Doanh nghiệp xe buýt Hà Nội mong sớm được tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ

07:29 22/12/2021

Bắt đầu từ ngày 14/10, các tuyến buýt trên địa bàn Hà Nội bắt đầu hoạt động trở lại với tần suất phục vụ 50% biểu đồ chạy xe (tương đương với 50% số lượt theo từng chuyến). So với thời điểm bắt đầu hoạt động trở lại với lượng khách còn rất thưa thớt, đến nay, lượng khách đã tăng dần trên nhiều tuyến buýt.

Phụ xe Phùng Tuấn Linh, tuyến xe buýt số 1 cho biết, hành khách đều thực hiện thông điệp 5K, khai báo y tế qua quét mã QR hoặc khai báo thông tin để phụ xe ghi lại. Khách lên xe buýt phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi lên xe và hạn chế tiếp xúc, ngồi ở những vị trí đã được nhà xe sắp xếp, bố trí để đảm bảo giãn cách an toàn.

Ghi nhận thực tế cho thấy, trong các giờ cao điểm, có những tuyến, nhà xe phải từ chối nhận khách vì đã chở đủ người theo quy định phòng dịch. Còn trong giờ bình thường, một số tuyến buýt trên các trục đường chính như: Thanh Xuân -  Nguyễn Trãi – Trần Phú (Hà Đông hoặc trục đường Cầu Giấy - Hồ Tùng Mậu – Nhổn, lượng khách vẫn rất đông và nhiều người phải chờ từ 2-3 lượt mới đón được xe. Cũng vào giờ cao điểm, có thời điểm nhà xe phải từ chối phục vụ vì trên xe đã đủ 50% số hành khách được vận chuyển theo nguyên tắc phòng dịch. Hành khách phải chờ lượt xe tiếp theo.

Lượng hành khách đi lại bằng xe buýt giảm hẳn so với thời gian trước.

Thông tin từ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, tổng lượt xe vận chuyển năm 2021 ước đạt 2,35 triệu lượt xe, chỉ bằng 63,6% kế hoạch. Cùng với đó, sản lượng hành khách vé lượt ước đạt hơn 11,9 triệu khách, bằng 25,5% kế hoạch. Sản lượng tem vé tháng được phân bổ cũng chỉ đạt 25,7% kế hoạch. Mặc dù Tổng công ty đã triển khai áp dụng các biện pháp cần thiết và khả năng cho phép nhưng không thể khắc phục được việc giảm sản lượng và doanh thu do tác động của đại dịch COVID-19 nặng nề hơn so với năm 2020.

Chia sẻ thêm về khó khăn, lãnh đaọ Transerco cho hay, việc hạn chế hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn và giãn cách xã hội để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo yêu cầu của Thành phố. Từ ngày 7/6 đến 18/7/2021, tổng công ty đã giảm tần suất dịch vụ xe buýt xuống chỉ bằng 85% và từ ngày 19/7 đến 23/7/2021, tiếp tục giảm tần suất xe buýt xuống còn 50%; từ ngày 24/7 đến 13/10/2021, toàn bộ hoạt động bằng xe buýt đã phải tạm dừng hoạt động theo chỉ thị cách ly xã hội toàn thành phố. Sau khi được khôi phục hoạt động trở lại từ ngày 14/10/2021 thì các tuyến buýt cũng chỉ được vận hành không quá 50% chuyến lượt so với bình thường.

Dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát mạnh và có nhiều diễn biến phức tạp hơn so với năm 2020 dẫn đến nhu cầu đi lại bằng xe buýt giảm sâu so với kế hoạch dự kiến. Cụ thể, sự bùng phát của dịch COVID-19 đợt 3 từ đầu tháng 2/2021 và đặc biệt là đợt dịch lần thứ 4 từ đầu tháng 6 đến nay gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động xe buýt. Sản lượng hành khách đi lại bằng xe buýt giảm hẳn so với thời gian trước. Người dân có tâm lý hạn chế đi lại do dịch bệnh vẫn còn có các ca mắc mới trong cộng đồng.

Bên cạnh việc dịch vụ xe buýt bị dừng hoạt động gần 3 tháng và khi hoạt động trở lại thì tần suất bị cắt giảm 50% và yêu cầu về việc hạn chế hạn chế số lượng hành khách trên xe (không quá 50% sức chứa và không quá 20 hành khách tại một thời điểm), thời gian chờ đợi và đi lại bằng xe buýt bị kéo dài cũng làm nhiều người chuyển từ xe buýt sang phương tiện cá nhân làm sản lượng hành khách vận chuyển giảm mạnh.

Ngoài ra, các chỉ tiêu doanh thu kế hoạch, dự toán khi xây dựng cho các tuyến buýt đấu thầu chưa tính đến ảnh hưởng của chính sách miễn phí vé xe buýt cho đối tượng người cao tuổi theo Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND cũng là một yếu tố làm doanh thu thực hiện giảm sâu so với kế hoạch thầu.

Trên cơ sở thực tiễn năm 2021 và ảnh hưởng nặng nề, bất khả kháng của dịch COVID-19 đến kết quả thực hiện năm 2021 đối với hoạt động xe buýt. Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đề nghị Trung tâm Quản lý giao thông công cộng quan tâm, tiếp tục hỗ trợ Tổng công ty về hoạt động chuyên môn để đảm bảo chất lượng của hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; báo cáo Sở Giao thông vận tải để trình thành phố xem xét tháo gỡ khó khăn và có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp do nguyên nhân bất khả kháng ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đ.Nhật

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文