Doanh nghiệp xe buýt Hà Nội mong sớm được tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ

07:29 22/12/2021

Bắt đầu từ ngày 14/10, các tuyến buýt trên địa bàn Hà Nội bắt đầu hoạt động trở lại với tần suất phục vụ 50% biểu đồ chạy xe (tương đương với 50% số lượt theo từng chuyến). So với thời điểm bắt đầu hoạt động trở lại với lượng khách còn rất thưa thớt, đến nay, lượng khách đã tăng dần trên nhiều tuyến buýt.

Phụ xe Phùng Tuấn Linh, tuyến xe buýt số 1 cho biết, hành khách đều thực hiện thông điệp 5K, khai báo y tế qua quét mã QR hoặc khai báo thông tin để phụ xe ghi lại. Khách lên xe buýt phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi lên xe và hạn chế tiếp xúc, ngồi ở những vị trí đã được nhà xe sắp xếp, bố trí để đảm bảo giãn cách an toàn.

Ghi nhận thực tế cho thấy, trong các giờ cao điểm, có những tuyến, nhà xe phải từ chối nhận khách vì đã chở đủ người theo quy định phòng dịch. Còn trong giờ bình thường, một số tuyến buýt trên các trục đường chính như: Thanh Xuân -  Nguyễn Trãi – Trần Phú (Hà Đông hoặc trục đường Cầu Giấy - Hồ Tùng Mậu – Nhổn, lượng khách vẫn rất đông và nhiều người phải chờ từ 2-3 lượt mới đón được xe. Cũng vào giờ cao điểm, có thời điểm nhà xe phải từ chối phục vụ vì trên xe đã đủ 50% số hành khách được vận chuyển theo nguyên tắc phòng dịch. Hành khách phải chờ lượt xe tiếp theo.

Lượng hành khách đi lại bằng xe buýt giảm hẳn so với thời gian trước.

Thông tin từ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, tổng lượt xe vận chuyển năm 2021 ước đạt 2,35 triệu lượt xe, chỉ bằng 63,6% kế hoạch. Cùng với đó, sản lượng hành khách vé lượt ước đạt hơn 11,9 triệu khách, bằng 25,5% kế hoạch. Sản lượng tem vé tháng được phân bổ cũng chỉ đạt 25,7% kế hoạch. Mặc dù Tổng công ty đã triển khai áp dụng các biện pháp cần thiết và khả năng cho phép nhưng không thể khắc phục được việc giảm sản lượng và doanh thu do tác động của đại dịch COVID-19 nặng nề hơn so với năm 2020.

Chia sẻ thêm về khó khăn, lãnh đaọ Transerco cho hay, việc hạn chế hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn và giãn cách xã hội để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo yêu cầu của Thành phố. Từ ngày 7/6 đến 18/7/2021, tổng công ty đã giảm tần suất dịch vụ xe buýt xuống chỉ bằng 85% và từ ngày 19/7 đến 23/7/2021, tiếp tục giảm tần suất xe buýt xuống còn 50%; từ ngày 24/7 đến 13/10/2021, toàn bộ hoạt động bằng xe buýt đã phải tạm dừng hoạt động theo chỉ thị cách ly xã hội toàn thành phố. Sau khi được khôi phục hoạt động trở lại từ ngày 14/10/2021 thì các tuyến buýt cũng chỉ được vận hành không quá 50% chuyến lượt so với bình thường.

Dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát mạnh và có nhiều diễn biến phức tạp hơn so với năm 2020 dẫn đến nhu cầu đi lại bằng xe buýt giảm sâu so với kế hoạch dự kiến. Cụ thể, sự bùng phát của dịch COVID-19 đợt 3 từ đầu tháng 2/2021 và đặc biệt là đợt dịch lần thứ 4 từ đầu tháng 6 đến nay gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động xe buýt. Sản lượng hành khách đi lại bằng xe buýt giảm hẳn so với thời gian trước. Người dân có tâm lý hạn chế đi lại do dịch bệnh vẫn còn có các ca mắc mới trong cộng đồng.

