Kết nối doanh nghiệp Việt với nhà mua hàng quốc tế

08:11 13/08/2023

Tại buổi tọa đàm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu kết nối với Viet Nam International Sourcing 2023 do Bộ Công Thương tổ chức chiều 11/8, các nhà mua hàng, chuyên gia đã đưa ra các giải pháp kết nối để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tìm đầu ra trong bối cảnh xuất khẩu (XK) gặp khó khăn như hiện nay tại chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023.

Kết nối nhà mua hàng

Về ngành hàng dệt may, theo DN nhìn nhận, đã cải thiện được sự sụt giảm XK, đơn hàng đã bắt đầu có, nhất là tín hiệu tích cực từ thị trường Hoa Kỳ. Ông Phạm Tùng Linh, Phó Tổng giám đốc, Tổng Công ty Đức Giang cho biết, 6 tháng đầu năm DN dệt may rất khó khăn, tuy nhiên từ quý III/2023 trở đi có dấu hiệu tích cực từ thị trường Hoa Kỳ và EU, đơn hàng đã bắt đầu quay trở lại.

Hiện, Đức Giang đã có đơn hàng hết năm 2023, đang tìm kiếm đơn hàng cho năm 2024. Khi thị trường khó khăn, DN đã mở rộng tìm kiếm khách hàng ở những thị trường mới như đã ký được đơn hàng với một số nhà mua hàng Nhật Bản. Thông qua sự kiện kết nối, DN kỳ vọng sẽ kết nối được UNQL, hệ thống Aoen, Walmart. Hiện, bên cạnh thị trường XK, Đức Giang tập trung phát triển thị trường trong nước, đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối của Aoen Việt Nam.

Doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn của nước nhập khẩu. Ảnh CTV

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, hiện Hiệp hội đang đẩy mạnh XK, đồng thời mong muốn tham gia vào hệ thống bán lẻ của thị trường EU (Pháp, Bỉ…), Hoa Kỳ, Anh và các thị trường Đông Âu. Hiệp hội kiến nghị Thương vụ đẩy mạnh kết nối với các nhà mua hàng như Walmart, giới thiệu bán trên Amazon…

Ông Nguyễn Đức Trọng, Trưởng phòng cấp cao - phát triển nhà cung ứng khu vực châu Á, Walmart cho biết, Việt Nam là một trong thị trường mua hàng chính của Walmart ở Đông Nam Á, Đông Á. Các sản phẩm thu mua cũng rất đa dạng và Walmart không chỉ tập trung thu mua của DN FDI mà còn tập trung cả DN thuần Việt.

Tại sự kiện, Viet Nam International Sourcing 2023, Walmart mong muốn tìm đối tác trong 6 lĩnh vực gồm: Quần áo và phụ kiện, giày dép, hàng dệt may và phụ kiện, điện tử gia dụng, đồ nội thất, thực phẩm và hàng tiêu dùng. Theo đại diện Tập đoàn Aeon tại Việt Nam, mục tiêu chính của đoàn thu mua là tìm kiếm các DN sản xuất tại Việt Nam có năng lực và đáp ứng các tiêu chí, quy chuẩn của Aeon để trở thành đối tác cung ứng bền vững không chỉ tại Việt Nam mà còn trong hệ thống Aeon TopValu toàn cầu. Đoàn cũng sẽ có hoạt động đi thăm vùng nguyên liệu, vùng trồng, nhà máy sản xuất.

Ông Radek Sorcik, giám đốc cấp cao mua hàng, quản lý chất lượng và môi trường, xã hội và quản trị của Công ty Takko (Đức) cho rằng, DN Việt để đủ điều kiện tham gia vào chuỗi cung ứng của Takko thì sẽ kết nối để tham gia vào chuỗi. Takko đã có hợp tác với DN Việt, do vậy, điều quan trọng là nhà cung cấp phải tuân thủ và tìm hiểu kỹ các quy tắc của EU trước khi bắt đầu XK. Bên cạnh đó, hàng hóa Việt Nam có thể giữ mức giá cạnh tranh và ổn định thì khả năng kết nối để hợp tác rất cao. 

Ông Christian Merizalde Aguilar, Phụ trách chiến lược kinh doanh, Công ty  Group Merica Foods khẳng định, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất, nhà máy sản xuất ở Việt Nam cho thấy sản phẩm của Việt Nam trong những năm qua có sự tăng tốt, chất lượng sản phẩm được cải thiện và đáp ứng được thị hiếu, tiêu chuẩn chất lượng của thị trường nhập khẩu. Người tiêu dùng đã bắt đầu làm quen được hương vị, chất lượng của sản phẩm Việt Nam. Điều này là sức hút hấp dẫn các nhà mua hàng tìm đến Việt Nam đã tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư, xuất XK.

Doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn của nước nhập khẩu.

