Doanh nghiệp lại kêu trời vì... văn bản

08:54 17/03/2016
Chỉ sau 3 tháng có hiệu lực, Nghị định số 108/2015/NĐ-CP và Thông tư 195/BTC quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã vấp phải sự phản đối của các doanh nghiệp bởi thời gian có hiệu lực quá gấp và việc thay đổi trị giá tính thuế ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp.

Do đó, ngày 16-3, Hiệp hội Bia - Rượu – Nước giải khát Việt Nam đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo về vấn đề này, với kiến nghị lùi thực hiện các văn bản trên thêm 1 năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị.

Nhiều doanh nghiệp kêu ca về hai văn bản mới được ban hành.

Vấn đề thứ nhất được các doanh nghiệp kiến nghị là việc thực hiện Thông tư quá gấp gáp, ban hành vào 24-11-2015, sau đó 1 tháng đã có hiệu lực thi hành (từ ngày 1-1-2016), khiến các DN không kịp trở tay.

Thứ hai, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hiện hành quy định trị giá tính thuế của hàng hóa là giá của cơ sở sản xuất bán ra, nhưng Nghị định lại quy định là giá cơ sở sản xuất bán ra cho công ty thương mại độc lập đầu tiên và Thông tư còn quy định rõ hơn là công ty thương mại đó không được nằm trong tổ chức công ty mẹ - công ty con. Điều này cùng với việc thuế suất thuế TTĐB đã tăng từ 50% lên 55% khiến các DN phát sinh thêm chi phí thuế rất lớn, bởi riêng việc thay đổi trị giá tính thuế đã khiến thuế đội lên 2 – 3%.

Chính cách hiểu khác nhau về trị giá tính thuế này đã phát sinh sự kiện Sabeco bị Kiểm toán Nhà nước truy thu 408 tỷ đồng thuế TTĐB rùm beng vào năm ngoái, và đến nay vẫn chưa ai chịu ai. Các DN cho rằng việc quy định của Nghị định và Thông tư trên là chưa thống nhất với quy định của luật hiện hành. Đây cũng là quan điểm của một số chuyên gia tài chính như ông Lê Văn Cơ, người có mặt tại hội thảo sáng 16-3. Được biết, tại kỳ họp Quốc hội sẽ diễn ra vào ngày 21-3 tới, nội dung về trị giá tính thuế này mới được đưa vào để Quốc hội xem xét thông qua. Việc văn bản hướng dẫn quy định trước luật là điều các DN thuộc VBA cho rằng “không nên”.

Một điểm khác cũng bị các DN phản ứng là việc quy định: “Giá làm căn cứ tính thuế không được thấp hơn 7% so với giá bán bình quân trong tháng của cùng loại sản phẩm do các cơ sở kinh doanh thương mại bán ra”.

Các DN cho rằng, trước đây, mức trần được quy định là 10% thì các doanh nghiệp phân phối có quan hệ công ty mẹ, con với công ty sản xuất được cho là đủ để có thể trang trải các chi phí phân phối, hoạt động văn phòng, bán hàng... Giảm xuống mức hiện nay không thể đủ để DN thương mại hoạt động. Riêng đối với các cơ sở thương mại không thuộc hệ thống, DN sản xuất không thể quản được họ bán ra bao nhiêu để tính thuế, nhất là khi một trong những đặc thù của ngành đồ uống là giá bán ra thị trường sẽ thay đổi theo mùa, công ty phân phối không thể có một giá bán cố định cho các sản phẩm của mình.

Như vậy, nếu quy định mức chênh lệch giá 7% như trong Nghị định 108 sẽ tạo ra một thủ tục hành chính phức tạp cho cả doanh nghiệp trong việc tuân thủ thực hiện cũng như cho cơ quan thuế trong việc thực thi. Hơn nữa, điều này sẽ dẫn đến việc các doanh nghiệp gặp nhiều rủi ro về thanh tra thuế, bị áp giá tính thuế, truy thu thuế… Kiến nghị về việc quy định 7% của DN được nhiều chuyên gia tán đồng, cho rằng không thể thực thi.

Ông Lê Văn Cơ cho rằng riêng chuyện số lượng đại lý rất nhiều, ở nhiều khu vực khác nhau, hoạt động độc lập, có bộ máy riêng và chỉ có quan hệ với DN sản xuất theo hợp đồng kinh tế mà bắt anh sản xuất phải quản lý giá bán ra của anh này là hoàn toàn khó khăn, không thể thực hiện. Ông Cơ cho rằng, nếu Bộ Tài chính muốn quản lý để chuẩn giá thì trách nhiệm này phải thuộc về chi cục thuế các địa phương, chứ không thể đổ cho DN sản xuất.

