Kinh nghiệm thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh chất lượng

14:13 19/08/2024

Để thiết kế một bài giảng điện tử có thể khơi dậy sự hứng thú và động lực học tập của học sinh, giáo viên cần kết hợp nhuần nhuyễn nội dung, phương pháp dạy-học-đánh giá và công nghệ.

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hà Nội (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) phối hợp với Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đã khép lại với lễ tổng kết và trao giải đầy cảm xúc cuối tháng 7/2024 vừa qua. Sau nửa năm triển khai, cuộc thi thu hút sự quan tâm của đông đảo giáo viên, sinh viên sư phạm Tiếng Anh toàn quốc, với hơn 7.500 tác giả đăng kí dự thi cùng 4.079 tác phẩm. Cuối cùng, Ban giám khảo đã lựa chọn 248 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.

Một bài giảng điện tử chất lượng cao sẽ giúp tăng cường chất lượng dạy và học.

Những bài giảng này không chỉ thể hiện trình độ chuyên môn vững vàng mà còn cho thấy sự sáng tạo, kỹ năng ứng dụng công nghệ và tâm huyết của giáo viên, sinh viên sư phạm tiếng Anh. Bên cạnh đó, hàng ngàn bài giảng điện tử chất lượng cao đã được bổ sung vào kho học liệu số, giúp các giáo viên và học sinh toàn quốc tham khảo để nâng cao chất lượng dạy và học.

Qua tổng kết cuộc thi và chia sẻ của các giáo viên, có thể thấy, để thiết kế một bài giảng điện tử chất lượng, các giáo viên luôn cần đầu tư nhiều thời gian và công sức vào việc nghiên cứu tài liệu, chọn lựa nội dung phù hợp và áp dụng những công nghệ tiên tiến trong bài giảng của mình. Một bài giảng điện tử chất lượng không chỉ giúp truyền tải kiến thức hiệu quả mà còn khơi dậy sự hứng thú và động lực học tập. Yếu tố quan trọng để tạo nên một bài giảng điện tử xuất sắc là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa nội dung, phương pháp dạy-học-đánh giá và công nghệ.

Trước khi thiết kế bài giảng giáo viên cần xác định rõ mục tiêu học tập cho bài giảng. Điều này giúp giáo viên định hình được những gì cần truyền đạt trong bài giảng nhằm lập kế hoạch giảng dạy phù hợp và chọn lựa phương pháp giảng dạy hiệu quả đồng thời nhận diện được nhu cầu và khả năng của từng học sinh, từ đó có thể điều chỉnh bài giảng và phương pháp dạy học để phù hợp hơn với từng đối tượng.

Ngoài ra, nhằm đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng học sinh khác nhau trong bài giảng, giáo viên có thể chia các đối tượng học sinh thành hai nhóm chính theo hai tiêu chí là năng lực học tập và cách thức học tập.

Cách đơn giản nhất đảm bảo mục tiêu học tập và đáp ứng các đối tượng học sinh khác nhau là thiết kế bài giảng theo các gợi ý trên hoclieu.vn nhưng có mở rộng, thay đổi hoạt động theo hướng hấp dẫn và sáng tạo, chú ý bổ sung các hướng dẫn thêm (dành cho học sinh cần hỗ trợ), thiết kế thêm một vài hoạt động nâng cao dành cho học sinh có năng lực tốt (dưới dạng liên kết trang đến hoạt động nâng cao). Ở mức cao hơn, để bài giảng đạt mục tiêu và đáp ứng các yếu tố năng lực và cách học của các nhóm học sinh, các hoạt động học tập và đánh giá nên được phân hóa theo các nhóm học sinh, để học sinh có thể chọn các hoạt động phù hợp với cá nhân.

Một trong những kinh nghiệm tiếp theo được rút ra là việc ứng dụng phương pháp dạy-học-đánh giá. Theo đó, giáo viên sẽ thực hiện các hoạt động học và đánh giá theo một chuỗi logic, hấp dẫn và sáng tạo giúp học sinh đạt được mục tiêu học tập một cách hiệu quả thông qua cách sắp xếp trình tự hoạt động, qua cách giáo viên dẫn dắt, gợi ý, tìm hiểu năng lực học sinh bằng cách hỏi đáp, giao nhiệm vụ, đánh giá học sinh thực hiện nhiệm vụ và hỗ trợ học sinh.