Doanh nghiệp cần sự kiên nhẫn và đầu tư bài bản

Để có thể tiếp cận thị trường, nhà mua hàng, ông Trần Ngọc Quân, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Bỉ và EU cho rằng, DN cần phải tìm hiểu xu hướng mới trong sản xuất và tiêu dùng của thế giới. Như xu hướng tiêu thụ tại Bỉ và EU, về vấn đề tiêu dùng, thực phẩm đều hướng đến sản phẩm xanh sạch, bền vững với môi trường. Do vậy, DN cần có sự chuyển hướng trong đầu tư để chuyển đổi sản xuất. Bên cạnh đó, hiện, DN Bỉ rất quan tâm tới thị trường Việt Nam, họ sang Việt Nam không chỉ tìm kiếm để hợp tác thương mại mà tìm kiếm đối tác để hợp tác sản xuất, kinh doanh, XK, cùng bán hàng ở Việt Nam và bán hàng ra nước ngoài.

Ông Trần Minh Thắng, Trưởng Chi nhánh Thương vụ San Francisco cũng cho rằng, Hoa Kỳ là thị trường lớn, cạnh tranh cao, người thu mua từ thị trường Hoa Kỳ tiếp nhận được rất nhiều đơn hàng, chào hàng trên thế giới. Do vậy, DN cần sự kiên trì, tiếp cận bằng nhiều cách như qua XTTM, hội chợ, triển lãm, chuyên ngành… bên cạnh đó, cần tích cực phối hợp với các cơ quan của Bộ Công Thương chuyển tải thông tin về mặt hàng cho Thương vụ.

Tiếp cận nhà mua hàng hiệu quả, ông Charles Mordret, chuyên gia ngành thực phẩm chế biến và nguyên liệu tự nhiên, SIPPO cũng cho rằng, DN cần phải biết người mua hàng của mình là ai. Với những nhà mua lớn, mình phải lựa chọn và trọng tâm thông tin về mình để gửi đi. Tạo sự ấn tượng với nhà mua hàng về thông tin của công ty mình.

Để DN trong nước có thể tham gia vào chuỗi giá trị của Tập đoàn Walmart trên thị trường quốc tế, ông Nguyễn Đức Trọng cho rằng, DN trong nước cần đặc biệt chú trọng 3 vấn đề cốt lõi, đó là: Xây dựng chiến lược với mục tiêu dài hạn, giải pháp cho chuỗi cung ứng và logistic, năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm. Đại diện Walmart cũng chia sẻ, những yếu tố quan trọng nhất khi đánh giá nhà cung cấp tại Việt Nam đó chính là năng lực, khả năng cung ứng, sự ổn định về tài chính, phát triển bền vững và tuân thủ cam kết về môi trường.   

Lưu Hiệp

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội Việt Nam Hạnh phúc – Vietnam Happy Fest, chiều 7/12, chuyên đề Việt phục “Bách Hoa Hỷ Sự” (Mùa cưới 2025) đã gây chú ý với màn tái hiện lễ rước dâu truyền thống quanh không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Hoạt động được xem là điểm nhấn văn hoá của ngày hội khi đưa hình ảnh hỷ sự xưa vào nhịp sống hiện đại của Thủ đô.

Mua bán vàng online hay qua app thực tế dù có không ít tiện ích, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về vàng giả, kém chất lượng và lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Và vụ việc điển hình mới đây - nhiều khách hàng mua vàng online với số tiền được cho là lên đến hàng chục tỷ đồng của cửa hàng Kim Nguyên Bảo tại TP Hồ Chí Minh, đến ngày hẹn nhận hàng thì họ “bật ngửa” khi phát hiện cửa hàng đóng cửa, trang web ngừng hoạt động và chủ cửa hàng không thể liên lạc…

Trong kỷ nguyên số, mọi thứ đều được đo và đếm, dữ liệu hiện diện ở khắp nơi. Nhưng dữ liệu không biết nói - chúng cần người kể chuyện. Kể chuyện bằng dữ liệu” (Data Storytelling) ra đời để biến con số thành cảm xúc, biến dữ liệu thành câu chuyện.

Chiều 7/12, ông Nguyễn Quốc Thắng, Chủ tịch UBND phường Bình Kiến (Đắk Lắk) cho biết, đã phối hợp Hạt kiểm lâm khu vực Sơn Hòa liên hệ Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Vườn Quốc gia Cúc Phương để chuyển giao một cá thể tê tê do người dân phát hiện.

Những ngày đầu tháng 12, tiến trình ngoại giao liên quan đến chiến sự Ukraine bất ngờ tăng tốc sau khi Mỹ và Ukraine ngày 5/12 (giờ địa phương) thông báo đã nhất trí về một khuôn khổ an ninh song phương, được mô tả là bước tiến có thể giúp Kiev củng cố năng lực phòng thủ trong dài hạn.

Nhằm sẻ chia với những số phận không may mắn hay các hộ dân, học sinh, sinh viên… có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai; Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng ANM&PCTP sử dụng công nghệ cao) Công an TP Huế vừa phối hợp với các mạnh thường quân trao hơn 1.300 suất quà với trị giá hơn 1,2 tỷ đồng…

Ngày 7/12, Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, đã xem xét, kết luận một số nội dung, trong đó xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm đối với ông Vũ Văn Phong, nguyên Giám đốc Công ty TNHH gạch ngói Lâm Viên và ông Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Lâm Đồng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文