Đối thoại 'gỡ khó' cho doanh nghiệp vận tải

08:57 21/07/2015
Ngày 20/7, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) hoạt động trong các lĩnh vực vận tải trên cả nước. Nhiều vướng mắc liên quan đến việc đăng ký luồng tuyến, thủ tục rườm rà, hay quy định về thời gian lái xe gây khó cho DN… đã được lãnh đạo Bộ GTVT tháo gỡ ngay tại Hội nghị. 

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, để tạo điều kiện tốt nhất cho DN hoạt động vận tải, cần đơn giản hóa thủ tục, song không buông lỏng việc tăng cường giám sát kiểm tra. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: Hiệu quả của các đơn vị này chính là thước đo của quản lý Nhà nước và của ngành GTVT, không vì lý do quản không được mà cấm.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Điện Biên, Chủ tịch HHVT ôtô Điện Biên thẳng thắn: Hiện nay, công tác quản lý vận tải đường bộ đang thực hiện nhiều quy định, cơ chế nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Thế nhưng, có những vấn đề chưa phù hợp nên còn tư tưởng đối phó.

Vị này dẫn chứng, tại Điều 11 Nghị định 86 quy định đơn vị kinh doanh vận tải phải nộp bảo hiểm cho người lao động. Song tỉnh Điện Biên có 8 DN vận tải nhưng bình quân chỉ có 5% DN nộp bảo hiểm cho lái xe. Hay như thời hạn khám sức khỏe cho lái xe là 6 tháng, vị này cũng đề xuất nên tăng lên 1 năm, như thế sẽ bớt chi phí, khó khăn cho DN. 

Một kiến nghị nữa của đại biểu này nhận được sự đồng tình của nhiều DN khác, đó là về quy định lái xe tham gia xe khách giường nằm là lái xe có ít nhất 3 năm kinh nghiệm, nếu áp dụng quy định này, lái xe hay DN rất dễ mang tính đối phó. 

Doanh nghiệp vận tải đã được “gỡ khó” nhiều thủ tục rườm rà.

Ông Mạnh phân tích: Quy định thời gian thì lái xe mới ra trường có thể để bằng không, sau khi đủ 3 năm sẽ đi lái xe khách. Như vậy, người này không có chút kinh nghiệm cũng như kilômét lái xe an toàn nào vẫn có thể lái xe thì tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Do đó, thay vì 3 năm, ta có thể quy định lái xe khách giường nằm phải có bằng hạng E, đồng thời tính theo kiômét an toàn mà lái xe đã tích lũy được trước đó. Sau đó, các cơ quan Nhà nước sẽ tăng cường hậu kiểm số kiômét an toàn.

Ngoài các kiến nghị trên, cơ chế quản lý luồng tuyến cũng được nhiều đại biểu yêu cầu bỏ bớt thủ tục. Bởi hiện nay, các tuyến vận tải khách liên tỉnh muốn hoạt động phải có ý kiến của các địa phương nơi xe qua, nên thủ tục rất phiền hà, mất thời gian. Ngoài ra, việc cấp phù hiệu cho xe tăng cường vào những dịp lễ Tết cao điểm, DN phải mang hồ sơ đến tận Sở GTVT các địa phương, rồi chờ xin, sau đó mới lấy được lệnh tăng cường. Hay như việc siết chặt xe chở quá tải.

“Các DN vận tải chân chính mong muốn được chở đúng tải, nhưng một bộ phận không nhỏ vẫn chở quá tải, gây bức xúc trong cộng đồng các DN vận tải...”, ông Bùi Văn Quảng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh đưa ra ý kiến.

Cũng tại Hội nghị, một số đại biểu DN cho rằng, Bộ GTVT nên kiểm tra rà soát toàn bộ tuyến đường hiện đang thu phí nhưng chưa hoàn thiện.

