Khốn khổ vì bụi than

06:49 19/05/2025

Bụi than len vào lớp học, phủ kín mâm cơm, quấn quanh giấc ngủ người già và trẻ nhỏ. quốc lộ 15D (QL15D) - tuyến đường nối từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế (CKQT) La Lay (Quảng Trị), giờ đây đang trở thành "hành lang tử thần" vì bụi, tiếng ồn, tai nạn rình rập. Trong khi đó, người dân phản ánh mòn mỏi, chính quyền địa phương nói đã nhắc nhở, còn doanh nghiệp thì chỉ hứa… sẽ khắc phục dần (!).

Bụi phủ lớp học, quấn quanh giấc ngủ

Không cần đợi đến mùa nắng cao điểm, chỉ cần một ngày khô ráo có gió là điểm trường A Rông Trên, thuộc Trường Mầm non A Ngo (huyện Đakrông, Quảng Trị) lại chìm trong lớp bụi đen mờ đặc. Mỗi khi xe đầu kéo, container chở than đá từ CKQT La Lay chạy rầm rập trên tuyến QL15D là bụi than lại táp thẳng vào mặt, luồn vào cửa lớp, phủ kín đồ chơi, sàn nhà, giá sách.

bui than 2.jpg -0
Bãi tập kết, sang hạ tải than của Công ty TNHH Nam Tiến gây ô nhiễm.

Cô giáo Hồ Thị Hồng Lai than thở: "Vào mùa gió Lào hanh khô, bụi mịn bốc lên mù mịt, bay cả vào phòng học, dính vào chăn chiếu, bàn ghế, đồ ăn. Mỗi ngày chúng tôi phải lau dọn 2 - 3 lần, có hôm buộc phải đóng kín cửa dạy, các cháu thì bí bách, ngột ngạt, quấy khóc cả buổi. Không những thế, điểm trường nằm ngay ngã ba đường, đối diện quán ăn nên xe chở than dừng đổ hàng dài, ồn ào, mất an toàn giao thông nghiêm trọng".

Cô Nguyễn Thị Hoài, giáo viên Trường Mầm non A Ngo, có nhà nằm ngay sát bãi sang hạ tải than tại km2 QL15D, chia sẻ: "Trường tôi có 7 điểm trường thì 3 điểm bị ảnh hưởng nặng do bụi than. Còn riêng gia đình tôi thì cả ngày sống trong khói bụi. Nắng thì bụi bay ngộp thở, mưa thì trơn trượt, nhầy nhụa, xe container chạy nhanh, bóp còi ầm ĩ, nguy hiểm lắm. Từ sáng đến tối không lúc nào vắng tiếng xe chở than rầm rập qua lại".

Không chỉ giáo viên, người dân dọc tuyến cũng chịu cảnh sống chung với "lò than lộ thiên". Chị Nguyễn Thị Giao Linh, trú tại thôn A Đeng, xã A Ngo, bức xúc, cho biết: "Trước nhà là đường, cạnh nhà là bãi hạ tải than, mỗi ngày cứ vài tiếng là phủ một lớp bụi mới. Nhà tôi lau chùi liên tục mà vẫn đen thui. Mùa mưa thì đất cát lầy nhão, đi lại trơn như mỡ, trẻ nhỏ chơi ngoài sân cũng bị ngã liên tục".

Tình trạng ô nhiễm không chỉ dừng lại ở một vài hộ dân. Hàng trăm gia đình thuộc các xã A Ngo, A Bung, Tà Rụt… sống dọc QL15D đều trong cảnh tương tự. Không gian sống bị bủa vây bởi bụi than, tiếng ồn, nguy cơ bệnh hô hấp và tai nạn giao thông. Điều đáng nói là QL15D vốn nhỏ hẹp, nhiều khúc cua gấp, lại đi qua khu dân cư, công sở, trường học nhưng hằng ngày phải "oằn mình" cõng hàng trăm lượt xe tải nặng, xe đầu kéo container chở hàng từ CKQT La Lay.