Hệ sinh thái hoclieu.vn sẽ giúp các giáo viên xây dựng bài giảng nhanh chóng, chất lượng cao.

Để cải thiện hơn nữa chất lượng bài giảng, giáo viên cũng nên chú trọng tạo cơ hội cho học sinh tham gia, tương tác tích cực với bài giảng điện tử. Không chỉ tương tác với bài giảng và giáo viên, người dạy còn có thể tạo điều kiện để học sinh tương tác với bạn học. Ví dụ, thông qua các nền tảng số như trang padlet cho phép học sinh nộp bài và xem/nhận xét về bài làm của bạn khác, hay trang quizizz cho phép học sinh chọn bạn chơi trong các trò chơi ngôn ngữ.

Cuối cùng, công nghệ là yếu tố không thể thiếu trong một bài giảng điện tử . Việc áp dụng các phần mềm soạn bài giảng điện tử, sử dụng đa phương tiện và tích hợp các tính năng liên kết các trang trò chơi, bài tập, thu âm giọng nói, v.v., giúp bài giảng trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.

Hy vọng rằng, những kiến thức và kinh nghiệm từ cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh sẽ mang lại nhiều giá trị thực tiễn cho các thầy cô giáo, giúp thầy cô sáng tạo ra những bài giảng điện tử hấp dẫn và hiệu quả hơn. Những kỹ năng tích lũy được từ sân chơi trí tuệ này sẽ không chỉ cải thiện chất lượng giảng dạy mà còn tạo ra môi trường học tập tương tác và sinh động hơn cho học sinh.

PV

Nếu phải chọn một điều đọng lại rõ nét nhất sau trận chung kết SEA Games 33 tối 18/12, đó chính là tinh thần chiến đấu không khuất phục của U22 Việt Nam. Trong bối cảnh thi đấu trên sân khách, đối diện sức ép khổng lồ từ khán đài Rajamangala và bị dẫn trước tới hai bàn, thầy trò HLV Kim Sang Sik vẫn không buông xuôi. Bằng bản lĩnh, niềm tin và ý chí bền bỉ, các cầu thủ áo đỏ đã viết nên màn lội ngược dòng đầy cảm xúc để giành Huy chương Vàng ngay trên đất Thái Lan.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Công an tỉnh Tuyên Quang cần bảo đảm an ninh trên tất cả các lĩnh vực theo tinh thần “an ninh chủ động”, không để bị động, bất ngờ; tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, nhất là giảm tội phạm, phấn đấu nâng cao tỷ lệ xã, phường không có ma túy.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) bất ngờ rút 2/3 nội dung kháng cáo, chỉ còn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do xin giảm nhẹ hình phạt là bị cáo đã khắc phục hoàn toàn hậu quả của vụ án và tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội.

Ngày 18/12, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cùng đại diện các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp cấp ủy, chính quyền xã Đông Khánh Sơn tổ chức khánh thành căn nhà của anh Mấu Trường (SN 1994, trú thôn Dốc Trầu, xã Đông Khánh Sơn), nằm trong “Chiến dịch Quang Trung” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận thấy, qua vụ án xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có thể thấy, cơ chế, chính sách và quy trình chuyên môn cũng bộc lộ nhiều sơ hở; các quy trình thẩm định, cấp hồ sơ còn phức tạp, kéo dài, qua nhiều khâu trung gian; một số tiêu chí đánh giá mang tính định tính, tạo điều kiện cho cán bộ lợi dụng quyền hạn để can thiệp, gây khó khăn hoặc kéo dài thời gian xử lý hồ sơ nhằm trục lợi…

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội lần thứ VII Công đoàn CAND thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ), phấn đấu xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của ĐVCĐ, NLĐ góp phần cùng toàn lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文