Bên cạnh việc dịch vụ xe buýt bị dừng hoạt động gần 3 tháng và khi hoạt động trở lại thì tần suất bị cắt giảm 50% và yêu cầu về việc hạn chế hạn chế số lượng hành khách trên xe (không quá 50% sức chứa và không quá 20 hành khách tại một thời điểm), thời gian chờ đợi và đi lại bằng xe buýt bị kéo dài cũng làm nhiều người chuyển từ xe buýt sang phương tiện cá nhân làm sản lượng hành khách vận chuyển giảm mạnh.

Ngoài ra, các chỉ tiêu doanh thu kế hoạch, dự toán khi xây dựng cho các tuyến buýt đấu thầu chưa tính đến ảnh hưởng của chính sách miễn phí vé xe buýt cho đối tượng người cao tuổi theo Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND cũng là một yếu tố làm doanh thu thực hiện giảm sâu so với kế hoạch thầu.

Trên cơ sở thực tiễn năm 2021 và ảnh hưởng nặng nề, bất khả kháng của dịch COVID-19 đến kết quả thực hiện năm 2021 đối với hoạt động xe buýt. Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đề nghị Trung tâm Quản lý giao thông công cộng quan tâm, tiếp tục hỗ trợ Tổng công ty về hoạt động chuyên môn để đảm bảo chất lượng của hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; báo cáo Sở Giao thông vận tải để trình thành phố xem xét tháo gỡ khó khăn và có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp do nguyên nhân bất khả kháng ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đ.Nhật

Chiến thắng của ông Donald Trump trên đường đua trở lại Nhà Trắng những ngày qua được giới chuyên gia nhận định là vô cùng ngoạn mục. Vẫn với khẩu hiệu "Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại", ông Donald Trump giành được sự ủng hộ lớn từ người dân xứ cờ hoa. Tuy nhiên, khi tiếp tục những chính sách gắn với khẩu hiệu này thì các “điểm nóng” khác của thế giới có sự can thiệp của Washington sẽ tăng hay hạ nhiệt?

Trong quá trình điều tra, truy tố và trước khi đưa vụ án ra xét xử, các cơ quan tố tụng đã nhiều lần thông báo cho các bị hại đến cung cấp thông tin về vụ việc và số tiền bị thiệt hại. Đồng thời thông tin công khai về số tài sản kê biên, phong tỏa để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của Trương Mỹ Lan và đồng phạm ngay từ khi kết thúc điều tra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/11 đã chúc mừng ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ, ca ngợi ông vì đã thể hiện lòng dũng cảm khi một tay súng cố ám sát ông và cho biết Moscow đã sẵn sàng đối thoại với Tổng thống đắc cử của Mỹ.

Sự việc xảy ra ở công trình đường tránh phía Đông TP Đông Hà (Quảng Trị), đoạn qua địa bàn xã Gio Quang, huyện Gio Linh. Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 6, từ ngày 26 - 29/10/2024, địa phương này có mưa vừa đến mưa to.

Trong khuôn khổ Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024-SEMIExpo Viet Nam 2024 với chủ đề "Nâng tầm Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu" do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 7/11, các diễn giả tham gia chương trình nhận định Việt Nam đang đứng trước cơ hội tham gia sâu vào ngành công nghiệp bán dẫn và đã thể hiện rõ khát vọng trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu) đã làm rõ sai phạm của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Khoáng sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) trong việc: Khai thác quặng titan vượt nhiều lần trữ lượng, công suất theo Giấy phép khai thác khoáng sản do Bộ Tài nguyên & Môi trường cấp; Khai thác, xuất bán quặng titan nguyên khai không qua chế biến, gây thất thoát, lãng phí đặc biệt lớn nguồn tài nguyên khoáng sản và tiền thuế cho ngân sách Nhà nước.

Với quyết tâm cùng cả nước gỡ "thẻ vàng" IUU, thời gian qua các địa phương Hải Phòng và Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp, đẩy mạnh tuyên truyền, phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm, hướng tới mục tiêu khai thác thủy sản bền vững. Lực lượng Công an đã có nhiều hoạt động cụ thể, tích cực để đóng góp vào công tác này…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文