Trả lời các câu hỏi DN quan tâm là quy hoạch luồng tuyến, Bộ trưởng Đinh La Thăng “truy” các Sở có cần có ý kiến xác nhận của 2 Sở GTVT không? Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội quả quyết cần có sự thống nhất giữa các Sở, vì đây là đầu mối cuối cùng quản lý các luồng tuyến chạy theo đúng quy hoạch tuyến. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ quan điểm, quy hoạch luồng tuyến thì sẽ nắm bắt được luồng tuyến của phương tiện chạy qua địa bàn. 

Sau khi nghe các đơn vị trình bày, Bộ trưởng Đinh La Thăng chốt lại các kiến nghị của DN: Nhà nước phải có trách nhiệm công bố quy hoạch luồng tuyến, DN đăng ký hoạt động, không cần thiết xác nhận của Sở GTVT. Sở phải thực hiện công tác hậu kiểm. Nếu không đảm bảo theo yêu cầu thì sẽ dừng, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu theo hướng bỏ việc DN phải đăng ký xin phép với 2 Sở GTVT nơi đi/đến. Với lái xe khách giường nằm, Bộ sẽ nghiên cứu theo hướng giảm thời gian 3 năm kinh nghiệm, siết chặt  đào tạo đầu ra. Với khám sức khỏe lái xe, sẽ quy định thời hạn là 1 năm, nhưng phải đảm bảo việc khám sức khỏe đảm bảo nghiêm túc. Còn việc hằn lún, chúng tôi đang chỉ đạo khắc phục. Những chỗ hằn lún, chúng tôi yêu cầu khắc phục mà không khắc phục, chúng tôi sẽ yêu cầu dừng thu phí, khi nào khắc phục xong mới cho thu phí trở lại.

Phạm Huyền

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Trong khuôn khổ Chương trình “Hồ Chí Minh – Hành trình khát vọng” – Tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2025, do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức, chiều 25/12, hơn 100 đại biểu đến từ mọi miền Tổ quốc đã tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Ngày 25/12, Công an TP Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an thành phố chủ trì hội nghị.

Châu Âu vẫn sẽ phải tiến theo con đường mà họ đã chọn, đó có thể xem là kết luận khái quát nhất về những gì đã diễn ra, sau khi Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) khép lại. Hầu như vẫn không có gì thay đổi về định hướng chiến lược, nhưng thêm vào đó, những bất trắc lại có xu hướng gia tăng.

Liên quan vụ việc phát hiện nhóm đối tượng mổ thịt hàng trăm con lợn chết nghi ngờ do dịch bệnh ở Khánh Hòa, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ngày 25/12 cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố 7 bị can về tội danh “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo quy định tại điều 317 BLHS.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hồ Thành Được (SN 1991, ngụ xã Thanh Mỹ, Đồng Tháp) và 19 đồng phạm để điều tra về tội cưỡng đoạt tài sản. Đáng lưu ý, đối tượng này lợi dụng kẽ hở pháp lý, “núp bóng” các công ty thu hồi nợ để cưỡng đoạt tài sản.

Ngày 25/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong 26 điển hình tiêu biểu toàn quốc, lực lượng CAND vinh dự có Công an tỉnh Bắc Ninh và Thượng tá Ma Vĩnh Long, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Cao Bằng. 

Từ vi phạm hành chính đơn thuần, không ít người đã mất bình tĩnh, không làm chủ bản thân dẫn đến có nhiều hành vi bộc phát, mất kiểm soát gây hậu quả đáng tiếc dẫn đến phải nhận cái kết đắng; Nhẹ thì bị khởi tố về các tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, nặng là tội giết người, đối mặt với bản án hàng chục năm trời cách ly khỏi đời sống xã hội.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 202- 2026 được tổ chức trong hai ngày 25 và 26/12 với sự tham gia của hơn 6.750 thí sinh đến từ các địa phương trên cả nước, tăng 270 thí sinh so với năm học 2024-2025.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文