Phản ánh nhiều, khắc phục chưa bao nhiêu

Trước tình trạng này, người dân đã liên tục kiến nghị lên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Thế nhưng, theo lời của ông Hồ Tất Huấn, Chủ tịch UBND xã A Ngo, đến nay vẫn chưa có chuyển biến rõ rệt. "Tình trạng ô nhiễm bụi than và hư hỏng đường sá do xe chở than gây ra đã được người dân phản ánh trong nhiều cuộc họp cử tri, tiếp xúc đại biểu. Xã cũng đã báo cáo lên cấp trên nhiều lần nhưng đến nay chưa có hướng xử lý dứt điểm. Các công ty liên quan gồm Công ty TNHH Nam Tiến, Công ty cổ phần Logistics PTS Việt Nam và Tập đoàn Hoành Sơn vẫn tiếp tục vận chuyển và hạ tải than với tần suất dày đặc", ông Huấn cho biết.

Riêng bãi sang hạ tải của Công ty TNHH Nam Tiến tại thôn A Đeng là điểm nóng bị người dân phản ánh gay gắt nhất. Theo ông Huấn, đây là bãi tập kết tạm thời, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương vào tháng 8/2023 để doanh nghiệp vừa tiến hành thủ tục pháp lý vừa triển khai dự án kho bãi. "Xã chỉ có thể nhắc nhở, đôn đốc đơn vị tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường. Còn việc xử lý hay yêu cầu dừng thì vượt thẩm quyền", ông Huấn nói thêm.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Giang, đại diện Công ty TNHH Nam Tiến, cũng thừa nhận: "Việc vận chuyển và sang hạ tải than có gây ô nhiễm môi trường là có thật. Nhưng do điều kiện đường sá hai bên cửa khẩu còn nhiều hạn chế, cộng thêm việc thi công sửa chữa nên việc lưu thông gây bùn đất, bụi bặm là khó tránh khỏi". Theo ông Giang, đơn vị đã triển khai một số biện pháp giảm thiểu như phủ bạt che chắn than, tưới nước mặt đường, xây hố lắng, điều tiết thời gian xe ra vào… "Tuy nhiên đây cũng chỉ là biện pháp tình thế. Về lâu dài, chúng tôi mong chính quyền sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư xây dựng kho bãi đúng tiêu chuẩn, giảm ảnh hưởng đến người dân", ông Giang cho biết thêm.

Nói vậy chẳng khác nào doanh nghiệp chỉ muốn... "thông cảm", còn chính quyền chỉ có thể "nhắc nhở", trong khi đó người dân vẫn phải gồng mình chịu đựng bụi bặm, tiếng ồn và nguy cơ tai nạn mỗi ngày. Bãi hạ tải vẫn hoạt động, xe than vẫn lăn bánh, trong khi tiếng ho của trẻ nhỏ, tiếng thở dài của người già, và những lần quét dọn bất tận trong mỏi mệt vẫn cứ tiếp diễn như một phần tất yếu của cuộc sống(!).

Không ai phủ nhận tầm quan trọng của hoạt động thương mại biên giới, càng không thể ngăn cản lưu thông hàng hóa qua CKQT. Nhưng việc phát triển phải đi kèm trách nhiệm, không thể lấy lợi ích kinh tế của một vài doanh nghiệp để đánh đổi sức khỏe cộng đồng, sự an toàn của học sinh, và môi trường sống của cả một khu vực. Người dân nơi đây không đòi hỏi gì cao xa, chỉ mong được thở trong không khí sạch, dạy trẻ trong lớp học không bụi, đi lại mà không sợ xe tải tông trúng, không phải đóng kín cửa suốt ngày như "sống trong hầm".

Nhiều người dân tại địa phương cho rằng, đã đến lúc các cấp chính quyền cần xem xét nghiêm túc lại toàn bộ hoạt động vận chuyển và hạ tải than dọc tuyến QL15D. Những bãi tập kết tạm bợ, thiếu rào chắn, không hệ thống xử lý môi trường cần được rà soát kỹ lưỡng. Xe tải cần được kiểm tra việc che phủ than, kiểm soát tốc độ, quy định thời gian lưu thông hợp lý. Và hơn hết, tiếng nói của người dân cần được lắng nghe bằng hành động cụ thể, không thể chỉ hứa rồi… để đấy. Bởi nếu cứ để "bụi than phủ lên cả sự im lặng" thì hậu quả sẽ không chỉ là vài lớp bụi đen, mà là niềm tin mỏng manh của người dân vào sự công bằng và trách nhiệm của chính quyền.

