Gia tăng tình trạng doanh nghiệp nhập khẩu dầu nhờn giả, kém chất lượng
Thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tuy nhiên, trên thị trường vẫn xảy ra tình trạng sản xuất, kinh doanh dầu nhờn (hay dầu nhớt) giả, kém chất lượng.
Thống kê của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho thấy, tốc độ tăng trưởng của ngành dầu nhớt Việt Nam thường ở mức từ 8 – 10%, trong đó hơn một nửa tiêu thụ tại thị trường phía Nam, còn lại là ở phía Bắc và một số ít ở khu vực miền Trung, với mức 90.000 tấn dầu nhớt mỗi năm.
Thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tuy nhiên, trên thị trường vẫn xảy ra tình trạng sản xuất, kinh doanh dầu nhờn (hay dầu nhớt) giả, kém chất lượng.
Điển hình như vụ việc ngày 6/3, Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an huyện Long Thành (Đồng Nai) phối hợp với Cơ quan điều tra hình sự Khu vực 2, Quân khu 7, tổ chức bắt quả tang N.T.N. (SN 1978), Đ.V.Q. (SN 1986), L.A.T (SN 1996) và một số đối tượng khác đang tiến hành sản xuất dầu nhớt giả tại khu vực Xí nghiệp Chế biến nông sản thực phẩm thuộc Công ty TNHH MTV Đông Hải ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Cùng thời điểm trên, lực lượng chức năng tiến hành khám xét xưởng sản xuất dầu nhớt giả của đối tượng V.T.N (SN 1974) tại khu vực kho và phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Lực lượng chức năng đã thu giữ 273 thùng đựng hơn 5.000 xô, can, chai thành phẩm các loại dầu nhớt, bên ngoài bao bì mang nhãn hiệu Castrol, Honda, Yamaha, Shell; 134 thùng phuy sắt nghi là dầu nhớt giả, 4 xe tải và nhiều tài liệu, sổ sách liên quan đến việc mua bán.
Tiếp tục vào ngày 7/4, Công an TP Tam Điệp kiểm tra hành chính thì phát hiện cơ sở tái chế dầu nhớt trái phép tại khu vực thôn Hang Nước (xã Quang Sơn, TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình). Cơ sở tái chế dầu nhớt trái phép trên do ông T.V.Đ (SN 1988) làm chủ. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện có khoảng 20.000 lít dầu nhớt đã qua tái chế, và khoảng 18.000 lít dầu nhớt chưa qua tái chế đang chứa trong các bể chứa, bồn nhựa.
Tại thời điểm kiểm tra, ông T.V.Đ không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì liên quan đến hoạt động tái chế dầu nhớt. Ông Đ khai nhận đã thu mua dầu thải từ các cửa hàng sửa chữa xe máy, ô tô trên địa bàn các tỉnh Hà Nam, Nam Định và đưa về TP Tam Điệp tái chế để bán kiếm lời.
Thống kê cho thấy, trong năm 2021, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Cục QLCL) đã chủ động triển khai kế hoạch công tác trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19, đã tiếp nhận và kiểm tra 3.463 hồ sơ (5.741 lô) xăng, dầu DO, LPG, và dầu nhờn động cơ đốt trong. Về xử lý vi phạm, Cục QLCL đã xử lý theo thẩm quyền, tạm dừng lưu thông hàng hóa không đạt về chất lượng đối với 4.700 mét dây điện, 17.222 lít dầu nhờn động cơ, 13.265 lít xăng E5 RON92.
Nhìn nhận vấn đề trên, lãnh đạo Cục QLCL cho hay, trước khi có quy chuẩn Việt Nam QCVN 14:2018/BKHCN, việc sản xuất kinh doanh, nhập khẩu dầu nhờn động cơ đốt trong thực hiện đối với sản phẩm hàng hóa nhóm 1. Theo đó, các doanh nghiệp tự công bố tiêu chuẩn chất lượng và thực hiện theo công bố tiêu chuẩn chất lượng của mình. Nhưng vừa qua, do dịch bệnh COVID- 19 diễn biến phức tạp, việc kiểm tra chất lượng dầu nhờn động cơ nhập khẩu chủ yếu được thực hiện theo phương thức điện tử trên cơ chế Một cửa quốc gia và cơ chế hậu kiểm, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua kiểm tra chất lượng dầu nhờn động cơ nhập khẩu cho thấy tình trạng doanh nghiệp nhập khẩu dầu nhờn động cơ đốt trong không phù hợp Quy chuẩn Việt Nam có chiều hướng liên tục gia tăng trong thời gian qua. Tổng số tiền xử phạt đối với các doanh nghiệp vi phạm tới nay là trên 2,6 tỷ đồng.