Hàng không Việt mở đường bay thẳng đến Mỹ: Hãng nói “lỗ vài năm”, hãng tin "bay là có lãi"

08:17 01/12/2021

Cùng một đường bay, hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết sẽ lỗ khoảng vài năm, trong khi đó, lãnh đạo Bamboo Airways thì tự tin "bay là có lãi”.

Mở đường bay thẳng đến Mỹ vốn dĩ không chỉ là mục tiêu của một hãng mà là rất nhiều hãng hàng không ở các quốc gia khác nhau. Tại Việt Nam, cho đến thời điểm này đã có hai hãng hàng không được cấp phép bay thẳng tới Mỹ. Những chuyến bay kỹ thuật đã lần lượt được thực hiện, thế nhưng, việc bay thường lệ thương mại chở khách hai chiều thì chưa. Cùng một đường bay, hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết sẽ lỗ khoảng vài năm, trong khi đó, lãnh đạo Bamboo Airways thì tự tin "bay là có lãi”.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, ở Việt Nam vẫn chưa có hãng bay nào có thể bay thường lệ thương mại chở khách hai chiều đến Mỹ, tức là bán vé bay thương mại thường lệ hai chiều ở cả Việt Nam và Mỹ, trong bối cảnh cơ quan quản lý hiện vẫn chưa chính thức cho phép bay thương mại thường lệ quốc tế bình thường trở lại. Ông cũng thông tin thêm, các thủ tục để bay thương mại đến Mỹ của Bamboo Airways đã được hãng xúc tiến hoàn tất.

Chủ tịch Bamboo Airways thông tin: “Dự kiến giá vé khứ hồi hai chiều sẽ từ khoảng 1.300-1.500 USD, tuỳ từng thời điểm”, đồng thời tự tin bày tỏ: “Chúng tôi tính bay là có lãi. Có cơ sở để tin như vậy vì lượng khách rất tiềm năng”. 

Vé máy bay thẳng Việt Nam-Mỹ của hàng không Bamboo dự kiến từ 1300USD-1500USD.

 Hiện nay, Mỹ là một trong những nước có số lượng Việt kiều và du học sinh Việt Nam lớn nhất thế giới. Thị trường hàng không Việt - Mỹ ước đạt 1,4 triệu lượt khách vào năm 2019, tăng trưởng trung bình 8% một năm giai đoạn 2017-2019. Đây là thị trường có dung lượng đến Việt Nam lớn thứ 10 và thị trường lớn nhất chưa có đường bay thẳng đến Việt Nam trước đó. Giao thương giữa Mỹ và Việt Nam liên tục tăng trưởng trong những năm vừa qua, tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa 2 nước đạt 90 tỷ USD trong năm 2020 và mục tiêu đạt 100 tỷ USD trong năm 2021...Tuy nhiên, để khai thác thương mại hiệu quả đường bay này cũng không dễ, khi thực tế từng có 2 hãng hàng không Mỹ bay thẳng tới Việt Nam, nhưng do thua lỗ nên đã phải dừng khai thác. Hãng khai thác đầu tiên đường bay này là United Airlines với đường bay tới sân bay Tân Sơn Nhất từ năm 2007, nhưng sau 5 năm phải tạm dừng khai thác tới nay. Sau đó, hãng Delta Airlines cũng bay tới Tân Sơn Nhất, nhưng rồi cũng phải dừng sau thời gian ngắn khai thác.

Mới đây, chuyến bay VN98 đã mở ra giai đoạn khai thác mới của Vietnam Airlines trên đường bay Mỹ. Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, về mặt thị trường, Vietnam Airlines  đánh giá nhu cầu sẽ nhanh chóng phục hồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát và các chính sách nhập cảnh được nới lỏng, tạo thuận tiện cho hành khách. Xét về nguồn lực đội máy bay, do tình hình đại dịch COVID-19, thị trường hàng không quốc tế sụt giảm mạnh và dự báo đến năm 2023 mới có thể phục hồi về mức năm 2019. Từ nay đến năm 2023, nguồn lực máy bay thân rộng của Vietnam Airlines  nói riêng và của toàn ngành hàng không thế giới nói chung sẽ dư thừa.

Trong bối cảnh khả năng xử lý máy bay thừa theo phương thức bán và thuê lại gặp nhiều khó khăn, việc mở thêm đường bay Mỹ có hiệu quả so chi phí biến đổi, giúp Vietnam Airlines  tăng thêm doanh thu, giảm thiểu thiệt hại tài chính do dư thừa nguồn lực, đồng thời đáp ứng được nhiệm vụ chính trị thiết lập cầu nối giao thương và tạo tiền đề cho sự phát triển khi thị trường phục hồi sau COVID-19. 

