

08:24 21/05/2016
Sức ép lên kết cầu hạ tầng lớn, thiếu hụt trang thiết bị hạ tầng giao thông, rào cản về vướng mắc trong cơ chế độc quyền tự nhiên... là những khó khăn đã được các doanh nghiệp ngành Hàng không giãi bày tại Hội nghị gỡ khó cho doanh nghiệp vừa được Cục Hàng không Việt Nam tổ chức.

Ông Dương Trí Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA) thẳng thắn: “Nói doanh nghiệp hàng không vướng gì nhất thì ai cũng nói ngay là hạ tầng thiếu và yếu. Sân bay Tân Sơn Nhất đã kẹt quá rồi trong khi Cảng Hàng không quốc tế Long Thành thì nhanh cũng phải 5-7 năm nữa mới có.

Trong khi đó, hàng không trong nước cũng không thể dừng bay hay bay ít đi, máy bay mới vẫn liên tục được đưa về. Các hãng bay quốc tế vẫn bay tới Việt Nam”. Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cũng kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam xem xét và giữ nguyên hiện trạng phân bổ chỗ đỗ máy bay cho các hãng, không lấy chỗ đậu máy bay hiện hữu của hãng hàng không này chuyển giao cho hãng hàng không khác, nhằm đảm bảo sự công bằng về lợi ích và cạnh tranh lành mạnh.

Tương tự, Phó Tổng giám đốc CTCP Hàng không Vietjet Lương Thế Phúc nhấn mạnh: Thị trường hàng không của ta phát triển quá nhanh mà hạ tầng lại không theo kịp. Tắc từ mặt đất lên trời. Chúng ta không thể kiềm chế sự phát triển được. Không thể bắt Vietjet, Jetstar hay Vietstar Airlines không được đưa máy bay vào. “Chúng ta họp điều phối giờ hạ cất cánh (slot) biết bao lần nhưng cũng mãi vẫn quanh quẩn dưới 40 chuyến/giờ. Trong khi đó, cứ thêm máy bay như thế này thì có lên 45 – 46 chuyến/giờ cũng vẫn cứ ùn tắc” – ông Phúc nói và chia sẻ thêm: Cứ thế này chả riêng gì Tân Sơn Nhất mà các sân bay địa phương cũng sẽ tắc. Ngoài vấn đề ùn tắc, theo ông Phúc, trong lĩnh vực hàng không vẫn còn nhiều rào cản và vướng mắc trong cơ chế độc quyền tự nhiên.

 Vì vậy, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan như: Cảng vụ, Sân bay, Hải quan, An ninh, các hãng hàng không... để mang lại hiệu quả khai thác tối đa. Dù cho biết doanh nghiệp mình vẫn đang trong giai đoạn “đang xin giấy phép, chưa bay nên chưa vướng vào các vấn đề của hàng không” song ông Lương Hoài Nam – Phó Tổng giám đốc CTCP Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt cũng khẳng định vấn đề hạ tầng sân bay là vấn đề căng thẳng nhất hiện nay với ngành Hàng không.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, vướng mắc lớn nhất của ngành Hàng không Việt Nam tập trung chủ yếu vào vấn đề kết cấu hạ tầng của các cảng hàng không, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất. Tổng công suất thiết kế các cảng hàng không của Việt Nam chỉ đạt mức xấp xỉ 75 triệu hành khách/năm thông quan. Chỉ tính riêng bốn tháng đầu năm 2016, con số hành khách thông quan đã lên đến 63 triệu người.

Điều này cho thấy sức ép lên kết cấu hạ tầng hàng không Việt Nam là rất lớn. Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết thêm: Bộ GTVT đã chỉ đạo, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã hoàn thành việc trình các giải pháp ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để làm sao đưa công suất thiết kế của Tân Sơn Nhất lên 40 triệu hành khách/năm, tăng thêm 14 triệu hành khách/năm so với công suất của 2 nhà ga hiện nay. “Chính phủ đã đồng ý di dời các hoạt động bay quân sự khỏi Tân Sơn Nhất. Đây là điều kiện quan trọng nhất, mở ra hy vọng, điều kiện mới để nâng công suất thiết kế lên. Chúng ta sẽ có nhà ga lưỡng dụng mới với công suất 10 triệu hành khách” - ông Thanh cho biết.