Tuy có quan điểm cho rằng việc quy định trị giá tính thuế là giá bán ra của cơ sở thương mại là có lý do, bởi các DN sản xuất thường lập ra các DN thương mại 100% vốn của mình, bán với giá thấp hơn so với cơ sở thương mại ngoài hệ thống, nên nếu tính theo giá bán ra sẽ gây thất thoát thuế; nhưng bà Đặng Thị Bình An, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng cho rằng, quy định trần 7% là không hợp lý.

Bà An cho rằng, quy định như vậy làm cho DN quyết toán thuế vẫn thấp thỏm không biết mình có rơi vào tình trạng trốn thuế hay không, bởi phải chờ cơ sở thương mại bán hàng rồi mới biết họ bán chênh 7%, 8% hay 4%, 5%. Dù vậy, bà An cho rằng các DN muốn kiến nghị lùi việc thực hiện văn bản thì phải có cơ sở. “Đã đi vào thực thi được 3 tháng thì phải có kết quả thực tiễn. Các DN phải chứng minh bằng con số mình tăng thuế bao nhiêu, doanh thu ảnh hưởng bao nhiêu, tiêu thụ ảnh hưởng bao nhiêu…”.

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đơn vị đã đồng hành chặt chẽ cùng các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các văn bản này cũng cho rằng, hiệp hội nên tiến một bước cao hơn trong kiến nghị, tức là đã thấy bất hợp lý rồi thì nên sửa ra sao. Việc phải có con số, minh chứng rõ ràng về các ảnh hưởng của văn bản cũng cần được các DN làm rõ để có sức nặng cho việc cơ quan ban hành chính sách cân nhắc điều chỉnh.

Vũ Hân

Với phương châm “giữ lửa hậu phương, vững vàng tuyến đầu”, Đại hội đại biểu Hội Phụ nữ Bộ Công an lần thứ X không chỉ tổng kết những dấu ấn nổi bật của nhiệm kỳ qua mà còn xác định rõ hướng đi mới, khẳng định vai trò, bản lĩnh và đóng góp ngày càng toàn diện của phụ nữ CAND vì an ninh Tổ quốc và hạnh phúc gia đình.

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai chương trình công tác Hồ sơ nghiệp vụ CAND năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Bộ Công an đã hoàn thành dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an ninh mạng cho hệ thống lưu trữ tài liệu điện tử và dự thảo Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị camera giám sát sử dụng giao thức internet- các yêu cầu an ninh mạng cơ bản để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Một thửa đất ở Lào Cai có tới nhiều giấy bán viết tay dẫn đến tranh chấp kéo dài. Mặc dù vụ việc đã qua các phiên tòa xét xử từ sơ thẩm, phúc thẩm tại địa phương đến Giám đốc thẩm Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội nhưng vẫn chưa đi vào hồi kết. Nguyên nhân cũng bởi chủ sử dụng đất ban đầu ký tới 2 giấy bán đất viết tay khác nhau…

Từ vụ cá sấu xổng chuồng cắn bị thương thầy giáo, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tây Ninh phối hợp với các ban ngành tiến hành kiểm tra nơi nuôi nhốt cá sấu của ông T. phát hiện cá sấu nuôi nhốt không đăng ký với kiểm lâm, không rõ nguồn gốc…

Ngày 17/12/2025, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Trị đã phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá trên không gian mạng, với quy mô giao dịch lên đến hàng trăm tỷ đồng.

"Cục Y tế cần quyết tâm, quyết liệt đổi mới tư duy, tạo đột phá mạnh mẽ, thể hiện rõ nét hơn nữa vai trò, chức năng của Cục trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế CAND, thực sự trở thành “điểm tựa” vững chắc của toàn lực lượng y tế CAND..." - Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh trong phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Cục Y tế Bộ Công an, tổ chức sáng 17/12 tại Hà Nội.

Với thủ đoạn “giả danh luật sư”, “công ty luật” hỗ trợ khách hàng là nạn nhân, bị hại của các vụ việc bị lừa đảo qua mạng trước đó, nhóm này đã lừa chiếm đoạt tài sản của hàng trăm bị hại với số tiền ước tính lên đến gần 1.000 tỷ đồng

Ngày 17/12, Cơ quan CSĐT (Văn phòng Cơ quan CSĐT) Công an tỉnh An Giang cho biết, vừa ra quyết định truy tìm đối tượng Đặng Văn Vui (SN 1982, cư trú ấp Bình Hòa, xã Bình Mỹ, tỉnh An Giang) để phục vụ công tác điều làm rõ thông tin tố giác về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文