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Hà cũng thừa nhận, kế hoạch bay Mỹ của Vietnam Airlines  có rất nhiều thách thức. Đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ có thời gian bay dài, chiều đi dài hơn 13 tiếng, chiều về dài hơn 16 tiếng. Do đó Vietnam Airlines  không thể khai thác hết tải của tàu bay dẫn đến doanh thu chuyến bay giảm. Ngoài ra, Vietnam Airlines  gặp phải cạnh tranh rất lớn trên đường bay này do giá vé rẻ được khai thác bởi các hãng hàng không bay 1 điểm dừng (CI, BR của Đài Loan; KE, OZ của Hàn Quốc; NH, JL của Nhật Bản…). Dự kiến giá vé của chặng bay một chiều giữa Việt Nam và Mỹ do Vietnam Airlines  khai thác sẽ từ 800 USD bao gồm thuế, phí.

Trả lời câu hỏi trước đây lãnh đạo Vietnam Airlines đã tính toán nếu bay thẳng thường lệ đến Mỹ mỗi năm sẽ lỗ khoảng 30-50 triệu USD, vào thời điểm này, con số này sẽ như thế nào, lãnh đạo của Vietnam Airlines thẳng thắn: Con số tính toán lỗ trên dựa vào phương án khai thác 7 chuyến/tuần, với điều kiện khai thác không hạn chế và cạnh tranh lớn bởi các hãng bay với 1-2 điểm dừng và hạch toán chi phí đầy đủ bao gồm cả chi phí biến đổi (xăng dầu, điều hành bay, phục vụ hành khách …); chi phí cố định (không bay cũng phải trả như thuê mua máy bay, bảo dưỡng tàu bay, động cơ, nhân công, văn phòng…).

Trong bối cảnh hiện tại, Vietnam Airlines dự kiến bắt đầu khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần, chỉ tăng chuyến khi thị trường phục hồi và đảm bảo hiệu quả. Với đường bay Việt-Mỹ, trong 5 năm đầu hãng vẫn xác định lỗ, nhưng cân đối toàn mạng bay của hãng sẽ vẫn đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Phạm Huyền

Với phương châm “giữ lửa hậu phương, vững vàng tuyến đầu”, Đại hội đại biểu Hội Phụ nữ Bộ Công an lần thứ X không chỉ tổng kết những dấu ấn nổi bật của nhiệm kỳ qua mà còn xác định rõ hướng đi mới, khẳng định vai trò, bản lĩnh và đóng góp ngày càng toàn diện của phụ nữ CAND vì an ninh Tổ quốc và hạnh phúc gia đình.

Ngày 17/12/2025, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Trị đã phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá trên không gian mạng, với quy mô giao dịch lên đến hàng trăm tỷ đồng.

"Cục Y tế cần quyết tâm, quyết liệt đổi mới tư duy, tạo đột phá mạnh mẽ, thể hiện rõ nét hơn nữa vai trò, chức năng của Cục trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế CAND, thực sự trở thành “điểm tựa” vững chắc của toàn lực lượng y tế CAND..." - Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh trong phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Cục Y tế Bộ Công an, tổ chức sáng 17/12 tại Hà Nội.

Với thủ đoạn “giả danh luật sư”, “công ty luật” hỗ trợ khách hàng là nạn nhân, bị hại của các vụ việc bị lừa đảo qua mạng trước đó, nhóm này đã lừa chiếm đoạt tài sản của hàng trăm bị hại với số tiền ước tính lên đến gần 1.000 tỷ đồng

Ngày 17/12, Cơ quan CSĐT (Văn phòng Cơ quan CSĐT) Công an tỉnh An Giang cho biết, vừa ra quyết định truy tìm đối tượng Đặng Văn Vui (SN 1982, cư trú ấp Bình Hòa, xã Bình Mỹ, tỉnh An Giang) để phục vụ công tác điều làm rõ thông tin tố giác về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Sau nửa thế kỷ kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao và gần 15 năm nâng cấp lên Đối tác chiến lược, quan hệ Việt Nam – Đức đã vượt qua nhiều thách thức và giai đoạn biến động, từng bước xây dựng nền tảng tin cậy chính trị tốt đẹp. Trong bối cảnh mới, các đại biểu tại tọa đàm kỉ niệm 50 năm quan hệ hai nước khẳng định, đây là thời điểm chín muồi để Việt Nam và Đức cùng nắm bắt cơ hội cho những đột phá hợp tác mới.

Sau ba ngày TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ “chạy án” liên quan đến hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) là Phạm Việt Vường và Phạm Tấn Hoàng cùng 26 bị cáo khác là cựu thẩm phán, cựu kiểm sát viên, cựu chấp hành viên, cựu cán bộ tư pháp..., ngày 17/12, phiên tòa đã chuyển sang phần nghị án kéo dài. Thời gian tuyên án vào 14h ngày 24/12. 

Chiều 17/12, Công an phường Vĩnh Phước (TP Cần Thơ) cho biết vừa phối hợp Công an phường Vĩnh Châu phát hiện, bắt giữ nhóm đối tượng có hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, xảy ra tại phường Vĩnh Châu, TP Cần Thơ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文