Thanh Bình

Chiều 17/6, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa tiếp nhận thông tin từ cơ quan Thuế liên quan đến hộ kinh doanh V.B (giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn) về việc xuất hóa đơn cho nhiều chi nhánh của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam (gọi tắt là Công ty C.P. Việt Nam) với số tiền 2,894 tỉ đồng.

Sáng 17/6, đoàn công tác của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương do đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc mừng Báo CAND nhân dịp Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

Ngày 17/6, truyền thông nhà nước Iran dẫn lời giới chức an ninh cấp cao tuyên bố, lực lượng tình báo nước này đã đánh trúng một trung tâm hoạt động của Mossad – cơ quan tình báo nổi tiếng của Israel, được cho là đặt tại một địa điểm ở Herzliya, gần Tel Aviv.

Chiều 17/6, Thượng tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã chủ trì buổi làm việc với Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy về những kết quả trong 6 tháng đầu năm 2025 và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Cùng dự buổi làm việc có đại diện một số đơn vị chức năng của Bộ Công an. Đại tá Ngô Thanh Bình, Cục trưởng Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy và đông đủ lãnh đạo đơn vị tham dự buổi làm việc.

Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết do bị bệnh nặng nên không thể tham dự phiên tòa phúc thẩm và có đơn xin xét xử vắng mặt. Trước phiên tòa phúc thẩm, vợ Quyết đã nộp thêm 1.400 tỷ đồng để giúp Quyết khắc phục hậu quả vụ án, đồng thời có đơn gửi Hội đồng xét xử xin cho Quyết được áp dụng hình phạt tiền thay vì tù giam.

Để tổ chức thành công hội nghị Tổng kết và biểu dương mô hình, điển hình dân vận khéo tiêu biểu của lực lượng CAND giai đoạn 2021-2025, Thượng tướng  Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị các đơn vị chức năng, căn cứ nhiệm vụ được phân công, tiếp tục nêu cao tình thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo tổ chức hội nghị thành công, đạt chất lượng, hiệu quả, để lại ấn tượng sâu sắc về những kết quả nổi bật về các mô hình, điển hình dân vận khéo của lực lượng CAND trong giai đoạn 5 năm (2021-2025)

Việc xây dựng Đề án của Đảng ủy Công an Trung ương về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở trong tình hình mới" để trình Ban Bí thư xem xét, quyết định Ban hành Chỉ thị là hết sức cần thiết. Đó là khẳng định của Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) xây dựng Đề án tại cuộc họp BCĐ lần thứ nhất được Bộ Công an tổ chức chiều nay tại Hà Nội.

Cơ quan Uỷ ban kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an TP Hà Nội nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng trong Đảng bộ Công an TP, góp phần làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an Thủ đô.

Trong chuyên án ma túy do Cục Cảnh sát điều tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Long An triệt phá, có tổng cộng 4 án tử và 1 án chung thân (trong 2 phiên tòa) dành cho các bị cáo. Đây là nhóm đối tượng manh động trong lúc vận chuyển ma túy đã tông xe vào lực lượng chức năng khiến 2 người dân thiệt mạng, 1 Trung tá CSGT hy sinh…

Theo kế hoạch, sáng 25/6, TAND tỉnh Thái Bình sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử cựu Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam Đồng Xuân Thụ; cựu Phó Tổng Biên tập Nguyễn Thị Ánh Hồng cùng 40 bị can khác trong vụ án cưỡng đoạt tài sản đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Ngày 17/6, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục xét xử, tuyên phạt Võ Thành Long (SN 2004) tử hình về tội “Giết người”, 5 năm tù về tội “Cướp tài sản”, 2 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, 2 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt Võ Thành Long phải nhận là tử hình.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.