Cũng theo ông Thanh, Bộ Quốc phòng đã đồng ý về chủ trương giao đất để mở rộng khu bay, xây dựng hệ thống đường lăn, sân đỗ mới. Về quản lý hoạt động bay, ông Thanh nhấn mạnh: Với việc di dời hoạt động bay quân sự khỏi Tân Sơn Nhất, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cũng đã có kế hoạch nâng năng lực điều hành. “Với những giải pháp đồng bộ từ việc hiện đại hoá hệ thống, công nghệ mới, giảm phân cách theo tiêu chuẩn tiên tiến nhất… thì có thể nâng năng lực điều hành bay tại Tân Sơn Nhất lên khoảng 50 chuyến bay/giờ cao điểm. Còn trước mắt đang phấn đấu 45 chuyến/giờ cao điểm” – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Đặng Nhật

Nhớ về quãng thời gian “tòng phu” ra Côn Đảo, bà Tư rổn rảng: Năm 1981 cô ra đây theo ổng thì có một đứa con trai rồi, tên là Thọ, sinh năm 1977; hiện nay là bác sĩ bệnh viện đặc khu Côn Đảo. Năm 1982, sinh con trai thứ hai là Nghiệp, năm 1983 thì sinh một cô con gái. Đến giờ các con cũng lập gia đình, sinh sống gần đây. Cô chú có 6 đứa cháu nội ngoại. Vậy là nhà cô đến giờ có ba đời ở Côn Đảo rồi đó.

Ngày 24/12, Thanh tra Chính phủ ban hành thông báo Kết luận thanh tra một số dự án có khó khăn, vướng mắc tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hạ tầng cấp thiết khu trung tâm Đại học Thái Nguyên).

"Bệnh viện Y học cổ truyền cần phát huy thế mạnh của mình để đẩy mạnh nghiên cứu, bào chế, sản xuất thuốc đông y, đáp ứng yêu cầu về thuốc Y học cổ truyền không chỉ phục vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện mà còn cung ứng trong lực lượng CAND, mục tiêu lâu dài phấn đấu tiến ra thị trường..."- Đó là nội dung chỉ đạo của Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an, tổ chức chiều 24/12, tại Hà Nội.

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa khởi tố, bắt giữ 1 đối tượng về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cùng 4 đối tượng về các hành vi “đưa hối lộ, môi giới hối lộ nhằm “chạy án” cho một bị bị can trong đường dây rửa tiền hơn 68.000 tỷ đồng mà Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đang điều tra.

Mục tiêu giành vé tham dự Vòng chung kết World Cup bóng đá nam lần đầu tiên trong lịch sử không còn là khát vọng xa vời, mà đã trở thành định hướng chiến lược rõ ràng của bóng đá Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới. Trong lộ trình ấy, lứa cầu thủ U23 hiện tại được xác định là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò bản lề trên hành trình hướng tới Vòng loại World Cup 2030.

Sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm và nghị án kéo dài, chiều 24/12, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết đối với nhóm bị cáo là cựu thẩm phán, cựu kiểm sát viên, cựu chấp hành viên và cựu cán bộ tư pháp tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) và một số địa phương.

Hạnh phúc không còn là một cảm giác mơ hồ, mà là trạng thái sinh học cụ thể. Khi sống trong một không gian đúng chuẩn, cơ thể có thể tự sản sinh ra bốn loại hormone hạnh phúc: Dopamine, Serotonin, Oxytocin và Endorphin. Tại CaraWorld Cam Ranh, phân khúc Sông Town với định vị Bayfront Home - chuẩn sống bên vịnh độc bản, đang tái hiện chính xác công thức đó. Một ngôi nhà không chỉ để ở, mà để sống trọn cảm xúc mỗi ngày.

Những ngày qua, đông đảo độc giả Báo CAND đặc biệt quan tâm đến thông tin về nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng từ dự án Kayple vừa bị triệt phá. PV Báo CAND vừa tiếp tục cập nhật thêm nhiều thông tin mới liên quan đến hoạt động lừa đảo của băng nhóm tội phạm này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文